Xăng sinh học tiếp tục bị đòi dừng bán ở Mỹ

Hiệp hội ôtô và du lịch Mỹ (AAA) vừa yêu cầu chính phủ Mỹ ngăn cấm việc bán xăng E15 (xăng chứa 15% cồn). Hiệp hội này lo sợ quyền lợi người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng bởi những hỏng hóc chưa được biết tới khi xe ôtô sử dụng nhiên liệu này.

Theo AAA, chỉ có khoảng 5% trong số 240 triệu xe ôtô đang lưu hành ở Mỹ là được nhà sản xuất xác nhận có thể sử dụng xăng sinh học E15. Số 95% xe còn lại phải đối mặt với những hủy hoại có thể xảy ra khi sử dụng xăng E15. “Chúng tôi kêu gọi các nhà quản lý và ngành công nghiệp cần phải ngăn chặn việc bán xăng E15 cho đến khi quyền lợi của người sử dụng xe được bảo vệ tốt hơn. Người tiêu dùng không hề nghi ngờ việc sử dụng E15 có thể làm hư hại động cơ và vì điều này có thể sẽ không được bảo hành”, AAA cho biết trong một tuyên bố. Cũng theo lời AAA, các hãng xe như BMW, Chrysler, Nissan, Toyota và Volkswagen đã nói rằng sẽ không chấp nhận bảo hành xe nếu hỏng hóc gây ra bởi việc sử dụng nhiên liệu E15.

Phản ứng trên của AAA xuất phát từ việc Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA) đã phê duyệt việc sử dụng E15 từ năm 2011 cho xe ô tô và xe tải nhẹ sản xuất từ năm 2000 trở lại. Xăng sinh học E15 bán tại Mỹ gồm hỗn hợp 85% xăng thường và 15% ethanol đã gây ra những tranh cãi phản đối từ các nhà kinh doanh ôtô, trạm dịch vụ xe và các nhà máy lọc dầu vì lo ngại nguy cơ gây hỏng động cơ của nhiên liệu này.

Trong khi đó, mức độ sử dụng xăng sinh học đang ngày một tăng tại Mỹ. Công bố Tiêu chuẩn nhiên liệu tái tạo (RFS) cho biết trong năm nay, nước Mỹ cần tới 13,2 tỷ gallon (49,967 tỷ lít) ethanol và tăng lên mỗi năm 15 tỷ gallon (56,78 tỷ lít) từ năm 2015. Kéo theo điều này, lượng nguyên liệu sản xuất cồn sinh học sẽ phải tăng theo. Nhưng sẽ gây khó cho ngành khác, ví như ngành chăn nuôi. Ngay trong năm nay, 4 tiểu bang nuôi gia cầm lớn ở Mỹ đã yêu cầu EPA phải giảm bớt nhu cầu nguyên liệu sản xuất ethanol bởi sản lượng ngô hiện nay là quá nhỏ, chỉ đáp ứng được 40% cho sản xuất nhiên liệu sinh học.

Thực tế, tranh cãi xoay quanh vấn đề xăng pha cồn đã tồn tại từ vài năm nay, nguyên nhân là từ lo ngại thiệt hại kinh tế của các nhà sản xuất ôtô khi phải đối mặt với nguy cơ bảo hành số lượng lớn phương tiện chạy bằng loại nhiên liệu này do nó còn mới mẻ, cần thêm thời gian kiểm định chất lượng.

Cũng giống như ở Mỹ, tại Đức, một phong trào yêu cầu dừng bán xăng E10 (chứa 10% ethanol) cũng đang tồn tại lâu nay. Phong trào này còn có một tài khoản trên Facebook và nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ các phương tiện truyền thông.
 
Câu chuyện trên có lẽ sẽ gặp phải ở Việt Nam trong thời gian tới, bởi theo Dự thảo mới nhất của Bộ Công thương, từ ngày 1/12/2014, xăng E5 (5% ethanol) sẽ được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho các phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố lớn. Tiếp đó, từ 1/12/2016, xăng E10, có hàm lượng ethanol cao hơn 10% cũng sẽ bắt đầu lộ trình sử dụng bắt buộc, sẽ áp dụng trước tiên cho 7 tỉnh, thành phố trên. Sau đó 1 năm, từ 1/12/2017, cơ chế sử dụng bắt buộc xăng E10 cũng sẽ áp dụng toàn quốc. Lộ trình thì đã có, nhưng hiện vẫn chưa thấy động thái tích cực tham gia của các bên liên quan trong vấn đề này, nhất là các hãng xe ôtô. Hẳn chúng ta vẫn còn nhớ, thời điểm năm 2008, khi xăng E5 được bán thí điểm ở Hà Nội, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam - VAMA đã bày tỏ lo ngại về chất lượng dẫn đến quyết định tạm dừng bán nhiên liệu này một thời gian ngắn sau đó.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn