Nghe chuyện người Đức kể phục chế MZ ES 250 g để đua Enduro

MZ ES 250g là một chiếc Enduro (xe địa hình) cổ của Đông Đức từng đem lại rất nhiều thành công cho hãng môtô MZ tại giải đua địa hình danh giá International Six Days Trophy thập niên 70. Chris Loske – một người bán xe hơi ở Đức đã tái dựng một bản sao theo nguyên bản chiếc MZ ES 250 g Six Days đời 1959. Chris Loske đã chia sẻ những điều lý thú với phóng viên tạp chí Ôtô Xe Máy về quá trình phục dựng chiếc xe lịch sử này và thú chơi xe địa hình cổ của dân chơi xe Đức.

người Đức kể phục chế  MZ ES 250g anh 1
Ảnh: Marco Burkert ( nhiếp ảnh gia tạp chí xe địa hình châu Âu - MCE)
 
MZ (Motorenwerke Zschopau GmbH) là hãng môtô Đông Đức có trụ sở tại Zschopau, Đức. MZ được biết đến như một nhà sản xuât xe gắn máy lớn trong thời kì tồn tại và là niềm tự hào của Đông Đức. MZ cùng với những thương hiệu xe của các nước XHCN như Simson (Đức, hãng xe cùng với MZ là sở hữu của IFA), Jawa (Tiệp Khắc), Voskhod (Nga)… cũng là cái tên được vinh danh rất nhiều tại các giải đua quốc tế thập niên 60-80. Chỉ riêng trong những năm 1960, MZ đã giành 6 chức vô địch International Six Day – giải đua xe địa hình danh giá nhất thời đó. MZ ES 250 g chính là một trong những mẫu xe đua đem lại thành vinh quang đó cho hãng xe Đông Đức.
 
MZ cũng có nhiều mẫu xe quen thuộc với dân Việt Nam “xuất khẩu lao động” thời kì bao cấp thập niên 70-80 thế kỉ XX như MZ 150, MZ 250, MZ Trophy… Khi chúng là tài sản rất lớn của những người được cử sang Đông Đức, Tiệp Khắc… học tập và lao động khi trở về nước. Giá trị của chúng còn có thể ngang với mảnh đất, ngôi nhà mặt phố thời đó…
 
Thế nên, những giá trị lịch sử và tinh thần khiến phong trào chơi xe cổ ở Đức thu hút được rất nhiều tầng lớp tham gia. Từ người trẻ yêu thích động cơ tự hào lịch sử, cho tới những chú, bác già đã từng có nhiều hoài niệm đều yêu thích và sưu tầm những dòng xe Simson, MZ. Thú vị hơn nữa, ngoài những ngày hội văn hóa xe cổ, có riêng hẳn một ngày hội đua xe địa hình cổ mô phỏng đúng tinh thần của giải đua Six Days dành riêng cho những mẫu xe “cào cào” cổ của MZ, Jawa, Kawasaki hay Yamaha… thập niên 60-70.
 
Chris Loske – một người bán xe hơi ở Đức cũng là một trong số những người đam mê và yêu mến xe cổ MZ. Chris sưu tầm được một “cục máy” nguyên bản của dòng xe đua địa hình Enduro MZ ES 250 g và lên ý tưởng phục chế theo nguyên bản chiếc xe này. Khác với động cơ xe thương mại, “cục máy” bản xe đua có đặc tính vận hành khác biệt. Động cơ hai kì dung tích 293ccm cho công suất 26,5 mã lực đi kèm hộp số ly hợp tay 5 cấp.
 
người Đức kể phục chế  MZ ES 250g anh 2
Chiếc MZ ES 250/1
 
Vào năm 2013, Chris Loske đã tới một vài bảo tàng ở Đức để tìm hiểu về nguyên bản chiếc MZ ES 250g đúng “đời” 1959 để lấy tư liệu ảnh và bản vẽ thiết kế. Ông bắt đầu phục chế chiếc xe dựa trên những hình ảnh cũ từ sách báo sưu tầm được. Và để “đủ đồ” cho chiếc xe định phục chế, Chris Loske phải “xẻ thịt” một chiếc MZ ES 250/1 “bản  thường”.
 
người Đức kể phục chế  MZ ES 250g anh 3
Chris sửa khung chiếc ES 250 bản thường bằng những chi tiết tự làm
 
người Đức kể phục chế  MZ ES 250g anh 4
Phần khung khi đã hoàn thiện sơ bộ kỹ thuật
 
người Đức kể phục chế  MZ ES 250g anh 5
Món đồ nghề theo xe nguyên bản
 
Toàn bộ hệ khung bản đua Enduro có khác biệt so với những đời xe nguyên bản khác. Chris Loske phải tự gia công và chế tạo hệ khung từ một chiếc MZ ES 250/1 “bản thường” cho đúng nguyên bản chiếc MZ ES 250 g.
 
người Đức kể phục chế  MZ ES 250g anh 6
 
người Đức kể phục chế  MZ ES 250g anh 7
 
Tất cả quá trình phục dựng tỉ mỉ theo nguyên bản khiến Chris phải mất 9 tháng để hoàn thành chiếc xe. Cuối cùng, ông sở hữu một trong những mẫu xe đua địa hình cổ lâu đời với giá trị lịch sử cao.
 
người Đức kể phục chế  MZ ES 250g anh 8
 
người Đức kể phục chế  MZ ES 250g anh 9
MZ ES 250 g và Chris Loske ở Zschopau 2014
 
Chiếc MZ ES 250 g có giá trị sưu tầm lớn, nhưng Chris Loske – chủ trang web xe phong cách Motostylez không chỉ đem trưng bày trong phòng kính. Mà ông còn sử dụng chiếc xe để đua trong lễ hội đua xe địa hình cổ lớn nhất tại Đức có tên Classic Enduro Deutschland  tổ chức thường niên. Cuộc đua bắt đầu từ ngày 27/6 vừa qua tại Zschopau – quê hương của MZ với nhiều hạng thi. Chiếc MZ ES 250 g của Chris Loske tham dự hạng xe đua cổ đời trước 1967, phân khúc trên 175ccm. Ở phân khúc này, nội dung thi sẽ là 3 vòng địa hình với chiều dài mỗi vòng 58km trong thời gian thi 5,5 giờ.
 
người Đức kể phục chế  MZ ES 250g anh 10
 
người Đức kể phục chế  MZ ES 250g anh 11
MZ ES 250 g và Chris Loske ở Zschopau 2014
 
Câu chuyện của Chris Loske chia sẻ một phần miêu tả thú chơi xe đậm văn hóa và tính lịch sử của người Đức. Để thấy, người nước ngoài có nhiều cách để hoài niệm và thêm tự hào về những giá trị tinh thần mà vẫn thỏa mãn được thú chơi không cầu kì, vuốt ve hiện vật. Đôi khi, chiếc xe dù có giá trị sưu tầm lớn cỡ nào, thì chiếc xe vẫn phải là một chiếc xe chạy được…
 
người Đức kể phục chế  MZ ES 250g anh 12
MZ ES 250 g và Chris Loske
 
 
 
 
 
 
 
MZ ES 250 g và Chris Loske ở Classic Enduro Deutschland2015. Ảnh: Marco Burkert