Clip lắp ráp động cơ diesel lớn nhất thế giới
Wärtsilä 14RT-flex96C (gọi thân mật là Tony) là một động cơ diesel lớn nhất thế giới, dùng cho tàu biển, thiết kế bởi một công ty Phần Lan và chế tạo tại Hàn Quốc.
Tony là một động cơ 2 thì 14 xi-lanh thẳng hàng với chiều dài 26,6m và nặng tới 2.300 tấn. Không phải khối lượng của con tàu, mà đó là của riêng động cơ. Bởi nếu tính riêng hình dáng, cỗ máy này đã to như một tòa nhà 3 tầng.
Để hình dung rõ hơn, mỗi xi-lanh có đường kính 96cm, hành trình piston 250cm, vòng tua tối đa vì thế chỉ là 102v/ph. Trong đoạn video dài khoảng 30 giây, chúng ta sẽ thấy các công nhân đang lắp ráp trục khuỷu, với sự giúp đỡ của một cần cẩu. So ra, mỗi công nhân chỉ to như một vấu cam.
Mỗi xi-lanh cho công suất khoảng 7.671 mã lực. Và do vậy, công suất 107.000 mã lực mà 14 xi-lanh của Tony gộp lại tương đương với công suất tổng cộng của 167 chiếc siêu xe McLaren F1 huyền thoại. Trên thực tế, chỉ có 100 xe McLanren F1 được sản xuất.
Với kích thước và sức mạnh như thế, Tony được dành riêng cho các tàu có chiều dài 365m, rộng 50m, có thể tải tới 14.500 chiếc container. Đây là loại tàu vận tải siêu lớn, đến mức không thể “lọt” nổi vào kênh đào Panama ở Trung Mỹ. Dù vậy, với Tony, nó vẫn có thể chạy với tốc độ 27 knot (50km/h).