Mercedes-Benz GLC 200 4MATIC 2020 đột phá cùng giá bán 2 tỷ đồng

Xe thể thao đa dụng SUV cỡ trung 5 chỗ ngồi GLC 200 4MATIC 2020 đã được nâng cấp kiểu dáng, nội thất, công nghệ... thay cho phiên bản GLC 250 4MATIC thế hệ trước.

GLC 200 4MATIC 2020 có trọng lượng bản thân 1.850kg, nặng hơn 100kg so với GLC 200 bản tiêu chuẩn, kết hợp cách bố trí bánh xe dự phòng ở đuôi xe góp phần duy trì xe chạy cân bằng và bám đường hơn ở tốc độ cao
 
Tuy nhiên, ấn tượng đầu tiên là ngoại thất xe dường như ít thay đổi so với xe tiền nhiệm, vì chỉ là bản facelift (nâng cấp). Nhưng cảm giác đó thoáng qua bởi người xem vẫn nhận ra những đường nét yêu thích toát lên phong cách thanh lịch, hài hòa mà không kém phần sang trọng với các chi tiết và đường viền mạ crôm. Cửa kính hai tông màu, với màu sẫm từ hàng ghế thứ hai giữ sự kín đáo. Hãng đã chọn một thiết kế kiểu dáng trung tính để phù hợp với sở thích của nhiều tay lái cả nam lẫn nữ, với khung độ tuổi linh hoạt nên nhiều người có thể lái GLC 200 4MATIC mà không đánh mất “hình tượng” hợp thời.
 
Ngoại thất xe dường như ít thay đổi so với xe tiền nhiệm, vì chỉ là bản facelift (nâng cấp)
 
Chiếc GLC 200 4MATIC 2020 trông bề thế hơn xe đời trước do các thông số kích thước của xe mới nhỉnh hơn, cụ thể chiều dài 4.670mm, rộng 1.900mm, cao 1.650mm
 
Chi tiết bắt mắt như ốp cản trước sau mạ crôm và được khoét lỗ nhưng vẫn đủ vẻ vững chãi, cặp ống pô hình bình hành tạo chất sport
 
Xe được lược bỏ những chi tiết "thô" như chóa đèn pha đa giác sắc sảo, dải đèn LED chạy ngày kiểu mắt liếc, hốc gió nhiều lớp góc cạnh nổi 3D, cản trước sau đầy các thanh dọc hướng gió... Thay vào đó, hãng chỉ “nhấn nhá” vài chi tiết bắt mắt như ốp cản trước sau mạ crôm và được khoét lỗ nhưng vẫn đủ vẻ vững chãi, cặp ống pô hình bình hành tạo chất sport.
 
Nẹp lườn xe dày và có màu sáng
 
Cánh lướt gió liền mui xe và tích hợp đèn phanh trên cao...
 
 
Nổi trội nhất là đèn pha LED hai tầng thời thượng và đèn stop có các dải sáng LED liền mạch tạo hình mới ngầu hơn. Đáng tiếc là đèn pha chỉ có cảm biến ánh sáng tự động bật/tắt, có lẽ với mức giá hấp dẫn đã buộc hãng cắt giảm các tính năng hiện đại gồm đèn liếc theo góc đánh lái, tự động chỉnh hướng chiếu sáng tránh lóa cho xe đối diện.
 
Lưới tản nhiệt mới với các thanh nan bản lớn và vát lõm khắc họa vẻ rắn rỏi tương tự các dòng xe SUV cỡ lớn nhà Mercedes-Benz. Các gờ dập nổi trông khỏe khoắn hơn xe đối thủ. Thêm đường nét thanh thoát tăng thông số khí động học
 
Mâm đúc lớn 19inch thể thao với 6 cánh kép tạo hình thừa nét cứng cáp nhưng lại thiếu những đường nét xoáy sắc sảo tạo sự linh hoạt trẻ trung cho xe. Trong khi GLC 200 bản tiêu chuẩn lắp mâm 18inch
 
Dù không có cửa sổ trời nhưng bước vào xe thấy thích ngay bởi không gian rộng rãi so với các mẫu xe 5 chỗ ngồi khác, nhờ chiều dài cơ sở giữ nguyên ưu điểm lớn nhất trong phân khúc (2.873mm)
 
Trong đó, ghế trước chỉnh điện và nhớ vị trí ghế
 
Ghế sau chỉnh được góc ngả lưng khá lớn, tăng sự thoải mái khi ngồi xe đường xa, đồng thời có khoảng trống để duỗi chân khá lý tưởng cho người cao hơn 1m7
 
Các đường nét chữ T lớn quen thuộc của dàn táp-lô và bệ điều khiển trung tâm gợi nhớ thiết kế trên các mẫu xe C-Class. Gói trang trí nội thất Exclusive gồm nẹp kim loại lấp lánh, ốp gỗ vân, bọc da xịn
 
Nội thất xe hiện đại, sang trọng hơn nhờ cụm đồng hồ công-tơ-mét kỹ thuật số đa màu sắc có kích cỡ lớn 12,3inch và thú vị với cài đặt 3 chủ đề khác nhau giúp người lái dễ nhìn các thông số theo thói quen hoặc thậm chí là tùy tâm trạng!
 
Màn hình cảm ứng trung tâm 10,25inch lớn hơn trước, tăng vẻ hiện đại. Người yêu thích công nghệ càng hài lòng hơn với gói nâng cấp hệ thống thông tin giải trí MBUX có tiếng Việt kèm trợ lý ảo Mercedes-Benz, thuận lợi xem đường đi, kết nối Apple CarPlay và Android Auto
 
Cải tiến Touchpad (Bàn rê cảm ứng) cỡ lớn trên bệ điều khiển trung tâm cũng như các phím lệnh tiên tiến xung quanh, không những cắt giảm nút xoay chỉnh menu mà còn bổ sung công nghệ phản hồi xúc giác giúp người chỉnh yên tâm hơn sau khi chọn và chốt lệnh, tăng khả năng tập trung lái xe
 
Vô-lăng vẫn kiểu 3 chấu chữ T
 
Nhưng cụm nút bấm đa nhiệm đã được thay bằng nút cảm ứng và vài phím cứng, bánh lăn hỗ trợ thực hiện tác vụ nhanh nhạy hơn
 
Trông vô-lăng cũng hiện đại hơn bên cạnh các bộ phận đặc trưng như lẫy chuyển số bán tự động và thanh chọn nấc sang số R-N-D-P
 
Tay lái chỉnh điện thuận tiện cho người lái có vóc dáng khác nhau có thể chọn cho bản thân tư thế ngồi lái tốt nhất để đạp phanh có lực mạnh nhất hoặc xoay trở vô lăng linh hoạt nhất trong tình huống khẩn cấp!
 
Sạc điện thoại không dây
 
Các chi tiết mới trong cabin xe đáng kể khác gồm hệ thống loa Burmester 590 watt, cổng sạc – kết nối USB kiểu mới Type-C (Class) (kiểu cũ là USB-A), sạc điện thoại không dây, đèn nền nội thất 64 màu, camera quan sát 360 độ...
 
Cốp sau chỉnh điện. Tăng dung tích khoang hành lý lên 1.600 lít bằng cách gập hàng ghế thứ 2. Bên dưới sàn xe đặt vừa vặn một bánh xe dự phòng vì GLC 200 4MATIC mới không trang bị lốp xe Run-flat
 
Một trong những tiện nghi đáng kể là hỗ trợ dừng xe (HOLD) đặc biệt trong tình hình đường sá đông đúc, khi dừng đèn đỏ hoặc dừng xe trong dòng xe chờ thông xe thì chỉ cần nhấn giữ phanh xe hai lần liên tiếp để kích hoạt HOLD, sau đó thả chân ra mà không cần phải thao tác chuyển số về N hoặc P. Muốn xe chạy tiếp hoặc hủy chức năng HOLD thì nhấn ga hoặc nhấn phanh một lần nữa.
 
Xe có trọng lượng bản thân 1.850kg, nặng hơn 100kg so với GLC 200 bản tiêu chuẩn, kết hợp cách bố trí bánh xe dự phòng ở đuôi xe góp phần duy trì xe chạy cân bằng và bám đường hơn ở tốc độ cao
 
GLC 200 4MATIC 2020 trang bị động cơ tăng áp mới, phun xăng điện tử, 2.0L, I4, công suất 197 mã lực tại tua máy 6.100 vòng/phút và mô-men xoắn 320Nm ngay từ tua máy thấp 1.650-4.000 vòng/phút

Hộp số tự động 9G-Tronic cho cảm giác lái mượt êm ở bất kỳ dải tốc độ và thời điểm tăng tốc nào. Điều khá ngạc nhiên là hãng đã giảm sức mạnh của GLC 200 4MATIC mới so với các đối thủ. Tuy không thực sự có cảm giác “dính lưng ghế” khi thời gian tăng tốc từ 0-100km/h phải cần đến 7,9 giây nhưng cảm nhận xe chồm lên đột ngột vẫn rất mạnh. Vận tốc tối đa 215km/h không có đường thử nghiệm tại Việt Nam nên cảm giác xe chạy cao tốc 120km/h không có gì đáng kể (!). Lưu ý nhà sản xuất khuyến cáo phải đổ xăng A95 hoặc cao hơn. Mức tiêu thụ nhiên liệu trên 100km đường trường, đường hỗn hợp và đường phố lần lượt là 9,38 – 10,8 – 13,25 lít.
 
Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian 4MATIC trứ danh của Mercedes-Benz phối hợp hệ thống treo thích ứng cho phép chúng tôi lái xe an toàn “lên bờ xuống ruộng”, xông pha suối ngầm hay bùn cát mạnh mẽ. Khi chạy onroad, việc chọn các chế độ lái Comfort, Sport, Sport+ hay Individual song hành với công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng đã đem lại sự vừa ý sau tay lái dù phải ngồi lâu.
 
Chạy đường Việt Nam rất hiệu quả nhờ chức năng cài đặt giới hạn tốc độ Speedtronic giúp tài xế không phải luôn thắc thỏm chân ga để giữ tốc độ không vượt biển báo. Danh sách các chức năng hỗ trợ lái xe an toàn trên GLC 200 4MATIC “dài dằng dặc” với phanh ABS, trợ lực phanh khẩn cấp BAS, chống trượt khi tăng tốc ASR, ổn định thân xe điện tử ESP, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA... Trong trung tâm thành phố lớn hiện nay, rất gian nan khi tìm chỗ đỗ xe và phải đỗ vào nhanh, tránh “đỏ đít” nhiều gây kẹt xe và những ánh mắt “giận dữ” của đám đông. Nhưng mọi phiền phức vừa nêu sẽ biến mất nhờ gói hỗ trợ đỗ xe Active Parking Assist tích hợp Parktronic (giống trên các xe cao cấp S-Class, CLS-Class...) giúp đỗ xe suôn sẻ mà không cần chạm vô-lăng. Còn có tính năng đưa xe ra khỏi nơi đỗ cũng rất hữu ích.
 
GLC 200 4MATIC 2020 là xe lắp ráp tại Việt Nam với giá bán 2,039 tỷ đồng mang tính cạnh tranh cao, nhất là đặt trong bối cảnh được Chính phủ ưu đãi giảm 50% phí trước bạ, khi đối đầu với các đối thủ như BMW X3 giá bán 2,5-2,86 tỷ đồng, Audi Q5 (2,51 tỷ), Lexus NX (2,51 tỷ), Volvo XC60 (2,15 tỷ đồng)...