Atlas Concept - xu hướng tương lai của pickup

Ford đã châm ngòi cho một cuộc chiến xe bán tải cỡ lớn, khi cho ra mắt mẫu concept bán tải Atlas tại Triển lãm ôtô quốc tế Detroit. Đây được cho là hình ảnh thế hệ sắp tới của chiếc pickup Ford F-150 nổi danh của Mỹ.

Ford Atlas concept đã thể hiện rất rõ ý đồ phô trương thiết kế, năng lực, hiệu quả sử dụng nhiên liệu và chú trọng đặc biệt tới các công nghệ thông minh sẽ định hình cho dòng xe bán tải trong tương lai. Raj Nair, Phó chủ tịch tập đoàn Ford phụ trách phát triển sản phẩm toàn cầu, đã đánh giá: “Ford Atlas concept cho thấy trước các điểm mới sẽ làm thay đổi những gì khách hàng trông đợi ở dòng xe bán tải”.
 
 
 
 
Atlas concept vẫn có thiết kế truyền thống với vòm hốc bánh xe nổi bật, dáng bè kết hợp với lưới tản nhiệt “trổ” hầm hố - tất cả nhằm củng cố hình ảnh gai góc mạnh mẽ của Ford. Từng bề mặt và tính năng của xe được thiết kế nhằm chú trọng hơn cho mục đích và khả năng phục vụ sự hưởng thụ của khách hàng, trong khi vẫn duy trì hình hài không thể nhầm lẫn của phong cách Built Ford Tough”.
 
 
Chính vậy mà nhóm kỹ sư thiết kế đã củng cố tính năng vốn có của chiếc F-150 danh tiếng, đồng thời đã tạo ra các tính năng cao cấp mới. Ví dụ, tạo thêm nhiều các điểm buộc hàng, nhiều chức năng sử dụng được bố trí trên vách khoang và sàn chở đồ, Thêm cả ổ cắm điện 110V trong khoang chở đồ để nạp điện cho các công cụ mang theo xe. Nắp che và miếng đỡ kéo dài ẩn giúp xe có khả năng đặc biệt trong nhiều công việc. Nội thất xe có cấu trúc và các tính năng theo tư duy mới nhất về tiện lợi, đa dụng và tinh tế. Ghế ngồi mỏng bọc da… tạo nên một nội thất sành điệu, mạnh mẽ và thiết thực.
 
 
 
Đặc biệt điểm ngạc nhiên là Ford cho lắp trên chiếc pickup kềnh càng này động cơ “siêu tiết kiệm” EcoBoost V6 dung tích chỉ 3,5 lít, kết hợp với tính năng tự động dừng/khởi động động cơ (Auto Start-Stop) dành cho xe bán tải. Nhưng hãng cho biết động cơ này có sức mạnh tương đương động cơ V8 công suất 365 mã lực, mômen xoắn tối đa 569Nm đang sử dụng cho F-150 song mức mức tiêu thụ nhiên liệu lại ít hơn tới 20%.
 
 
 
Ngoài ra Atlas concept còn giảm lượng xăng tiêu thụ thông qua một loạt phương án khí động học để giảm sức cản của gió. Chúng bao gồm các cửa sập chủ động bố trí phía sau lưới tản nhiệt, có thể tự động mở khi cần làm mát động cơ và đóng lại khi xe vận hành ổn định trên đường để cải thiện tính năng khí động học. Chi tiết này hiện cũng đang được dùng trên bản Ford Focus mới tại Việt Nam. Cản khuếch tán gió trước chủ động có thể hạ thấp để cải thiện dòng chảy của không khí dưới gầm xe; Bậc thang điện, tự động thò ra khi mở cửa xe và thụt vào để tăng tính năng khí động học cũng như khoảng trống gầm xe.
 
 
Atlas concept còn có các tính năng nặng chất công nghệ bao gồm: Trailer Backup Assist giúp tự động lùi xe vào đúng vị trí moóc kéo; Hệ thống hỗ trợ kết nối với moóc Dynamic Hitch Assist, sử dụng cảm biến để tự động chỉnh đầu nối thẳng với đầu moóc kéo thông qua màn hình trung tâm; Atlas cũng là chiếc xe bán tải đầu tiên của Ford trang bị hệ thống camera giám sát 360º để giúp định vị chính xác vị trí khi chiếc xe kềnh càng tiến sát các vật cản.
 
Đèn pha, đèn hậu và cả đèn thùng của Atlas đều ứng dụng công nghệ đèn LED. Một điểm cũng rất đáng chú ý là việc Atlas concept sử dụng cả vật liệu nhẹ như nhôm, thậm chí là composite.
 
Như vậy khi Ford tung ra Atlas concept, chắc chắn đối thủ GM sẽ phải lo ngại. Nhưng các nhà sản xuất Nhật Bản như Toyota, Nissan, Honda mới thực là đau đầu. Vì họ hiện yếu thế hơn và đang gặp khó khăn trong phân khúc xe bán tải cỡ lớn ở Mỹ, hiện các mẫu xe đều đã khá cũ cả về thiết kế lẫn công nghệ.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn