Audi triệu hồi hàng trăm xe điện, xăng tại Việt Nam
Audi Việt Nam ra thông báo triệu hồi 324 xe thuộc các dòng e-tron GT và Q5 để khắc phục một số lỗi liên quan đến hệ thống phanh và túi khí.
Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, cơ quan này đã chấp thuận cho đơn vị nhập khẩu và phân phối của Audi tại Việt Nam tiến hành hai đợt triệu hồi sản phẩm với dòng SUV Audi Q5 và hai mẫu xe điện e-tron GT & RS e-tron GT. Thông báo của đơn vị nhập khẩu và phân phối của Audi tại Việt Nam cho biết: Chương trình theo dõi chất lượng sản phẩm của Tập đoàn Audi AG đã phát hiện một số nguy cơ tiềm ẩn, có thể ảnh hưởng đến các mẫu xe e-tron GT, RS e-tron GT và Q5. Số lượng xe bị ảnh hưởng là 324 chiếc, trong đó có 316 chiếc Audi Q5 được sản xuất trong giai đoạn 2009-2012.
316 chiếc Audi Q5 bị triệu hồi do túi khí Takata trên vô-lăng dính lỗi
Nguyên nhân khiến Audi AG phải tiến hành triệu hồi 316 chiếc Q5 là do bộ phận bơm khí của túi khí Takata trên vô-lăng có thể bị hư hại do hơi ẩm xâm nhập theo thời gian cũng như trong một số điều kiện khí hậu nhất định. Vì thế, khi túi khí được kích hoạt lúc xảy ra va chạm, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực quá lớn ở bên trong khiến bộ phận bơm khí có thể bị nứt vỡ. Hệ quả là các mảnh vỡ của bộ phận bơm khí văng ra, làm gia tăng nguy cơ gây thương tích cho người ngồi trong xe.
Ngoài Audi Q5, 8 chiếc xe điện Audi e-tron GT và Audi RS e-tron GT sản xuất từ ngày 9/1/2020 đến ngày 12/6/2024 cũng thuộc diện phải triệu hồi. Nguyên nhân là do các ống dẫn dầu phanh ở trục trước xe có thể bị nứt theo thời gian, dẫn đến rò rỉ dầu phanh. Hệ quả là hiệu suất phanh giảm. Bởi dù xe vẫn có thể giảm tốc với lực phanh phía sau, song không đảm bảo an toàn, nên cần được xử lý.
Dù đến nay chưa ghi nhận tai nạn xảy ra liên quan đến các lỗi trên, nhưng nhà phân phối chính hãng Audi tại Việt Nam vẫn tiến hành triệu hồi xe để sửa chữa, nhằm tránh xảy ra sự cố đáng tiếc.
Thời gian khắc phục dự kiến với lỗi túi khi trên mẫu Audi Q5 khoảng 1 giờ cho mỗi xe. Với các mẫu xe điện Audi e-tron GT và Audi RS e-tron GT, thời gian khắc phục lỗi dự kiến sẽ dài hơn, khoảng 2 giờ cho mỗi xe. Đợt triệu hồi nằm trong chương trình triệu hồi của Audi AG này sẽ diễn ra từ nay đến ngày 1/12/2027.
Tất cả xe thuộc diện triệu hồi sẽ được kiểm tra và khắc phục theo nội dung trong chương trình triệu hồi công bố và hoàn toàn miễn phí. Audi Việt Nam sẽ liên hệ với các chủ xe bị ảnh hưởng. Ngoài ra, các khách hàng Audi có thể tra cứu trực tiếp tình trạng xe đang sở hữu có thuộc diện triệu hồi hay không trên website www.audi.vn bằng cách điền số khung xe.
Riêng những xe không được phân phối chính hãng thuộc diện triệu hồi theo công bố của Audi AG, trách nhiệm triệu hồi thuộc về các đơn vị nhập khẩu. Dù vậy, Audi Việt Nam vẫn sẵn sàng hỗ trợ những khách hàng liên hệ với Audi AG bằng việc kiểm tra và gia cố khi được sự chấp thuận từ Audi AG. Quy trình này cũng áp dụng cho xe nhập khẩu dưới hình thức di chuyển tài sản hay các xe Ngoại Giao.