Ducati Superleggera V4: “Quái thú” siêu nhẹ trình làng

Siêu môtô Ducati Superleggera V4 chính thức được giới thiệu với trọng lượng “siêu nhẹ” chỉ 152kg.

 
Sau một thời gian công bố kế hoạch phát triển chiếc “Quái thú siêu nhẹ” của sportbike đầu bảng Panigale, hãng xe đình đám nước Ý đã chính thức giới thiệu phiên bản cao cấp Ducati Superleggera V4 2020. Đây là mẫu xe được phát triển dựa trên “người tiền nhiệm” Panigale V4R phục vụ cho giải đua WSBK nhưng trọng lượng đã được giảm xuống chỉ còn 152kg - còn nhẹ hơn một chiếc xe 300cc.
 
 
 
Theo Ducati công bố, Superleggera V4 sẽ là chiếc siêu môtô đường phố hợp pháp duy nhất trên thế giới sở hữu toàn bộ cấu trúc chịu lực bao gồm hệ thống khung gầm, khung phụ, tay quay và bánh xe được làm hoàn toàn từ sợi carbon. Mảng sợi carbon sẽ cắt giảm gần 15 pound (khoảng 6,8kg) trọng lượng từ khung xe. Đối với những người lo lắng về sự an toàn của sợi carbon đối với các chi tiết trên chiếc siêu môtô, hãng xe Ý đảm bảo 100% rằng các thành phần cấu tạo đã được nghiên cứu, thử nghiệm rất kỹ bằng những công nghệ kỹ thuật tinh vi nhất được áp dụng trong ngành hàng không vũ trụ.
 
 
 
Về ngoại hình, Ducati Superleggera V4 không quá nhiều điểm khác biệt so với “người anh em” V4R. Dàn cánh gió khí động học có lẽ là chi tiết dễ nhận biết nhất khi hệ thống này trên mẫu Superlegegra V4 sẽ có kết cấu phức tạp hơn và có tổng cộng đến 4 cánh gió thay vì 2 cánh gió. Theo hãng công bố, hiệu quả khí động học của hệ thống cánh gió được áp dụng trên chiếc siêu môtô rất phù hợp và hiệu năng thậm chí còn vượt qua độ tối ưu trên những chiếc xe đua MotoGP hiện tại. Ở tốc độ khoảng 270 km/h, lực giảm do cánh gió tạo ra là 50kg, nhiều hơn gần 20kg so với lực do cánh gió hỗ trợ trên phiên bản Panigale V4 và V4R. Điều này sẽ cải thiện khả năng tăng tốc của chiếc xe, tăng độ ổn định tại bánh xe và kết hợp với hệ thống phanh giúp thao tác trở nên chuẩn xác hơn ngay cả trong khúc cua.
 
 
 
Superleggera V4 2020 sẽ vẫn được trang bị những công nghệ đỉnh cao nhất Ducati trang bị. Hệ thống phuộc hàng hiệu Ohlins đã được nâng cấp sử dụng công nghệ đường đua, giảm trọng lượng và được điều chỉnh hoàn toàn thủ công, phanh hàng hiệu Brembo Stylema R được phát triển độc quyền. Bên cạnh đó là gần như toàn bộ các công nghệ hiện đại nhất ngày nay áp dụng trên môtô 2 bánh đều được hãng đưa vào chiếc xe của mình như hệ thống chống bó cứng phanh ABS trong khúc cua, các hệ thống kiểm soát sức mạnh: Ducati Traction Control (DTC), Ducati Wheelie Control (DWC), Ducati Slide Control (DSC), hệ thống hỗ trợ xuất phát Ducati Power Launch (DPL), hệ thống hỗ trợ sang số nhanh 2 chiều DQS, kiểm soát lực phanh động cơ Engine Brake Control, hệ thống treo điện tử Ducati Electronic Suspension…
 
 
 
Cung cấp sức mạnh cho mãnh thú tốc độ là khối động cơ Desmosedici Stradale R ly hợp khô đặc trưng của Ducati dung tích 998cc, bằng với V4R, sản sinh công suất tối đa 224 mã lực tại tua máy 15.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 112Nm tại tua máy 11.750 vòng/phút. Khối động cơ này nhẹ hơn gần 3kg so với Superleggera V4 và mạnh hơn động cơ 1.103cc trên Panigale V4. Kết quả này đạt được nhờ việc hãng đã tích hợp sử dụng các vật liệu titan kết hợp magie siêu nhẹ. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ từ hệ thống ống xả độ thể thao Akrapovic, động cơ có thể sản sinh công suất tối đa lên đến 234 mã lực. Superleggera V4 cũng có được một ly hợp khô. Với trọng lượng 152kg, Superleggera sở hữu tỷ số công suất/trọng lượng đạt 1,41 mã lực/kg, cao nhất trong tất cả những mẫu xe 2 bánh thương mại hiện nay.
 
 
 
Sẽ có 500 chiếc Ducati Superleggera V4 được sản xuất. Mỗi chiếc xe sẽ được đánh số thứ tự riêng biệt. Ducati chỉ có thể chế tạo được 5 chiếc Superleggera V4 mỗi ngày, vì vậy khách hàng sẽ phải rất kiên nhẫn. Giá bán của chiếc siêu môtô hiện chưa được công bố cụ thể, song theo dự đoán mức giá sẽ rơi vào khoảng 100.000 USD (tương đương 2,3 tỷ đồng).