May 8, 2019

Cưỡi “khủng long nhỏ” Can-Am Maverick 2019

Cưỡi “khủng long nhỏ” Can-Am Maverick 2019

Mẫu xe có cái tên “rườm rà” Can-Am Maverick X3 MAX X rs Turbo R 2019 mang lại cảm giác lái mới lạ, bất chấp mọi địa hình hiểm hóc gập ghềnh mà hầu hết các loại xe thông thường không thể vượt qua.

Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-10
 
Dòng xe dã chiến 4 bánh chinh phục địa hình Can-Am Maverick X3 MAX Turbo R 2019 phiên bản X rs có những đặc trưng bắt mắt. Đầu xe trông như robot đến từ ngoài hành tinh với vẻ dữ tợn của cặp đèn pha mắt xếch, cụm lưới tản nhiệt phức hợp đa cạnh như lỗ đen hút mọi vật, kèm lò xo giảm xóc tựa cặp răng nanh của con “quái vật”. Đuôi xe rất thoáng, khoe vẻ cơ bắp với cặp phuộc nhún “khủng” đường kính cỡ đại kèm hai bình dầu phuộc gắn trên khung xe bắt mắt. Chóa đèn stop hình boomerang năng động. Hông xe cũng rất thoáng với cánh cửa hình tam giác. Mui kín hoàn toàn với thiết kế lồi lõm chống trượt.
 
Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-5
Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-4 Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-9 Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-8
Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-7
 
Mâm xe hợp kim nhôm 14inch với nẹp viền màu vàng càng tương phản với lốp xe bánh béo chuyên dụng Maxxis Bighorn có gai lốp hình quân cờ domino. Xe có kiểu dáng đột phá, thiết kế hầm hố song song với đường nét khí động học, hướng các luồng gió cản thoát ra nhanh chóng. Thân xe khá gọn gàng với chiều dài 4.191mm, rộng 1.829mm, cao 1.694mm. Khoảng sáng gầm xe 356mm. Trọng lượng khô 838,6kg.
 
Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-13 Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-14 Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-11 Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-3 Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-6
 
Bước vào xe, hầu hết bộ phận cơ bản như ghế, chốt gài cửa... đều chỉnh tay nên người sử dụng cần thêm lực và sự tập trung chú ý để không bỏ sót các lẫy khóa. Buồng lái cấu trúc Ergo-Lok với các cách chỉnh ghế tiện dụng. Bề rộng thân xe 1.829mm mang lại cảm giác thoải mái khi ngồi trong xe. Đồng hồ công-tơ-mét hiển thị song song chế độ Analog và Digital, cung cấp đầy đủ thông tin. Nội thất xe có vẻ trống trải nhưng vẫn có khá nhiều hốc chứa đồ tiện dụng như cốc, găng tay, vật dụng cá nhân... Giá đỡ hành lý chịu được sức nặng 68kg. Tùy thích gắn thêm phụ kiện tấm bạt che tránh nắng mưa, kính chắn gió.
 
Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-15
 
Xe trang bị động cơ tăng áp 900 phân khối Rotax ACE (Advanced Combustion Efficiency), 3 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch, đạt công suất 172 mã lực. Công nghệ tăng áp giúp thu gọn động cơ, góp phần giảm trọng lượng xe, đồng thời cung cấp công suất mạnh hơn nhưng xe lại tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hộp số CVT với các nấc điều khiển L/H/N/R/P. Bộ vi sai trước có thể khóa hoàn toàn với các chế độ tự động điều khiển điện tử. Đi kèm là hệ thống giải nhiệt cho không khí nạp Intercooled. Pô e hiệu năng cao Donaldson. Hệ thống phun nhiên liệu điện tử với công nghệ điều khiển bướm van thông minh iTC giúp xe vận hành trơn tru ngay cả khi nhấn ga đột ngột. Hệ truyền động tùy chỉnh 1 cầu hoặc 2 cầu. Lẫy chuyển cầu đặt ở bệ điều khiển trung tâm, trong tầm tay tiện dụng. Dung tích bình xăng 40 lít.
 
Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-18 Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-16 Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-12
 
Di chuyển qua những đoạn đường phẳng lì, chiếc Maverick X3 X rs 2019 chạy băng băng, khung xe thân xe khá rung giật. Bật sang chế độ lái ECO, chiếc Maverick X3 X rs di chuyển  ở vận tốc 30km/h, tua máy là 3.500 vòng/phút. Lên tốc độ 90km/h, tua máy 5.500 vòng/phút. Độ rung của xe ở mức chấp nhận được. Khi xâm nhập cung đường “lên bờ xuống ruộng”, xe có cột A nhỏ nên tầm quan sát tốt cho người lái. Góc lái linh hoạt gần 45 độ nên xoay trở nhanh nhẹn tránh những vật cản ẩn hiện trong địa hình um tùm.
 
Cảm nhận chế độ vận hành Sport chỉ rõ rệt khi nhấn ga tăng tốc bất ngờ. Xe phản ứng nhanh nhạy, từ vận tốc 40km/h cả thân xe bỗng “rùng rùng” tăng tốc lên 80km/h và nhanh hơn nữa chỉ trong một thời gian ngắn. Xe tăng tốc lên tốc độ 3 con số. Gió thốc ào ạt, do không gắn kính chắn gió nên các luồng khí tới tấp vào mặt mũi, nhưng cảm giác lạnh gáy gai cả người còn hơn thế nữa khi tưởng tượng có vật lạ phía trước đầu xe phóng vèo vào cabin! Chân phanh rất nhạy, kìm xe dừng hẳn rất nhanh từ tốc độ cao.
 
Thoát xuống bãi cát rộng xen lẫn nhiều lùm cây cỏ um tùm, chiếc Maverick X3 X rs như “hổ về rừng” tung hoành ngang dọc rất phấn khích. Những pha drift xe, quay đầu xe thật gắt sau đó tăng tốc như muốn nhấc bổng đuôi xe... mang lại nhiều trải nghiệm lái rất mới lạ. Trên vô-lăng tiết giảm nút bấm đa chức năng để người lái tập trung xử lý tình huống trên địa hình khó.
 
Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-19 Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-1
 
Vì là mẫu xe “chiến” địa hình cực khó nên nhà sản xuất nghiên cứu kỹ lưỡng chế tạo bộ phận treo và giảm xóc có các thanh giằng như xe tải. Khung gầm xe được giảm trọng lượng nhưng vẫn bảo đảm độ cứng vững nhờ các ống thép hàn ghép thành phức hợp đa thanh giằng khắp cabin xe. Hệ thống treo TTX chuyên dụng với lò xo giảm xóc ngoại cỡ có biên độ đàn hồi tới 22inch (55,88cm) hỗ trợ xe vượt qua dốc cheo leo xuống hố sâu, duy trì xe cân bằng qua địa hình hiểm trở. Có những gờ đá cao 30-40cm nhưng Maverick X3 X rs vẫn leo bánh lên dễ dàng. Xe sử dụng rất linh hoạt, như chiến binh sa mạc hoặc “quái vật” đầm lầy. Nhờ tay lái trợ lực động năng cao DPS, người lái xe không cần tốn sức lực khi muốn chuyển hướng xe bất ngờ trên địa hình xấu. Vô-lăng thể thao với chất liệu tăng độ bám.
 
Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-2
 
Hỗ trợ lái xe an toàn nổi bật có chốt tự động tắt máy trong trường hợp sự cố khẩn cấp. Bảo vệ người ngồi chủ yếu là hệ thống túi khí, khung xe gia cường chịu lực, dây đai an toàn cho tất cả ghế, lẫy khóa cửa hông xe... Hệ thống đèn pha, đèn định vị và đèn hậu đều full LED. Tính năng mã hóa chống trộm DESS với nút khởi động Star/Stop. Hệ thống phanh đĩa đường kính 248-262mm trên cả bốn bánh.
 
Test-Can-Am-Maverick-X-rs-2019-anh-17
 
Mẫu xe Can-Am Maverick X3 MAX X rs Turbo R 2019 được xuất khẩu nguyên chiếc từ Canada, là sản phẩm của tập đoàn chế tạo động cơ nổi tiếng BRP (Bombardier Recreational Products). Giá bán tại thị trường nước ngoài do chính hãng đề xuất 29.899 USD (khoảng 695 triệu đồng). Sản phẩm phù hợp sử dụng tại các khu nghỉ dưỡng giải trí như resort vùng duyên hải hoặc cao nguyên, cũng có thể hữu ích cho các cơ quan công quyền tuần tra biên giới, rừng núi.
Kim Hoàng
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top