Honda CRF1000L Africa Twin – câu trả lời “đanh thép” trong phân khúc Adventure

Chính thức ra mắt trên thế giới vào giữa năm 2015, CRF1000L Africa Twin là câu trả lời “đầy sức nặng” của Honda trong phân khúc Adventure. Vậy Honda CRF1000L Africa Twin có gì để cạnh tranh với các đối thủ nặng ký trong cùng phân khúc như BMW R1200 GS Adventure hay Ducati Multistrada 1200.

 
Honda CRF1000L Africa Twin được trang bị động cơ hai máy song song mới của Honda, dung tích 998cc, với hai bugi đánh lửa cho mỗi động cơ, và mỗi xylanh có tới 4 van đi cùng hệ thống làm mát bằng dung dịch. Động cơ này cho công suất 94 mã lực tại 7.500 vòng/phút và momen xoắn cực đại 98 Nm tại 6.000 vòng/phút. Honda cho biết, động cơ này cho mức tiêu hao nhiên liệu thực tế khoảng 4,7L/100km.
 

Điều thú vị nhất là trên mẫu xe mới, có hai tùy chọn ly hợp: ly hợp thường và ly hợp kép DCT. Trục khuỷu được thiết kế sao cho hai piston lệch pha 270 độ đi kèm trục phụ cân bằng, làm giàu mô-men xoắn ở dải tua máy rộng và giảm độ rung. Động cơ được hệ thống điện tử kiểm soát, cung cấp ba chế độ lái. Điều khiến chiếc Adventure của Honda có thể gia nhập cuộc chiến với BMW GS là những thiết kế thiên về khả năng chinh phục địa hình, với hệ thống ABS có thể bật/tắt trên bánh sau, tính năng tùy chỉnh mô-men HSTC (Honda's Selectable Torque Control). ABS và HSTC chỉ là tiêu chuẩn trên bản động cơ đi kèm hộp số ly hợp kép DCT chứ không trang bị trên phiên bản tiêu chuẩn.
 
 

CRF1000L Africa Twin có ba phiên bản, bao gồm: phiên bản Tiêu chuẩn (nặng 228 kg) và phiên bản ABS (nặng 232 kg) sử dụng hộp số ly hợp chỉnh tay với 6 cấp; và đáng chú ý nhất, cũng là phiên bản đắt tiền nhất sử dụng hộp số tự động 6 cấp ly hợp kép (DCT version, nặng 242 kg). Cả ba phiên bản đều có chung hệ thống điện tử hỗ trợ với các lựa chọn chức năng lái (D) với việc dung hòa khả năng vận hành và việc tiết kiệm nhiên liệu thì chức năng (S) sẽ giúp chiếc xe có khả năng vận hành mạnh mẽ hơn, thể thao hơn.
Về khung sườn, chiếc CRF1000L sử dụng kiểu khung nôi thép bán đôi.
 
 
 
 
Hệ thống treo sử dụng thụt trước Showa hành trình dài, kèm với phanh trước Nissin cùng đĩa đôi đường kính 310mm. Ở phía sau, cũng là giảm sóc Showa điều chỉnh thủy lực. Chiếc Africa Twin mới của Honda sử dụng cấu hình bánh 21-18 cùng lốp gai, thiên về vận hành đa địa hình hơn là những mẫu xe sport-adventure.

Về hệ thống điện tử, Honda Africa Twin trang bị hệ thống kiểm soát leo dốc, đổ đèo. Nhờ một cảm biến cân bằng, hệ thống sẽ hạn chế việc lên số khi dang lên dốc để giữ động cơ giàu mô-men xoắn. Khi xe xuống dốc, hệ thống DCT chủ động hãm tốc độ bằng phanh động cơ.

Mẫu xe địa hình của Honda được xây dựng dựa trên những thành công vang dội mà Honda XRV Africa Twin  đã từng ghi dấu ấn như: khả năng off-road bền bỉ, sự thoải mái trên đường trường và là người bạn thân thiết hàng ngày.Tham dự phân khúc Adventure muộn màng, CRF1000L liệu có thể cạnh tranh được với các đối thủ đã “xưng danh” tại phân khúc khó nhằn này như BMW R1200 GS Adventure hay Ducati Multistrada 1200.
 
Hình ảnh chi tiết Honda CRF1000L Africa Twin