Audi tăng tốc trong cuộc đua đèn pha bằng công nghệ laser
Không chịu kém cạnh đối thủ của mình trên cuộc đua giành ngôi vương trong lĩnh vực đèn pha, tại sự kiện "Audi Sport Finale" vừa diễn ra ở Đức, Audi đã trình làng chiếc xe đua Le Mans R18 e-tron quattro phiên bản 2014 với điểm nhấn nổi bật nhất là công nghệ đèn pha laser.
Đèn LED hiện là chuẩn mực mới trong công nghệ phát triển đèn pha cho xe ô tô, nhưng tương lai sẽ không phải như thế, kể từ khi hãng xe BMW giới thiệu chiếc xe thể thao hybrid i8 được trang bị đèn pha laser như một tùy chọn cao cấp. So với đèn LED, đèn laser có thể tạo ra luồng ánh sáng đồng nhất hơn trên đường đi. Không những vậy, đây còn là loại ánh sáng có khả năng hội tụ rất mạnh, tạo ra chùm sáng có mật độ cao hơn đèn LED thông thường hàng nghìn lần, năng lượng tiêu tốn cũng ít hơn (chưa bằng một nửa đèn LED).
Công nghệ của hãng xe Audi sử dụng một đèn laser màu xanh dương chiếu qua một thấu kính tinh thể phốt pho vàng, từ đó chuyển thành ánh sáng trắng không gây hại cho mắt. Hãng cho biết trước mắt, đèn laser sẽ được ứng dụng cho xe đua Le Mans Audi R18 e-tron quattro 2014 và sau đó được sử dụng rộng rãi trên các xe thương mại.
Tiến sĩ Ulrich Hackenberg - Thành viên Hội đồng quản trị Audi AG - cho biết: “Audi sẽ thiết lập một dấu mốc quan trọng tại giải đua Le Mans 24 Hours khi sử dụng công nghệ chiếu sáng mới nhất này. Không những vậy, công nghệ đèn pha laser cũng sẽ đem đến cho những mẫu xe trong tương lai của chúng tôi những khả năng hoàn toàn mới”.
Tuy nhiên, đèn pha laser chỉ là một trong những công nghệ mới xuất hiện trên chiếc xe đua R18 phiên bản 2014. Mặc dù trùng tên và nhìn giống với những phiên bản tiền nhiệm, nhưng chiếc R18 này được cải tiến khá nhiều để có thể đáp ứng những quy định mới. So với phiên bản trước đó, chiếc Audi R18 e-tron Quattro 2014 cao hơn 20mm nhưng bề ngang lại giảm 100mm và tiết kiệm nhiên liệu hơn 30%.
Tương tự chiếc R18 2013, một động cơ V6 TDI truyền lực vào trục sau, trong khi trục trước nối với động cơ điện tạo nên hệ thống e-tron quattro hybrid. Xe sử dụng hệ thống bánh đà để lưu trữ năng lượng thu được trong quá trình phanh. Chiếc R18 cũng có một hệ thống hybrid thứ hai. Hệ thống này kết hợp với turbo tăng áp để chuyển đổi nhiệt năng từ khí thải thành điện năng và chuyển đến bánh đà tích năng lượng. Chúng được chuyển đến động cơ điện trục trước hoặc turbo tăng áp điện, từ đó nâng cao khả năng tăng tốc của phương tiện.
R18 phiên bản 2014 sẽ tham gia cuộc đua đầu tiên kéo dài 6 giờ ở Silverstone (Anh) vào 20/4/2014, chuẩn bị cho giải đua xe quan trọng nhất là Le Mans 24h. Tại giải này năm 2013, Audi đã giành chiến thắng cùng mẫu xe R18 cũ.