Đánh giá Changan CS35 Crossover Trung Quốc tại VN
Changan hiện là nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai của Trung Quốc, hãng cũng mới đưa mẫu crossover CS35 vào Việt Nam với mức giá bán khá cao. Vậy liệu chiếc xe này có cơ hội chinh phục khách hàng Việt hay nó chẳng có gì đến giá!?
Chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào cuối tháng 6/2015, có showroom kết hợp xưởng dịch vụ đặt tại TP.HCM, mẫu xe crossover hạng nhỏ Changan CS35 tính đến nay vẫn nhận được phản hồi khá hờ hững của người tiêu dùng. Đối với hàng hóa Trung Quốc nói chung, trong đó sản phẩm xe ô tô cũng không là ngoại lệ, thường thì họ cạnh tranh bằng giá bán rẻ; nhưng với sản phẩm ôtô Changan CS35, người Trung Quốc dường như đang “làm ngược lại” khi định giá ở một mức không quá chênh lệch với các sản phẩm cùng phân khúc của các hãng xe vốn quen thuộc với khách hàng Việt. Chẳng hạn, so với Ford EcoSport bản số tự động tiêu chuẩn có giá 632 triệu đồng, giá CS35 (559 triệu đồng) thấp hơn Ford EcoSport là 73 triệu đồng. Còn so với Hyundai i20 Active thì rẻ hơn 60 triệu đồng.
Được phát triển bởi các nhà nghiên cứu và đội ngũ thiết kế của Changan tại Turin, Ý, mẫu xe khá chăm chút về ngoại hình với các đường gân dập nổi trên ca-pô, viền hốc bánh, đường gờ nối hốc bánh trước và sau, cả trên bọc gương chiếu hậu và nóc xe. Đèn pha Projector kết hợp đèn LED ban ngày thời thượng. Thêm đèn xi-nhan trên bọc gương chiếu hậu. Cánh gió đuôi xe kết hợp đèn phanh gắn trên mui liền khối. Tuy nhiên, thiết kế mặt ca-lăng thanh kép có răng cưa và cụm đèn pha hình hạt đào làm liên tưởng đến mẫu xe SUV Mercedes-Benz ML. Còn lô-gô thì lại “từa tựa” lô-gô Acura đặt ngược! Bộ mâm đúc 17inch với lốp 215/50-R17 cũng không tạo ấn tượng đậm nét.
Nhìn tổng quát, cụm lưới tản nhiệt hình lục giác kết hợp chóa đèn pha hình hạt đào đã tạo nên hình khối tròn trịa – có vẻ yếu đuối – cho phần đầu xe. CS35 trông nhỏ gọn với chiều dài x rộng x cao là 4.160 x 1.810 x 1.670 (mm). Đặt cạnh Ford EcoSport thì Changan CS35 bé hơn chút ít với chiều dài kém hơn 81mm, nhưng rộng hơn 45mm và cao hơn 12mm. Còn với Hyundai i20 Active thì chiều dài, rộng và cao của Changan CS35 nhỉnh hơn lần lượt là 165, 50 và 115 (mm). Đối với đường sá Việt Nam thường ngập nước và mặt đường lồi lõm, khoảng sáng gầm xe là thông số được nhiều người lưu ý. Ở CS35 thông số này là 190mm, kém chút ít so với con số 200mm của Ford EcoSport.
Theo đại diện Changan, so với phiên bản dành chạy thử, các mẫu xe CS35 bản tiêu chuẩn bán rộng rãi sẽ có ghế bọc da và cửa sổ trời chỉnh điện. Chỉ chừng đó cũng không giảm được sự thất vọng với rất nhiều trang bị thể hiện rõ sự tiết giảm chi phí sản xuất, như chìa khóa cơ, điều hòa chỉnh tay, không ghế nào chỉnh điện; dàn giải trí sơ sài, gồm kết nối CD/AUX/USB, không thể kết nối Bluetooth, không có màn hình DVD. Có chăng “an ủi” phần nào là hệ thống an toàn của xe được trang bị bốn túi khí (2 cho hàng ghế trước và 2 bên hông, cho tài xế và hành khách); hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BAS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống đèn báo phanh khẩn cấp ESS, chống trộm BCM… Cửa kính và gương chiếu hậu chỉnh điện. Vô-lăng bọc da tích hợp nút chỉnh âm thanh. Khoang xe có hơn 30 hốc lớn nhỏ dùng chứa đồ. Dàn đèn báo hiệu trên xe sử dụng màu xanh ngọc bích đẹp mắt.
Xe trang bị động cơ Blue Core 1.6L công suất 125 mã lực/6.000 vòng/phút; mô-men xoắn cực đại 160Nm/4.000-5.000 vòng/phút. Hộp số tự động 4 cấp. Tốc độ tối đa 175km/h. Theo Changan công bố, mức tiêu hao nhiên liệu (xăng) là 9,8 lít/100km trên đường phố; 5,8 lít/100km đường trường và 7,2 lít/100km đường hỗn hợp. Trang bị động cơ 1.6L so với 1.5L của Ford EcoSport, Changan CS35 có công suất lớn hơn 16 mã lực và mô-men xoắn mạnh hơn 20Nm. So với Hyundai i20 Active động cơ 1.4L, các chỉ số lớn hơn là 25 mã lực và 27Nm.
Trực tiếp trải nghiệm Changan CS35 vượt gần 300km với nhiều dạng địa hình khác nhau, cảm nhận động cơ xe vận hành khá êm ái khi chạy trên đường cao tốc TP.HCM – Long Thành với tua máy 2.000-3.000 vòng/phút, tốc độ 80-120km/h, trong điều kiện chở 5 người lớn với hành lý không đáng kể. Chân ga khá nhạy, phản ứng nhanh với từng nhịp ấn mũi chân khi muốn tăng tốc từ 80 lên 120km/h. Chức năng ga tự động Cruise Control là trang bị tiêu chuẩn. Khoang xe cách âm ở mức độ trung bình khá, khi chạy qua gờ giảm tốc hoặc đường đá dăm. Vào phố đông, chạy 40km/h, tua máy 1.000 vòng/phút, tiếng động cơ bớt hẳn độ ồn vọng từ khoang máy. Khi nhấn ga đột ngột, xe lướt êm, tăng tốc khá nhanh. Chạy zig zag trong khoảng vận tốc từ 40-60km/h xe bám đường khá ổn định. Hệ thống phanh đĩa cả bốn bánh giúp xe hãm tốc kịp thời khi nhấn chân phanh đột ngột. Lùi xe nơi hẹp an toàn hơn với cảm biến phía sau (tuy không có camera de xe). Changan CS35 đạt chuẩn khí thải Euro IV, đáp ứng yêu cầu bắt buộc của cơ quan chức năng đối với xe ôtô lưu thông tại Việt Nam sau ngày 1/1/2017.
Bên cạnh Changan, một thương hiệu Trung Quốc khác là BAIC cũng vừa chính thức ra mắt thị trường ôtô Việt Nam thông qua Triển lãm Ôtô Quốc tế Việt Nam (VIMS) 2015 vừa diễn ra tại Hà Nội. Quá trình xâm nhập thị trường Việt Nam, dẫu khéo chọn đánh vào phân khúc crossover hạng nhỏ còn mới mẻ và không quá nhiều đối thủ, nhưng mẫu xe Changan CS35 vấp phải hàng loạt thách thức rất khó vượt qua, gồm giá bán không rẻ, thành kiến của người tiêu dùng Việt Nam đối với chất lượng hàng hóa Trung Quốc nói chung và các sản phẩm xe ôtô nói riêng. Thế nên sự đón nhận khá thờ ơ của người tiêu dùng Việt Nam không nằm ngoài dự đoán của giới thạo xe, tuy hãng đã nỗ lực tìm kiếm khách hàng với gói khuyến mãi tặng 100% lệ phí trước bạ (tương đương 56 triệu đồng).
Trong 7 tháng đầu năm 2015, số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy giá trị nhập khẩu xe ôtô và linh kiện phụ tùng ôtô đạt 3,4 tỷ USD, tương đương mức tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường ôtô Việt Nam năm 2015 có sự tăng trưởng vượt bậc, với lượng ôtô bán ra ước tính đạt 200.000 xe, đồng nghĩa với việc ghi dấu thêm một thất bại nữa của các dòng xe du lịch Trung Quốc (gắn liền với các thương hiệu Lifan, Chery, Geely, Haima…) trong quá trình thâm nhập thị trường ôtô giàu tiềm năng này.