Biker Việt hào hứng vượt thử thách lái xe Sand Riding

Những ngày hè 2019 dưới cái nắng cháy da của vùng duyên hải Bà Rịa Vũng Tàu, nhóm bạn yêu xe thích phượt đã hào hứng tham dự trải nghiệm khóa huấn luyện một trong những kỹ năng Adventure quan trọng là lái xe trên cát.

 
Những chuyến đi phượt hướng về vùng biển để tắm mát và đổi gió rất thú vị, nhưng hành trang quan trọng cho các biker là kỹ thuật chạy cát rất cần thiết hữu dụng và nhiều lúc phải vận dụng đến. Rời phố phường đông đúc nhộn nhịp, đoàn xe môtô phân khối lớn hướng ra quốc lộ và tăng tốc đến sa hình huấn luyện lái xe bãi cát trải dài ngút tầm mắt ở khu vực Hồ Tràm, Bình Châu, miền Đông Nam Bộ, cách TP.HCM khoảng 150km.
 
 
Tương tự cách quan sát tầm xa trên đường nhựa, khi điều khiển xe chạy trên cát, người lái biker cũng phải hướng tầm mắt bao quát để xác định hướng xe chạy. Cần chú ý thận trọng tay ga khi sắp vượt qua những đụn cát cao vì rất có thể ngay sau đó là hố cát dốc dựng đứng, dễ dàng hạ gục những tay lái quá tự tin lỡ tay vít ga quá đà, vì hệ thống phanh lúc đó không thể giúp xe tránh khỏi cắm đầu xuống vùng cát mềm mịn, dẫn đến biker ngã lộn cổ!
 
 
Tình huống thường gặp đối với các anh em biker đi phượt dọc theo đường ven biển là nhiều đoạn đường bị cát biển xâm lấn nên dễ gây bất ngờ anh em té ngã xe do chạy tốc độ cao không phanh kịp để tránh đường cát. Cách đối phó là bình tĩnh không đảo ghi-đông để lách tránh mà phải đạp phanh nhanh dần đều để hãm tốc xe. Riêng phanh trước đối với các xe có hệ thống phanh ABS thì phượt thủ “vô tư” bóp phanh nhanh và mạnh hết mức để góp phần khiến xe dừng bánh mà không sợ xe bị đảo lắc ngoặt đầu “xòe” ngang. Tuy nhiên, khi chạy vào vùng cát hoàn toàn thì cần thiết phải tắt chức năng ABS để chủ động kích hoạt phanh khóa bánh, điều khiển xe chính xác hơn.
 
 
Với nội lực của đội xe BMW R1200GS, thử thách chạy trên cát giảm rất nhiều phần khó khăn cho các tay lái trong đoàn. Nhưng các mẫu xe Royal Enfield, Triumph StreetTwin 900... với lợi thế trọng lượng nhẹ hơn và động cơ vẫn mạnh mẽ nên chạy đường cát cũng khá tốt.
 
 
Khi vào cua đường cát, cần nhớ ở tư thế đứng lái xe thì biker không nghiêng theo xe mà phải dồn 100% lực đứng sang chân phía ngoài cua. Đầu gối chân đó tì vào xe giúp giữ thăng bằng. Chân phía trong cua có thể rời khỏi để chân, duỗi thẳng đề phòng cho tình huống ngã. Tay thả lỏng, không ghì ghi đông; mắt nhìn theo hướng ra cua, sắp hết cua thì tay vặn ga tăng tốc dần.
 
 
Khi chạy đường cát mênh mông, hạn chế phanh gấp, đánh lái gắt... Cài số 1, giữ ga đều, chủ yếu bóp nhả tay côn để xe chạy mượt mà hơn. Chỉ bóp phanh bằng 1-2 ngón tay để tránh buông lỏng việc cầm lái. Do off-road trên đường cát xe sẽ liên tục di chuyển chậm nên tập thói quen ưu tiên nhổm người đứng lái khi xe chạy vì khi đó lực đè nén dồn vào vị trí đặt chân, giúp hạ thấp trọng tâm xe nên dễ duy trì xe thăng bằng hơn là ngồi lái. Đồng thời, địa hình cát thường kèm theo đụn cát nhấp nhô, bụi cây gai um tùm... nên tư thế đứng lái sẽ tăng tầm quan sát.
 
Một trong những kỹ năng ít người để ý là cách dựng xe bị ngã nghiêng hoàn toàn trên cát. Đầu tiên, phải lưu ý vừa kéo vừa xoay đuôi xe chuyển sang vùng cát bằng phẳng, bánh xe hướng về phía vùng cát thấp, cứng vững đủ để làm điểm tựa chân áp lưng và mông vào hông xe để dựng xe thẳng đứng trở lại. Nhớ gạt sẵn chống nghiêng để xe không ngã rạp về phía đối diện.
 
 
Tình huống “bi đát” hơn là khi xe bị hụp đuôi dưới hố cát, nếu vội vàng vặn ga sẽ khiến bánh xe càng đào sâu xuống cát. Do đó, điều cần làm đầu tiên là đẩy ngã xe nghiêng, kéo đuôi xe sang một bên, lấp hố cát đầy trở lại. Tiếp theo, hạ thấp người chống xe dựng đứng, sau đó về số thấp nhất, vặn ga mạnh đều và linh hoạt ghìm ghi-đông để xe vọt tiến theo đường thẳng, thoát hố cát. Có thể lên số cao hơn một cấp để xe có trớn băng qua đường cát dài. Khi xe bị chúc đầu vào hố cát không sâu lắm, biker cũng có thể áp dụng cách thức tương tự để thoát khỏi tình huống mắc kẹt. Việc chạy theo đội hình có đồng đội chạy cùng là rất quan trọng, vì có những hoàn cảnh biker bắt buộc phải cần các bạn đồng hành hỗ trợ ngay trước khi trời tối chẳng hạn.
 
 
Tham gia những ngày huấn luyện là các biker giàu kinh nghiệm, “cứng cựa” tay lái trên đường nhựa và ngón nghề “thượng thừa” để luồn lách né tránh hoặc phanh gấp xử lý tình huống nguy hiểm bất ngờ trên đường phố, nhưng rơi vào địa hình cát trập trùng lún thì lại đòi hỏi trình tự thao tác lái hoàn toàn khác biệt như đã kể trên. Sau những giờ tập mệt nhoài và ê ẩm cơ bắp, kỹ năng có được giúp các thành viên đoàn phượt có tâm trạng đầy hứng khởi, tự tin đối mặt với những cung đường rình rập rủi ro. Phần thưởng sau những bài rèn lái khó không chỉ là cảm giác mát lạnh đến tê người khi đắm mình dưới làn nước biển trong veo mà hơn hết là kiến thức đằng sau tay lái tích lũy được để tự cứu mình và không gây nguy hiểm cho người khác khi lái xe trên đường cát.