Công nghệ mới giúp Ford Fiesta chạy ngang… như cua
Hãng Ford đang gấp rút phát triển công nghệ trang bị động cơ điện nằm trong bánh xe để ra đời thế hệ xe chạy điện mới có thể di chuyển ngang… như cua, giúp việc đỗ xe dễ dàng hơn.
Các thử nghiệm đang được Ford tiến hành trên xe Fiesta cùng với sự hợp tác với tập đoàn Schaeffler - một nhà cung cấp có danh tiếng của ngành sản xuất ô tô có trụ sở tại Đức, đồng thời là nhà sản xuất vòng bi hàng đầu thế giới.
Mỗi động cơ trong bánh xe có nhiều ưu điểm hơn so với hệ thống động lực truyền thống như không cần tới hộp số, trục các-đăng, vi-sai..., xe giảm khối lượng, hiệu suất truyền lực được cải thiện.
Chiếc xe thử nghiệm eWheelDrive Fiesta có ưu điểm lớn nhất mà theo Ford rất quan trọng là nhờ công nghệ động cơ đặt trong bánh xe, hệ thống treo được thiết kế thay đổi giúp chiếc xe di chuyển ngang… như cua nhờ bánh xe hoạt động độc lập, dễ dàng đỗ xe ở giữa khoảng hẹp tối thiểu. Ở hệ thống truyền động tập trung của động cơ đốt trong, việc thiết kế bánh xe xoay 90 độ vốn là điều không tưởng.
Hiện tại, dự án trên vẫn đang trong quá trình thử nghiệm và chưa có kế hoạch chính xác thời điểm ra mắt sản phẩm sản xuất. Tuy nhiên, sớm nhất vào năm 2015, hai nguyên mẫu cụ thể của công nghệ động cơ trong bánh xe sẽ xuất hiện với việc cải thiện động lực và cảm giác lái mới mẻ.