Bỏ phí lô xe Caterpillar triệu ‘đô’ - chơi hoang kiểu doanh nghiệp nhà nước

Hàng trăm chiếc siêu xe tải mang thương hiệu Caterpillar và Komatsu trị giá cả triệu USD đã bị vứt bỏ chỉ ngay sau khi hết hạn sử dụng. Cách làm này chỉ có thể ở một doanh nghiệp nhà nước cỡ khủng như Alrosa, công ty đang chiếm tới 97% sản lượng kim cương thô của toàn nước Nga.

Cái tên Alrosa khá xa lạ nhưng đây chính là công ty kim cương lớn nhất của Nga. Được thành lập năm 1992, Alrosa hoạt động trong các lĩnh vực như thăm dò, khai thác khoáng sản, sản xuất và kinh doanh kim cương. Các hoạt động của Alrosa chủ yếu ở nước cộng hòa Sakha ở vùng Yakutsk. Alrosa chiếm khoảng 25% nguồn cung kim cương thô toàn cầu và 97% sản lượng kim cương thô của toàn nước Nga. Trụ sở của Alrosa đặt tại Mirny (nước cộng hòa Sakha) và tại Moscow.
 
Alrosa đã có một thời gian dài phát triển như một công ty nhà nước độc quyền trong lĩnh vực kim cương khi được các chính sách và hỗ trợ từ thời Tổng thống Boris Yeltsin. Một loạt các mỏ kim cương lớn ở Yakutsk đã được Alrosa khai thác và xuất khẩu ra thị trường quốc tế.
 
 
 
 
 
 
 
 
Với nguồn ngoại tệ thu được từ các thương vụ xuất khẩu kim cương và nhiều loại kim loại quý khác của nước Nga, Alrosa đúng là một công ty quyền lực và giàu mạnh. Thế nên ban lãnh đạo đã vung tay mua hàng trăm chiếc xe tải loại siêu trường siêu trọng và chỉ chọn các thương hiệu cao cấp như Caterpillar và Komatsu trị giá vài triệu USD/chiếc, chứ xe BelAZ cũng chưa thèm ngó đến. Điều đáng nói hơn nữa là Alrosa chỉ khai thác đến khi hết hạn sử dụng rồi vứt bỏ như sắt vụn mà không cần hết khấu hao và đại tu tăng hạn. Sau đó lại xuất quỹ ra mua lô xe mới.
 
Nhưng mấy cái xe tải hết “đát” này cũng chưa thấm tháp gì so với hàng trăm công trình sản xuất và quốc phòng từ thời Liên Xô bị bỏ hoang. Và có lẽ ở Nga việc tái chế sắt vụn không phải là nghề hốt bạc nên chẳng ai quan tâm đi thu mua lại những thứ phế liệu đó. Còn giới ve chai Việt Nam thấy lô xe của Alrosa mà phát thèm.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn