Sep 15, 2019

Chơi sốc với Indian Scout Bobber 2018 đẹp lạ

Chơi sốc với Indian Scout Bobber 2018 đẹp lạ

Hiện nay, việc bàn tán về một mẫu môtô phân khối lớn thuần chất Mỹ, thuộc dòng xe cruiser mà lại có vẻ đẹp mới lạ, hấp dẫn hơn so với Harley-Davidson nghe có vẻ khó tin. Nhưng nếu ai được tận mắt chiêm ngưỡng môtô “khủng” Indian Scout Bobber lượn trên phố Việt sẽ công nhận điều đó thực tế đúng như vậy! Thú vị hơn nữa, đây còn là xe hàng hiếm tại Việt Nam.

 
Hãng Indian Motorcycle (thành lập 1901) tại Springfield, Massachusetts, Mỹ, là hãng chế tạo môtô xe hai bánh của người Mỹ có tuổi đời lâu hơn hai năm so với Harley-Davidson (1903). Ngày nay, Indian thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Polaris (Mỹ). Tại Việt Nam, dân chơi xe Việt bắt đầu biết nhiều hơn về thương hiệu môtô xếp trong top lâu đời nhất nước Mỹ và cũng là của thế giới - Indian - nhân dịp hãng này lần đầu tiên tại Việt Nam ra mắt sản phẩm tại Triển lãm Môtô Xe máy Việt Nam (VMCS) năm 2016. Trong đó, Scout Bobber là gương mặt đại diện đáng chú ý của dòng xe Scout nổi tiếng gắn bó với tên tuổi Indian Motorcycle, thuộc dòng môtô classic-bike kích thước hạng trung (Midsize) của hãng.
 

 
Giới chơi xe đều thán phục tiếng tăm của Indian Motorcycle, Harley-Davidson và Victoria Motorcycles, là các hãng sản xuất môtô sừng sỏ, kết hợp thành bộ ba hãng sản xuất môtô nổi tiếng của Mỹ. Cả ba cái tên nói trên vang danh toàn cầu với thế mạnh chuyên sản xuất những mẫu xe đồ sộ, cơ bắp đậm chất Mỹ. Riêng thương hiệu xe Indian nổi bật đặc trưng logo hình đầu vị tù trưởng da đỏ, gợi hình ảnh độc đáo dễ nhớ, đồng thời gửi gắm thông điệp những chiếc xe sẽ mạnh mẽ như vị tù trưởng hiên ngang, dẫn đầu đoàn chiến binh thổ dân da đỏ.
 
Nhìn kỹ lưỡng sẽ thấy mẫu xe Indian Scout Bobber 2018 sản xuất ở Mỹ này khá kiểu cách với logo chữ I viết hoa cách điệu, khắc trên nắp che lỗ khóa bình xăng, trên chìa khóa xe và ở nhiều nơi khác trên thân xe
 
Khóa khởi động nằm bên hông trái của xe, kèm hai thanh kim loại che chắn, đúng “đề-co” cổ điển
 
Còn từ xa quan sát sẽ dễ nhận ra nét đường hoàng của xe dựa trên cặp phuộc trước cỡ lớn dạng thủy lực ống lồng lò xo trụ đường kính lớn. Tuy nhiên, cặp giảm xóc bánh sau hơi nhỏ, dù vẫn bảo đảm độ đàn hồi tốt và góp phần duy trì xe cân bằng hiệu quả hơn
 
Nét classic-bike thể hiện rõ nét ngay từ cụm đồng hồ công-tơ-mét chỉ là một ô tròn nhỏ kèm logo khó thể quên - “đầu người tù trưởng” - ở vị trí 6 giờ. Nhưng ở đồng hồ đo này vẫn bổ sung công nghệ hiện đại với ô màn hình tinh thể lỏng hiển thị chi tiết các thông số kỹ thuật như nấc số, tổng số km, giờ phút... vẫn thấy dù nắng rọi gắt
 
Nhìn chung, đầu xe với chóa đèn cỡ lớn trông bề thế. Gắn thêm cản inox chống đổ và góp phần tôn dáng xe bệ vệ hơn. Bên cạnh đó, tùy sở thích, dân chơi xe Việt có thể gắn thêm phụ kiện kính chắn gió để đầu xe trông ngầu hơn
 
Indian Scout Bobber 2018 đúng nghĩa là xe chơi đậm phong cách classic, nghĩa là không gắn bộ phận rườm rà, mà chủ yếu đề cao độ bền của vật liệu, tính năng thiết thực, dễ điều khiển. Xe có thiết kế đơn giản, ít trang bị chức năng điều khiển điện tử phức tạp, từ đó dĩ nhiên giảm nguy cơ hở mạch, bộ phận cảm ứng bị chập chờn hoặc những hỏng hóc lặt vặt đột xuất khác.
 
 
Bình xăng hình dấu phẩy với mặt lưng phẳng thêm gọn gàng, kết hợp những đường gờ dập nổi vồng lên cứng cáp. Bình xăng liền mạch với yên xe đôi hình chiếc giày với tựa lưng khá chắc chắn cho yên ngồi sau. Bộc lộ nét đẹp hầm hố không kém Harley-Davidson, tổng thể dáng xe hầu như được nêm chặt bởi những bộ phận cơ khí, không chừa ra “kẽ hở” nào, gầm xe cũng thấp, xây dựng chiếc xe thành khối kim loại thống nhất trông rất kín kẽ, ẩn chứa nội lực đáng nể.
 
Thậm chí bộ mâm đúc cũng kết cấu đa cánh sơn đen càng tăng vẻ bí ẩn, rắn chắc. Lốp xe 16inch, thông số bánh trước 130/90 và bánh sau 150/80, dạng bánh to với rãnh gai hình chữ X tăng độ bám đường
 
Xe trang bị động cơ V-Twin dung tích 1.131 phân khối, cung cấp công suất tối đa 98,6 mã lực và mô-men xoắn cực đại 97,7Nm
 
Các thông số này được thể hiện sinh động hơn khi biker thử liên tục vặn ga “hỗn”
 
Nhờ lực kéo mạnh nên sau khi đề-pa khoảng 100m thì xe bắt đầu vọt rất nhanh. Thêm vào đó, trọng lượng xe nặng, tăng sức chạy đà theo quán tính, khoảnh khắc ấy nếu không nắm chặt tay lái thì vừa dễ bị tuôn tay vừa rất vất vả khi muốn “ghìm cương” ngựa sắt đã lồng lộn lên!
 
Hệ thống phanh ABS đĩa đơn đường kính khá lớn 298mm trên cả hai bánh hoạt động hiệu quả, nhưng lưu ý biên độ bóp phanh và đạp phanh cần sâu hơn so với xe môtô khác
 
Hộp số 6 cấp khi sang số phát tiếng động nhỏ hơn một số mẫu xe đối thủ nên nghe dễ chịu hơn. Thao tác sang số cũng nhẹ nhàng, trơn tru. Xe đã chạy 3.000km, vừa qua quãng đường rô-đai. Thân xe cân bằng ổn định ngay cả khi luồn lách “hụp lặn” vượt đường ổ voi, chỉ cần chạy xiên chéo và giảm tốc hợp lý để tránh cạ gầm xe. Còn việc băng qua các gờ giảm tốc, ổ gà, rãnh xói mòn... là chuyện nhỏ vì xe có dàn chân, dàn phuộc cứng vững, hỗ trợ lướt qua như thuyền lớn vượt sóng lăn tăn mà thôi. Chạy dạo phố, xe khá nóng máy, là vấn đề cố hữu của hầu hết dòng xe máy lớn
 
Truyền động bằng dây curoa có kết cấu đơn giản, không cần bảo dưỡng thường xuyên
 
Nhưng dây curoa không bền bằng xích (sên) hoặc trục các-đăng. Thêm vào đó, dây curoa có độ chùng và giãn tạo ra biên độ lớn hơn dây xích, gây trượt khi tăng tốc bất ngờ, khiến đuôi xe bị đảo lắc do gia tốc đột ngột dẫn đến lực kéo tác động vào trục bánh sau không ổn định. Tuy nhiên, do Indian Scout Bobber có gia tốc chậm, khác biệt so với các mẫu môtô superbike, nakedbike nên việc sử dụng dây curoa khi chạy thực tế cho thấy cũng không tác động lắc đuôi xe đáng kể.
 
So với mẫu xe Scout cơ sở, phiên bản Scout Bobber 2018 về Việt Nam có hệ thống treo cải tiến và thay yên sau đạt độ cao phù hợp tư thế ngồi lái của người Việt
 
Ngoài ra, bởi hệ thống ống xả zin nghe “êm ru”, không tương xứng với dáng dữ dằn của xe nên kỹ thuật viên thay pô độ xi mạ bóng loáng đẹp mắt (nhưng kiểu dáng vẫn giống pô zin) đồng thời mục đích chính là tạo tiếng nổ máy nghe hùng hổ hơn, phát ra những tràng tiếng “thình... thình...” ép tim với các quãng âm vực to rõ ràng nhưng xe chạy vẫn mượt, thoát máy, không bị hụp ga, máy móc hoạt động uy lực không kém so với Harley-Davidson
 
 
Mẫu xe tưởng như cồng kềnh, lại chở biker dáng cao to nhưng vẫn chứng tỏ sự linh hoạt khi lượn vào cua, thân xe dễ dàng nghiêng góc hẹp đến mức cạ thanh chống đổ vào mặt đường kêu ken két. Điều cần nhắc là dù thế ngồi khá thoải mái tương tự như Harley-Davidson, nhưng yên đặt xa ghi-đông nên thực sự gây khó khăn đối với người cao 1m6 vì buộc biker phải bám xe “cong lưng, căng thẳng tay”, nhất là khi vào cua hẹp cần xoay ghi-đông rộng ra tối đa (tuy góc bẻ ghi-đông chỉ khoảng 35 độ), lúc này mà cần thêm thao tác móc/ấn bàn đạp chuyển số thì đúng là... “bó chân”!
 
 
Mức giá bán Scout Bobber đời mới ở thị trường nước ngoài là 455 triệu đồng. Tại Việt Nam, Indian Scout Bobber đối đầu với các mẫu xe đáng gờm như Harley-Davidson Forty-Eight, Triumph Bonneville Bobber... Giá bán cho chiếc Scout Bobber 2018 đã qua sử dụng trong bài viết này là khoảng hơn 400 triệu đồng, thuộc loại hàng độc lạ ở Việt Nam, xe mua ở showroom chính hãng.
 
Kim Hoàng
Nguồn : Tạp chí Ôtô Xe máy Việt Nam
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top