Toyota ‘cất’ xe du lịch, trình diễn xe concept ở Tokyo Motor Show

Tại Triển lãm ôtô Tokyo 2013 khai mạc sáng nay, 20/11, thay vì giới thiệu những mẫu xe đang bán chạy trên thế giới, hãng Toyota lại tập trung vào việc trưng bày các công nghệ xe hơi tương lai và niềm vui thích lái xe.

Khẩu hiệu của Toyota tại triển lãm năm nay là “Mê lái xe. Không ngừng”. Tại buổi họp báo, hãng xe đứng đầu thế giới tập trung vào 3 chiếc concept là FCV, FV2 và JPN Taxi.
 
 
FCV
 
Tokyo Motor Show 2013 chính thức diễn ra từ ngày 22/11 đến 1/12/2013. Trên tổng diện tích trưng bày 38.239m2, có 14 nhà sản xuất ôtô Nhật Bản, với 15 thương hiệu sẽ đọ sức, cùng 18 hãng xe nước ngoài với 20 thương hiệu, cạnh tranh ở đủ các phân khúc, từ xe du lịch, xe thương mại cho đến môtô. Ban tổ chức hy vọng sự kiện năm nay
Đứng ở vị trí trung tâm là một chiếc xe giống như thế hệ sắp tới của Altis, không hề có vẻ dừng lại ở ý tưởng, tuy nhiên lại được trang bị công nghệ động cơ được dự đoán là của tương lai: pin nhiên liệu (fuel cell). Đó là chiếc FCV, mẫu xe hybrid chạy khí hydro (fuel cell hybrid) dự kiến ra mắt vào năm 2015. Chiếc xe có khả năng đi được quãng đường ít nhất là 500km, chỉ mất có 3 phút để tiếp đầy nhiên liệu (khí hydro), trong khi chỉ thải ra nước. Xe có công suất ít nhất 134 mã lực, và khi đầy bình, lượng nhiên liệu của xe đủ cho một gia đình Nhật Bản dùng bình thường trong hơn một tuần.
 
Nhược điểm của xe pin nhiên liệu hiện là cần tới các trạm chuyên biệt để cung cấp hydro, không như xe điện có thể tự nạp tại nhà.
 
 
FV2
 
FV2 là mẫu concept “cực độc” của Toyota, là một phương tiện giao thông ở mức phát triển rất cao. Đây không còn đơn thuần là một chiếc xe, mà đã trở thành vật dụng không thể thiếu hằng ngày với tác dụng hỗ trợ người dùng tối đa và kết nối liên tục. Tuy nhiên, điểm đầu tiên phải kể đến là việc lái xe vô cùng thú vị. Thay vì dùng vô-lăng điều khiển, người sử dụng chỉ cần nghiêng người về trước sau hay sang trái phải để chiếc xe di chuyển.
 
 
Ngoài ra, nhờ hệ thống giao thông thông minh kết nối với các phương tiện khác trong cùng khu vực, FV2 sẽ giúp cho công việc điều khiển trở nên an toàn hơn bằng cách cung cấp nhanh chóng các thông tin cảnh báo như sắp có xe đi ngang giao lộ trước mặt.
 
Độc đáo nhất là phần mềm nhận lệnh qua giọng nói và đọc tâm trạng người lái thông qua nét mặt, thứ mà những hãng công nghệ hàng đầu thế giới cũng đang chạy đua. Các thông tin cần thiết đều được hiển thị trên kính chắn gió, trong khi xe còn có thể đổi màu theo ý muốn như một chú tắc kè hoa.
 
 
JPN Taxi
 
JPN Taxi concept, cũng như sản phẩm tương tự Nissan NV, hướng tới sự phục vụ chu đáo hơn nhờ cho phép hành khách ra vào dễ dàng. Xe có nhiều tính năng đáng kể như cửa xe dạng trượt đóng mở bằng điện, trọng tâm thân xe thấp giúp hành khách, đặc biệt là trẻ em và người già thuận tiện trong việc lên xuống, và nội thất rộng rãi với nhiều tiện ích.
 
 
Màn hình lớn bên trong cung cấp thông tin cho khách hàng, chẳng hạn như các tuyến đường dự định đến, giá vé taxi… JPN Taxi concept được trang bị hệ thống hybrid chạy bằng khí hoá lỏng (LPG) thân thiện môi trường.
 
3 chiếc xe tương lai, 3 hệ thống động lực, 3 mục tiêu hướng tới, Toyota đang chứng tỏ rằng muốn duy trì vị trí hãng xe lớn nhất thế giới không thể chỉ dựa vào việc bán càng nhiều xe càng tốt.
 
 
Ngoài 3 xe kể trên, Toyota còn nhiều mẫu concept đáng chú ý khác như các xe MPV concept là Voxy và Noah, chiếc xe thể thao hybrid nhỏ gọn Aqua G Sports, mẫu xe mui trần FT-86 Open, hay chiếc i-Road concept, một chiếc xe máy có mui như ôtô nhưng lại có phương thức di chuyển rất lạ, kết hợp tiện ích của cả xe máy lẫn ôtô.  phương tiện di chuyển siêu nhỏ gọn kết hợp sự tiện lợi của một chiếc xe máy với sự thoải mái ổn định của một chiếc xe hơi.
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn