70.000 xe máy Trung Quốc phi pháp được tuồn vào Mỹ

Giới chức Mỹ vừa ra thông báo cho biết khoảng 70.000 xe môtô và ATV nhập khẩu từ Trung Quốc bị coi là đang hoạt động bất hợp pháp ở Mỹ do những gian lận trong giấy tờ kiểm định an toàn môi trường.

Theo báo Washington Times, sau một cuộc điều tra kéo dài, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã xác định số xe mà Wildfire Motors Corporation bán ra từ năm 2006 đến 2012 không có giấy chứng nhận đáp ứng tiêu chuẩn khí thải hoặc thông tin không đầy đủ và sai lệch.
 
Để được phân phối xe tại Mỹ, từng mẫu xe môtô nhập khẩu phải được cấp giấy chứng nhận có đủ dữ liệu thử nghiệm khí thải, nhằm xác định sản phẩm nào phù hợp với tiêu chuẩn khí thải liên bang. EPA đặc biệt quan tâm đến nồng độ các chất gây ô nhiễm như NOx, CO và HC, những chất gây sương khói và muội than. Tuy nhiên, với hầu hết các mẫu xe mà Wildfire Motors Corporation nhập khẩu từ Trung Quốc như Taixing Sandi, Zhejiang Jiajue Apollo và Zhejiang Zhufeng Huawin đều “trốn” các thử nghiệm này và tuồn ra thị trường thông qua các giấy tờ giả.
 
Ngay sau khi vụ việc được công bố, các cuộc điện thoại cũng như email gửi đến nhà nhập khẩu Wildfire Motors đều không có sự hồi đáp.
 
EPA cho biết theo Đạo luật khí thải, các nhà sản xuất và nhập khẩu không có giấy chứng nhận cần thiết sẽ phải đối mặt với án phạt lên đến 37.500 USD/xe, còn những khách hàng đã mua và sử dụng số xe này sẽ không bị phạt.
 
Ngay cả một nước có các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hàng nhập khẩu với một mớ các quy định chứng nhận an toàn như Mỹ còn bị xe Trung Quốc qua mặt thì chả trách loại xe “không giấy tờ” dễ dàng tìm mua ở Việt Nam. Vài năm trở lại đây, chỉ cần lên mạng hoặc thông qua các tin rao vặt là có thể đặt mua dễ dàng các loại xe máy, xe ATV sản xuất tại Trung Quốc. Người mua thì chẳng quan tâm đến độ an toàn của các xe này đã đành, cơ quan quản lý cũng “bỏ mặc” chúng xuất hiện một cách công khai, hoặc có xử lý thì tội vạ đâu chủ xe chịu, dân buôn vẫn nhởn nhơ.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn