Malaysia báo động tình trạng không sử dụng dây an toàn cho hàng ghế sau

Viện nghiên cứu an toàn giao thông đường bộ Malaysia (MIROS) vừa công bố một kết quả nghiên cứu cho biết chỉ có 7 đến 9% người ngồi hàng ghế phía sau xe ô tô đeo dây an toàn. Bên cạnh đó, ông Datuk Seri Liow Tiong Lai - Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải nước này cũng kêu gọi người dân chấp hành luật việc đeo dây an toàn để bảo vệ tính mạng của chính mình.

 
 
Ông Datuk Seri Liow Tiong Lai cũng cho biết: “Tỷ lệ tử vong trên đường là rất cao, chúng tôi đã đưa ra nhiều biện pháp, kể cả việc bắt buộc thắt dây an toàn. Tuy nhiên, việc tuân thủ pháp luật vẫn còn thấp. Năm ngoái đã có 6.674 người thiệt mạng do tai nạn giao thông. Chúng tôi không muốn tập trung vào việc đưa ra các hình thức xử phạt. Chúng tôi sẽ tập trung vào các chương trình nâng cao nhận thức của người tham gia giao thông. Chúng tôi muốn nhắc nhở người dân nên tuân thủ”.
 
Cũng theo nghiên cứu của MIROS đưa ra, kể từ khi quy định đeo dây an toàn cho hàng ghế sau được áp dụng vào 1 tháng 1 năm 2009, tỷ lệ chấp hành là 47%, tuy nhiên nó đã giảm mạnh xuống chỉ còn 13% vào cuối năm 2009. Và trong những năm tiếp theo, tỷ lệ này đã giảm đến mức báo động 9,7% vào 2010, 9,2% vào 2011. Trong năm 2012, tỷ lệ này tăng lên 13,5%, trước khi tiếp tục giảm xuống còn 12,5% vào năm 2013, để rồi 4 tháng đầu năm 2014 tụt xuống nghiêm trọng chỉ còn 7,7%.
 
Theo một nghiên cứu cho biết, khi một chiếc xe du lịch va chạm ở tốc độ vào khoảng 50km/h, nếu hành khách phía sau không đeo dây an toàn, trọng lượng của người ngồi phía sau sẽ như một viên đạn nặng khoảng 3,5 tấn lao về phía trước. Bên cạnh đó, tất cả các thiết bị an toàn tốt nhất, như túi khí đều phụ thuộc vào việc sử dụng dây an toàn. Cụ thể, túi khí sẽ hoạt động tốt hơn 15 lần với dây an toàn.
 
Tại Việt Nam, thói quen sử dụng dây an toàn cho ghế lái và ghế hành khách phía trước đã dần trở thành thói quen. Tuy nhiên, việc sử dụng dây an toàn cho hàng ghế phía sau vẫn chưa thực sự được người ngồi trong xe chú ý.Người dân vẫn chưa thực sự nhận thức rõ ràng về hiểm họa từ việc không sử dụng dây đeo an toàn khi bước lên xe ô tô. Cần nhiều hơn các hoạt động tuyên truyền cũng như giải thích cặn kẽ về lợi ích cũng như tác hại của việc không sử dụng dây đeo an toàn hơn là các hình thức xử phạt.
 
Hậu quả của việc không sử dụng dây đai an toàn
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn