Thân phận ‘chuột bạch’ của Buick Riviera Concept

Số phận Buick Riviera Concept như một bài tập thiết kế để rèn luyện kỹ năng và tìm kiếm ý tưởng hơn là một mẫu xe sẽ được sản xuất thương mại.

Thương hiệu Buick vẫn đang loay hoay trong việc hồi sinh Riviera khi lần thứ hai công bố mẫu concept của dòng xe huyền thoại này tại triển lãm Thượng Hải 2013 diễn ra hồi tháng 4 vừa qua.  Và Trung Quốc hiện đang là thị trường lớn nhất của Buick, nên dễ hiểu tại sao nhãn hiệu Mỹ lại dành nhiều ưu ái cho nơi này đến như vậy.
 
 
Trên thực tế, các hoạt động sản xuất thậm chí công tác nghiên cứu và phát triển cũng như quảng bá của Buick đã được chuyển dần sang Trung Quốc. Bằng chứng là sự chuẩn bị khá chu đáo của Buick dành cho triển lãm Thượng Hải năm nay. Tuy nhiên việc dùng lại tên Riviera lại gây cho nhiều người sự ngạc nhiên, nhất là khi Buick đã đặt tên này cho chiếc concept mà đã được giới thiệu khoảng 5-6 năm trước.
 
 
Được thiết kế bởi GM Thượng Hải và Trung tâm PATAC (Pan Asia Technical Automotive Center) thuộc liên doanh GM/SAIC, chiếc hybrid plug-in này có thể được xem như là một nghiên cứu về phong cách báo trước sự thay đổi trong ngôn ngữ thiết kế của Buick. GM nói nhóm các kỹ sư châu Á của họ, những người đã phác thảo Riviera Concept, đã lấy nguồn cảm hứng từ chất lỏng. Để dễ hiểu, người ta có thể hình dung rằng cách tiếp cận của Buick tương tự như ngôn ngữ thiết kế giàu cảm xúc mà hãng Mazda đã làm trên những chiếc concept – thể hiện sự mềm mại và uyển chuyển của chất lỏng thành những đường nét và bề mặt trên thân xe.
 
 
Chiếc concept thế hệ thứ hai này trông vẫn rất hấp dẫn với dáng thấp và rộng đặc trưng của dòng xe Riviera mà không thể tìm thấy trên những sản phẩm hiện tại của Buick. Tấm lưới tản nhiệt kiểu thác nước quen thuộc nay đã được điều chỉnh tinh tế hơn và gắn hai bên là cặp đèn chiếu sáng ngày hình đôi cánh. Buick tiết lộ đây sẽ là một trong những chi tiết chủ đạo trong ngôn ngữ thiết kế tương lai của công ty.  
 
 
Buick Riviera mang kiểu dáng fastback với kính chắn gió sau đặt nghiêng một góc 14 độ - tạo thế cân bằng với kính chắn gió trước, những bộ cửa gull-wing mang đến cho xe sự hấp dẫn, nhưng đừng mong hai bộ phận này sẽ xuất hiện trên bất kỳ mẫu xe được sản xuất thương mại nào của Buick. Nếu để ý thì nhiều người sẽ thấy rằng Riviera trông như một sự hòa trộn của chiếc Mustang năm 1973 và Aston Martin Vantage hiện nay, thậm chí nó còn na ná với chiếc BMW Z9. Về tổng thể, phong cách của Riviera Concept 2013 là một sự phát triển một cách logic của chiếc Riviera Concept mà PATAC đã thiết kế năm 2007.
 
 
Nội thất của xe sử dụng những chất liệu sang trọng và cao cấp như nhôm được xử lý bề mặt bằng phương pháp phun cát, da tự nhiên và gỗ mun. Các kỹ sư đã sử dụng phương pháp khảm gỗ truyền thống của Trung Quốc để trang trí cho nội thất của Buick Riviera. Những chiếc ghế trước được bố trí như trôi nổi bồng bềnh trong không khí nhưng hoàn toàn có thể điều chỉnh tư thế một cách dễ dàng. Những tấm gối tựa đầu triệt tiêu tiếng ồn mang đến cho tài xế và hành khách sự thư giãn tối đa.
 
 
Buick muốn trình diễn một sự thay đổi đáng kể trong hệ thống động lực khi lắp cho Riviera Concept khối hybrid W-PHEV hai chế độ thế hệ mới. W-PHEV cho phép tài xế điều khiển chiếc xe trong chế độ hoàn toàn bằng điện hoặc trong chế độ hybrid xăng/điện. Việc nạp điện được thực hiện bằng một sợi dây cáp thông thường cắm vào cổng nạp nằm phía sau logo Buick hoặc nạp điện không dây bằng bộ nạp cảm ứng. Buick chưa tiết lộ bất kỳ thông tin nào liên quan đến hệ thống nạp điện cho Riviera nhưng không khó để đoán về nó khi công nghệ hybrid hiện nay của Buick đều dựa trên những thứ tương tự đã được GM trang bị trên Chevy Volt và Cadillac ELR. Điều này cũng chỉ ra rằng GM đang tích cực phát triển những công nghệ hybrid thế hệ tiếp theo cho những mẫu xe tương lai của hãng.
 
 
Hệ thống lái bốn bánh chủ động thông minh, các bộ giảm xóc điện từ và khí nén đảm bảo các thao tác điều khiển lái hướng và chức năng của hệ thống treo. Những máy quay độ phân giải cao và 18 cảm biến âm thanh siêu chính xác thu thập và xử lý thông tin an toàn chủ động, với các yếu tố quan trọng được hiển thị bằng hình ảnh trên kính chắn gió. Tất cả các tính năng an toàn tiên tiến nhất của GM cũng được giới thiệu trên Riviera Concept, bao gồm hỗ trợ quan sát ban đêm, cảnh báo các góc khuất, cảnh báo chuyển làn đường, kiểm soát tốc độ hành trình, hỗ trợ chuyển làn, hỗ trợ đỗ xe cũng như các trụ A trong suốt để tăng cường khả năng quan sát của tài xế.
 
 
Sau lần thiết kế thứ hai, Buick Riviera Concept đã trở nên hấp dẫn và mang tính công nghệ hơn. Nhưng tương lai của nó còn rất mù mịt vì ngay cả Buick vẫn chưa khẳng định bất kỳ kế hoạch sản xuất nào. Riviera, một cái tên huyền thoại trong lịch sử của Buick, giờ đây đang trở thành “chuột bạch” một cách bất đắc dĩ để thử nghiệm và tìm kiếm các ý tưởng thiết kế cũng như để rèn luyện đội quân thiết kế của GM ở Trung Quốc. Bởi dường như GM chưa quên bài học về “cái chết” của Buick tại Mỹ. Dù thương hiệu này bất ngờ hồi sinh ở Trung Quốc nhưng lại không thể chinh phục được ngay cả những thị trường lân cận. Thậm chí, từng có nhà nhập khẩu đưa xe Buick về bán thăm dò ở Việt Nam nhưng rồi đã phải đẩy đi với giá rẻ vì không được ưa chuộng.
 
 
 
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn