Nhôm trở thành mối quan tâm của ngành sản xuất ô tô nhờ CAFE

Xu hướng tối ưu hóa hiệu suất nhiên liệu đã thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô tăng cường sử dụng nhôm cho sản phẩm của mình. Ước tính nhu cầu về vật liệu này trong ngành công nghiệp xe hơi sẽ tăng lên gấp đôi trong năm 2005.

Các nhà sản xuất ô tô như GM, Ford, Nissan, Audi, BMW, đã khởi động kế hoạch nhằm đáp ứng tiêu chuẩn tiêu thụ nhiên liệu trung bình (CAFE) khắt khe và chuyển từ thân thép nặng nề sang vật liệu có trọng lượng nhẹ hơn như nhôm.
 
Nhôm giúp cho xe trở nên nhẹ hơn và yêu cầu điện năng ít hơn. Các nhà nghiên cứu từ Đại học kỹ thuật Aachen của Đức đã chứng minh rằng, các thành phần nhất định nếu làm từ nhôm sẽ tăng độ an toàn của xe thêm 40%, trong khi với thép chỉ là 11%. Việc sử dụng nhôm có thể giúp giảm trọng lượng đi khoảng 238kg, giúp mức tiêu thụ nhiên liệu của xe  giảm thêm 1,15km/lít xăng, tương đương với tiết kiệm được 10% trong hiệu suất nhiên liệu và giảm khí thải.
 
Tổng thống Obama đã đề xuất tăng mức quy định tiêu thụ nhiên liệu trung bình cho tất cả các xe của một hãng. Theo đó, lượng nhiên liệu trung bình từ 35,3 dặm/gallon (khoảng 15km/lít) năm 2016 lên mức 54,5 dặm/gallon (khoảng 23km/lít) năm 2025. Đề xuất này bước đầu dã gặp phải những lời chỉ trích từ các nhà sản xuất ô tô đang lo lắng chi phí sẽ bị dội lên và gây phản ứng trong khách hàng.
 
Tuy nhiên, mọi thái độ gay gắt giờ đang có xu hướng chuyển qua chấp nhận và tìm một giải pháp tối ưu mới.
 
Randall Scheps, giám đốc Alcoa, công ty đa quốc gia chuyên sản xuất nhôm hàng đầu thế giới, nhận định quá trình chuyển đổi từ thân xe bằng thép sang nhôm sẽ được đẩy nhanh và dự kiến thị trường ô tô sẽ tiêu thụ 24,8 triệu tấn nhôm vào năm 2025 so với con số 11,5 triệu tấn năm 2011. Khi ấy, hàm lượng nhôm trung bình trong một chiếc xe sẽ tăng từ mức 155,6 kg hiện nay lên 249,5 kg.
 
Scheps nói: “Để đặt mức tiêu thụ nhiên liệu 4,3 lít/100km, người dùng sẽ phải chi tiền cho rất nhiều thứ… tiền cho tua-bin tăng áp, tiền cho phun xăng trực tiếp, tiền cho hộp số truyền động 8 cấp, tiền cho cả nhôm. Nên các nhà sản xuất phải suy tính cân đối xem đâu là sự lựa chọn tốt nhất cho vấn đề tài chính của họ khi đầu tư vào việc nâng cao hiệu suất nhiên liệu. Nếu có thể tối ưu hóa sức mạnh động cơ cùng trọng lượng xe, đó chính là con đường tốt nhất.”
 
Scheps cũng nhận định sự cạnh tranh từ các vật liệu tổng hợp như chất dẻo và kim loại như titan “sẽ không xảy ra trong tương lai gần”. Ông cho rằng “chúng không tương thích với hạ tầng sản xuất hiện có, quá đắt, không thể tái chế, không thể chống đỡ tốt khi va chạm mà chu kỳ sản xuất lại quá dài.”
 
Nhận thấy cơ hội ngay trước mắt, Alcoa đã quyết định rót 300 triệu USD vào dự án mở rộng sản xuất ở Davenport, Iowa nhằm chiếm ưu thế trên phân khúc thị trường nhôm cho ô tô.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn