Dec 27, 2019

Can-Am Outlander 2020: Xe ATV cho dịch vụ off-road ngày Tết

Can-Am Outlander 2020: Xe ATV cho dịch vụ off-road ngày Tết

Mẫu xe bốn bánh chinh phục mọi địa hình ATV (All Terrain Vehicle) Can-Am Outlander 2020 do hãng BRP (Bombardier Recreational products) ở Canada chế tạo. Mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc này góp phần mang lại xu hướng chơi xe độc đáo tại Việt Nam, bên cạnh những chiếc môtô phân khối lớn Can-Am Spyder ba bánh đầy chất chơi đã hút hồn tay lái Việt.

 
Xe chuyên dụng môtô 4 bánh ATV Can-Am Outlander 2020 biến thể 450 nhập từ Mexico đã đạt yêu cầu theo Thông tư số 89/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông Vận tải. Xe có chiều dài 2.110mm, rộng 1.168mm, cao 1.240mm, nhỏ gọn hơn so với “người anh em” Outlander 6x6 XT cồng kềnh vốn tạo ấn tượng mạnh với 6 bánh hoặc biến thể Max XT 1000 “sang chảnh” với combo ghế sau có tựa lưng và tay vịn.
 
Tuy vậy Outlander 450 tạo cảm giác lái kiêu hãnh khi vượt qua những địa hình mà xe 2-4 bánh thông thường không thể chạy
 
Dáng xe toát lên phong cách gai góc hiên ngang với hốc bánh trước sau lớn. Lốp xe 12inch gai lớn chuyên chạy đa địa hình Carlisle Trail Wolf của Mỹ. Bánh mâm thép đúc đa cánh kiểu góc cạnh rắn rỏi tạo điểm nhấn hài hòa với tổng thể thân xe. Gầm xe rất thoáng 267mm
 
Đầu xe trông rắn chắc với các đường gờ dập nhấp nhô đi kèm khung sắt để buộc hành lý
 
Cặp đèn pha khá lớn chếch cao tương phản với khe lưới tản nhiệt nhỏ, gắn bóng Halogen với nút chọn chế độ chiếu gần/xa, có sẵn cổng chờ để gắn thêm đèn chạy ngày (DRL)
 
Xe nguyên bản không trang bị gương chiếu hậu, đèn xi-nhan, còi nhưng có sẵn lỗ gắn gương chiếu hậu tự chế. Màu sơn xanh quân đội tôn dáng xe thêm “chất”.
 
Màn hình đồng hồ đo hiển thị LCD các thông số xem giờ phút, tổng quãng đường và thời lượng xe đã chạy, cự ly từng chặng, tình trạng nhiên liệu, chế độ 1 hay 2 cầu, tình trạng động cơ sẵn sàng vận hành, hiển thị nấc số, đèn báo sắp hết xăng...
 
Chiều dài cơ sở 1.295mm tạo khoảng rộng cho yên xe đơn rộng rãi đủ cho hai người lớn ngồi thoải mái. Yên xe cao 858mm tạo góc quan sát rộng khi chạy trong những khu vực um tùm cây cối
 
Dưới yên xe là giắc cắm nối phần mềm của xe với máy tính chuyên dụng để check lỗi, cài đặt chìa khóa xe (chìa khóa từ), chứa bình ắc-quy
 
Nắp xăng nằm bên hông phải yên xe. Họng hút gió (pô e) đặt trong hộp đậy dưới tay lái ở vị trí gần như cao nhất của xe nên chạy lội nước sâu đường ngập sâu 900mm không sợ bị thủy kích. Xe có khung để ghép nối với rơ-moóc dùng vận chuyển ca-nô, hàng hóa... qua đồi cát, địa hình gập ghềnh.
 
Khung sắt phía trước chịu tải 54,4kg và khung sau xe chịu tải 109kg, có nhiều mấu giữ tiện lợi ràng buộc hành lý cho những chuyến viễn du
 
Ngăn chứa hành lý chống nước dung tích 10,9 lít ở đuôi xe
 
Có lỗ cắm tẩu sạc điện 12V đặt gần lỗ khóa khởi động nhưng việc vừa chạy xe vừa sạc điện thoại khá bất tiện vì không có hốc chứa điện thoại. Thêm cổng sạc 15A phía sau xe
 
Ống pô tạo hình đơn giản nằm ngang trên cao ở đuôi xe để xe thuận tiện chạy đường ngập nước
 
Can-Am Outlander 450 2020 trang bị động cơ phun xăng điện tử Rotax, xy-lanh đơn, dung tích 427 phân khối, công suất 38 mã lực, tạo lực kéo 590kg, làm mát bằng dung dịch. Truyền động bằng trục các-đăng (cardan)
 
Hộp số tự động vô cấp CVT với các nấc sang số P/R/N/H/L và chức năng phanh động cơ hỗ trợ lái xe an toàn hơn trên cung đường đèo dốc quanh co dài liên tục. Bình nhiên liệu 20,5 lít. Xe có trọng lượng khô 308kg
 
Tiêu chuẩn lái xe an toàn gồm hệ thống phanh đĩa kép đường kính 214mm (2 piston kẹp) cho bánh trước và phanh đĩa đơn 214mm cũng 2 piston kẹp cho bánh sau nhưng không có chức năng ABS. Có hai phanh gồm càng bóp phanh tay bên trái và bàn đạp phanh chân nằm bên phải. Càng phanh bên trái có lẫy cố định tay phanh bóp chặt giữ xe không bị tuột dốc. Nhưng yếu điểm là phải sử dụng hai tay để cài lẫy, khác với cơ chế cài phanh tay bằng chốt trên một số mẫu xe ga chỉ cần một tay thao tác. Mở khóa lẫy dễ dàng với một tay thao tác bóp phanh lần nữa, lẫy được lò xo tự động nhả ra.
 
Hệ thống chìa khóa DESS (Digitally Encoded Security System) chống trộm, đồng thời cài đặt sẵn 3 chế độ cho 3 chìa khóa cơ. Trong đó, chìa Work Key giới hạn tốc độ xe 40km/h nhưng không hạn chế mô-men xoắn; chìa Normal Key cho phép xe chạy tới 70km/h nhưng giảm 10% lực kéo; chìa Performance Key phát huy tối đa sức mạnh toàn diện của xe. Các chìa khóa cài đặt chế độ chạy này phải được chọn trước và cắm cố định suốt quá trình xe chạy.
 
Nhà sản xuất in rõ trên yên xe dấu hiệu không cho phép xe chở 2 người mà chỉ chạy một người để bảo đảm an toàn khi vận hành cường độ cao trong rừng vì người ngồi sau không được bảo vệ chắc chắn. Tuy nhiên thực tế hai người lớn ngồi xe chạy không bị ảnh hưởng gì.
 
Tay lái êm ái hơn nhờ công nghệ triệt tiêu hầu hết lực xóc từ mặt đường
 
Khu vực để chân được đúc nhựa nguyên khối có thanh răng cưa tăng độ ma sát giữ đế giày không bị trơn trượt khi đạp phanh. Phía đầu và đuôi xe đều có khoen để móc tời điện kéo phòng trường hợp xe sa lầy. Lốp không săm chống xẹp lốp đột ngột gây mất lái khi cán phải vật nhọn.
 
Xe cắm chìa, bật chìa khóa khởi động
 
Sau đó bấm nút đề máy ở tay lái bên trái nhưng lưu ý gạt nút tắt nguồn điện tổng của xe sang chế độ On
 
Tiếng pô xe nổ không to lắm ở âm vực cao chứ không trầm mạnh. Chọn các mức trợ lực tay lái (DPS) bằng cách bấm nút ở tay lái bên trái, ưu tiên bấm chọn khi xe đang dừng, để xác định các chế độ trợ lực tay lái từ tối đa (Max), trung bình (Med) đến trợ lực ít (Min) tương ứng với khi điều khiển xe chạy trên đường rừng off-road (chạy chậm), đường xấu trung bình (chạy khá nhanh) tới đường lồi lõm không đáng kể (chạy nhanh nhất).
 
Bên tay phải là công tắc chọn chế độ dẫn động 1 cầu sau hoặc gài 2 cầu chủ động khi chạy off-road
 
Tăng/giảm ga bằng cách ấn/nhả lẫy lớn ở tay lái bên phải chứ không vặn tay cầm lái như xe máy
 
Để tăng lái xe an toàn, khi xe ở chế độ gài số H (số chạy bình thường), nấc số L (tăng sức kéo tối đa) hoặc R (số lùi) thì người lái phải đạp giữ chân phanh trước khi nhấn nút đề. Phải đạp phanh trước khi muốn chuyển từ số đỗ xe (P) sang số N. Nhưng khi ở nấc số N hoặc P thì không cần đạp phanh vẫn đề máy được. Nắm đấm chuyển số ngay dưới tay lái và các thao tác gạt vào rãnh nấc số khá trơn tru và chính xác. Rãnh sang số kiểu răng cưa, tránh sang số bị trượt.
 
Điều thú vị khi chạy ATV Outlander là lúc chuyển hướng xe đột ngột thì chỉ cần bẻ tay lái, không cần nghiêng người như khi lái xe máy vì bộ vi sai, hệ thống treo và các cảm biến sẽ tự động duy trì thân xe cân bằng. Khi chạy đường nhựa thì tay lái không rung giật lắm
 
Hệ thống phuộc dầu kép lò xo nghiêng góc chữ A lớn ở bánh trước (biên độ đàn hồi 229mm)
 
Và phuộc dầu xoắn tay đòn độc lập chuyển động tương thích ở bánh sau Torsional Trailing arm Independent (TTI), độ nén nẩy 224mm, giúp giảm xóc hiệu quả ngay cả khi xe Can-Am Outlander băng qua mô đá cao
 
Công nghệ tự động khóa vi sai Visco-Lok điều khiển chuyển động bánh trước độc lập, hỗ trợ xe vượt địa hình bùn lầy, lạch ngầm suối đá hộc... tốt hơn. Khi quay đầu xe kiểu chữ U thì tay lái nhẹ nhàng với chế độ lái có trợ lực tay lái tối đa (Max)
 
 
Những người mới chạy xe ATV nên tập luyện thường xuyên để có thói quen “lên ga” xe bằng cách nhấn ấn lẫy như trên... môtô nước (Jetski), chứ không phải vặn ga như xe máy bình thường, nhất là ở những tình huống khẩn cấp cần phối hợp nhịp nhàng giữa ấn/nhả lẫy ga với kích hoạt phanh tay chân. Tuy người lái xe ATV không cần phải chống chân nhưng người tầm 1,65 mét ngồi điều khiển xe, xoay vô-lăng sẽ linh hoạt hơn. Góc bẻ lái gần 45 độ nên xoay tay lái thuận tiện hơn khi luồn lách địa hình cong hẹp.
 
 
Phanh đột ngột không cần lực cứng chân thì xe vẫn giảm tốc nhanh chóng. Khi bóp phanh tay bất ngờ, xe cũng hãm tốc tương đương khi đạp phanh chân. Khi lao vào địa hình hiểm trở, băng rừng, Can-Am Outlander 2020 nên gắn thêm kính chắn gió hoặc lưới kim loại mắt nhỏ, tấm nhựa bảo vệ tay lái... để che chắn cây nhọn, đá văng. Người điều khiển cũng nên mặc áo “full giáp” và đội mũ bảo hiểm fullface để tránh bị vật cứng xung quanh đâm vào người.
 

Tại Việt Nam, Can-Am Outlander 450 2020 hầu như không có đối thủ. Xe có giá bán 490 triệu đồng, đã bao gồm 10% thuế VAT, phí đăng kiểm. Do xe chưa được cấp phép chạy trên đường giao thông công cộng nên chủ yếu sử dụng ở đường nội bộ khu du lịch, resort, chinh phục đồi cát, tham gia các giải đua off-road trong dịp nghỉ Tết; hoặc chạy khảo sát đường rừng, đồng cỏ, kiểm tra trang trại...
Sử Tuấn
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top