Thị trường ô tô Việt hướng đến năm Quý Mão 2023 bằng kỷ lục mới

Thị trường ô tô Việt Nam khép lại năm 2022 bằng kỷ lục mới khi lượng ô tô tiêu thụ lần đầu vượt mức 500 nghìn xe. Kết quả này đã đưa Việt Nam vào TOP 4 thị trường đạt doanh số nửa triệu xe tại khu vực Đông Nam Á vốn trước đây chỉ có Thái Lan, Indonesia và Malaysia. 

Năm 2022 là thời điểm thị trường phục hồi sức mua sau đại dịch Covid-19. Do đó, dù nguồn cung nửa năm đầu gặp khó, nhưng nhu cầu cao kịp kéo thị trường tăng trưởng trong nửa năm còn lại. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2022, lượng ô tô bán ra toàn thị trường đạt 508.547 xe. Đây là lần đầu tiên lượng xe tiêu thụ trên thị trường ô tô Việt Nam vượt ngưỡng nửa triệu chiếc. Bởi trước đó, thị trường ô tô Việt Nam chỉ tiêu thụ hơn 400 nghìn xe trong các năm 2019-2021, còn lại đều loanh quanh và dưới ngưỡng 300 nghìn xe mỗi năm. 

Trong đó, doanh số 404.635 xe (gồm xe lắp ráp và xe nhập khẩu) của VAMA và các hãng nhập khẩu, tương đương mức tăng 33% so với năm 2021. Lượng xe tiêu thụ của TC Motor (hãng bán xe Hyundai) tăng 15% so với năm 2021, đạt 81.582 xe. Riêng VinFast giảm 38% do thay đổi về chiến lược sản phẩm, ngưng sản xuất nhiều mẫu xe xăng để chuyển sang xe điện, nên chỉ đạt 22.330 xe (chưa bao gồm lượng xe tiêu thụ tháng 9-10-11).

Toyota là hai thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022 với 92.625 xe (bao gồm xe Lexus) được bán ra, tăng 34% so với năm 2021. Lũy kế đến hết năm 2022, Toyota đã bán ra thị trường Việt Nam hơn 857 nghìn xe. Trong đó, Toyota đã xuất xưởng 36.602 xe, tăng 20% so với năm 2021, đưa sản lượng sản xuất tích lũy đạt 660.702 xe. Riêng dòng xe Lexus tiêu thụ được 1.510 chiếc trong năm 2022, nâng tổng số xe bán đến tay khách hàng tại Việt Nam lên 10.483 xe.

Toyota cũng là thương hiệu có nhiều mẫu xe lọt TOP 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2022. Đóng góp vào thành quả mà Toyota có được trong năm 2022 phải kể đến ba mẫu xe Toyota Vios, Toyota Corolla Cross và Veloz Cross. Các nhà sản xuất có mặt trong danh sách thương hiệu bán chạy còn có KIA, Ford, Mazda, Mitsubishi... Trong đó, Toyota Vios trở lại vị thế dẫn đầu trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 khi tiêu thụ được 23.529 xe. Xếp ngay sau là Huyndai Accent với 22.645 xe. Góp mặt trong TOP 10 xe bán chạy nhất năm 2022 trên thị trường Việt Nam còn có Mitsubishi Xpander, Toyota Corolla Cross, Ford Ranger, Honda City, Toyota Veloz Cross, Mazda CX-5, KIA Seltos và Hyundai Creta.

Không chỉ có vậy, kết quả ấn tượng này còn đưa Việt Nam vào TOP 4 thị trường đạt được doanh số nửa triệu xe tại khu vực Đông Nam Á vốn trước đây chỉ có Thái Lan, Indonesia và Malaysia cũng như mở ra nhiều cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Bởi lẽ, nửa triệu xe là mốc đánh dấu một thị trường ô tô được xem là lớn trong khu vực. Đó cũng là mốc mà nhiều nhà sản xuất ô tô xe và tổ chức quốc tế chờ đợi để gia tăng sự “ưu ái” cho thị trường Việt Nam thông qua những điều chỉnh về chính sách, hoạt động...

Việc thị trường ô tô Việt Nam thiết lập kỷ lục mới về doanh thu đã nằm trong dự báo từ trước. Bởi sau hai năm dồn nén vì đại dịch, sức mua ô tô sẽ tăng mạnh khi nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Kinh tế đi lên cũng thúc đẩy người dân tìm đến những phương tiện an toàn, hiện đại hơn như ô tô cũng hoàn toàn dễ hiểu. Thậm chí, nhiều ý kiến cho rằng: Sức mua hơn 500 nghìn xe/năm chưa phản ánh hết nhu cầu của thị trường ô tô Việt Nam khi tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng đã ảnh hưởng không nhỏ đến lượng ô tô tiêu tụ của nhiều hãng lớn trong năm 2022. Bằng chứng là có những thời điểm nhiều mẫu xe hot liên tục cháy hàng, khiến người dùng phải chờ đợi hoặc trả tiền chênh để được nhận xe sớm.

Tiêu thụ ôtô tại Việt Nam ngày càng lớn cho thấy nhu cầu về loại phương tiện an toàn, văn minh hơn xe máy trong tầm ngắm của rất nhiều gia đình Việt. Tiềm năng của thị trường còn lớn bởi quy mô dân số khoảng 100 triệu người, chỉ xếp sau Indonesia, Philippines trong khu vực Đông Nam Á với mức thu nhập bình quân tính theo đầu người năm 2022 vượt mức 4.000 USD. Đây là nền tảng quan trọng thu hút quan tâm của các nhà sản xuất ô tô, không chỉ hiện diện bằng hình thức kinh doanh nhập khẩu mà còn đặt nhà máy lắp ráp trong nước để tận dụng nhân lực và khai thác tiềm năng doanh số của thị trường.

Điều đó đã phần nào được minh chứng trong thời gian qua khi Việt Nam không chỉ là thị trường tiêu thụ ô tô lớn thứ 4 Đông Nam Á mà còn sản xuất ô tô nhiều thứ 4 khu vực, chỉ xếp sau các trung tâm sản xuất ô tô như Thái Lan, Indonesia và Malaysia. Tuy vậy, với năng lực sản xuất vẫn còn khoảng cách lớn với Thái Lan và Indonesia, Việt Nam sẽ cần thêm khoảng thời gian dài nữa để có thể bứt phá. Vì thế, Malaysia chính là mục tiêu trước mắt để ngành sản xuất ô tô Việt Nam vượt qua.

Mục tiêu này được cho là vừa tầm khi Việt Nam có thương hiệu ô tô riêng đang hướng đến sản xuất xe điện số lượng lớn phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu là VinFast. Cùng với đó, một số hãng xe mới như Skoda hay Chery cũng có kế hoạch liên kết với các đối tác trong nước để lắp ráp ô tô tại Việt Nam trong thời gian tới. TC Motor và Hyundai cũng khánh thành thêm nhà máy mới ở Ninh Bình với công suất lên đến 180 nghìn xe/năm. Tất cả đang tạo đà cho bước phát triển mạnh mẽ hơn của thị trường ô tô Việt Nam trong Ất Mão năm 2023 cũng như nhiều năm tiếp theo.