4 ngày, 4 vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng

“Tàu hoả”, “đường sắt” trở thành những từ khoá “hot” khi chỉ trong 4 ngày đã xảy ra tới 4 sự cố gây nhiều thương vong. Có lẽ, đây là một tuần quá đen đủi cho ngành đường sắt Việt Nam.  

Ảnh: Soha
 
Gần nhất là vụ tai nạn xảy ra vào chiều ngày 27/5 tại đường dân sinh km 289 + 515, đoạn giao cắt với đường sắt Bắc – Nam thuộc xã Diễn An (huyện Diễn Châu, Nghệ An).
 
Khi đó, tàu chở hàng mang số hiệu SH3 đang lưu thông theo hướng Hà Nội – Vinh, đến khu vực trên thì va chạm với chiếc xe bồn mang BKS Nghệ An cố tình lao qua.
 
Sau cú đâm ngang, chiếc xe bồn xoay dọc đường sắt và nát đầu, tài xế ngồi trong cabin bị thương.
 
Nguyên nhân ban đầu được xác định là do lái xe bồn thiếu quan sát, mặc dù khu vực giao cắt có đầy đủ biển báo. Sự cố khiến hành trình của đoàn tàu bị trễ hơn 30 phút.
 
Ảnh: VTC
 
Đây không phải vụ tai nạn đường sắt duy nhất trong 4 ngày vừa qua. Trước đó không lâu (ngày 26/5), tại khu vực ga Núi Thành (Quảng Nam) cũng xảy ra một vụ tai nạn khi tàu chở hàng AYS2 lưu thông theo hướng Nam – Bắc đâm trực diện một tàu chở hàng khác đang chạy theo chiều ngược lại.
 
Cú đối đầu làm phần trước hai đoàn tàu đều hư hỏng nặng, 3 toa bắn khỏi đường ray, hàng hoá vương vãi khắp nơi. Một lái tàu bị thương nhẹ được đưa đi cấp cứu ở bệnh viện địa phương. Ông Lê Văn Sinh - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Quảng Nam, cho biết nguyên nhân do hai đoàn tàu chạy vào cùng một ray phụ.
 
Ảnh: Soha
 
Cùng ngày, trong lúc vào đường ray số 3 của ga Yên Xuân (huyện Hưng Nguyên – Nghệ An), tàu hàng kéo theo 27 toa chở thạch cao và đá hộc bất ngờ trật bánh tại toa số 3 và số 4 do tránh một tàu hàng chạy ngược chiều. Sự cố khiến hai toa hàng bị nghiêng khoảng 45 độ, gần 30 mét đường ray ở tình trạng xiêu vẹo. Rất may, lái tàu và phụ lái đều không bị thương.
 
Ảnh: Lê Dương
 
Nghiêm trọng nhất phải kể đến vụ tai nạn đường sắt trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá vào ngày 24/5. Khoảng 0h30, tàu SE19 chở hơn 400 hành khách theo hướng Bắc – Nam đã đâm vào xe ben chở đá BKS 37C - 151.38 (Nghệ An) băng qua đường ray tại địa phận xã Trường Lâm (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa). Hậu quả, đầu tàu cùng 6 toa khác bị lật, trong đó 4 toa chở khách văng ra ngoài, xe ben cũng bị “hất bay” hơn 10 mét. Ngoài những người bị thương, hai lái tàu đã tử nạn.
 
Ngày 25/5, Công an tỉnh Thanh Hoá quyết định khởi tố, bắt tạm giam 2 nhân viên gác barie để điều tra, làm rõ sự cố. Hai người này có thể đối mặt với mức phạt tù tối đa 15 năm do hành vi thiếu trách nhiệm, không hạ rào chắn ngang khi tàu sắp tới.