Quá nhiều yếu tố khiến giới trẻ Mỹ thờ ơ với việc sở hữu và lái xe

Sự tiện lợi của giao thông công cộng, các ứng dụng mua bán trực tuyến phong phú và những lo ngại về chi phí cũng như tình hình kinh tế khiến thế hệ Y tại Mỹ thờ ơ với việc sở hữu và lái xe.

Bắt đầu với câu chuyện của Shoshana Gurian-Sherman, một thanh niên 23 tuổi ở Minneapolis, Mỹ. Gurian-Sherman cho rằng việc lái xe dường như là một rắc rối lớn. “Tôi thực sự không muốn cố gắng để học lái xe. Tôi đã biết lái những chiếc xe bus nhưng nó không cần thiết. Và thật đáng sợ, việc cầm lái một chiếc xe có thể giết chết tôi hoặc người khác.”

Cuối cùng cô vẫn nhận được bằng lái xe, chậm hơn 2 năm so với tuổi được phép, sau khi cha mẹ đe dọa rằng không trả tiền học nếu cô không học lái xe, một kỹ năng được xem là rất quan trọng tại Mỹ và các nước phát triển.

Trong sự miễn cưỡng học lái hoặc sở hữu một chiếc xe, Gurian-Sherman là điển hình của một nhóm nhất định thế hệ Y, bộ phận chiếm tới 80% dân số Mỹ ở độ tuổi giữa 16 và 34. Và các nhà kinh tế đang rất lo ngại khi thế hệ này ngày càng tỏ ra thờ ơ với việc lái xe và sở hữu xe hơi.

Theo Tony Dudzik, một nhà phân tích chính sách của Frontier Group, công ty ở California đang nghiên cứu vấn đề nhân khẩu học, thế hệ Y nên biết rằng họ cần có một bằng lái xe và một chiếc xe. Đối với giới trẻ hiện nay, việc học và lấy bằng lái xe cùng thời điểm khi mua chiếc điện thoại di động đầu tiên.

Người dân Mỹ bắt đầu lái xe ít hơn tại thời điểm chuyển giao sang thế kỷ 21, và người trẻ đã thúc đẩy xu hướng này, theo một khảo sát được tiến hành bởi cơ quan thống kê của chính phủ Mỹ. Từ năm 2001 đến 2009, số dặm trung bình hàng năm được đi bởi những người có độ tuổi từ 16-34 đã giảm 23%, từ 10.300 xuống 7.900 dặm. Thế hệ Y có xu hướng thích lái xe đạp, phương tiện công cộng hoặc sống trong thế giới ảo.

Hơn 1/4 thế hệ Y, chiếm khoảng 26%, thiếu bằng lái xe trong năm 2010, tăng 5% so với năm 2000.

Cùng với đó, những người già tuổi hơn đang lái xe nhiều hơn, các nhà nghiên cứu tại trường đại học Michigan đã chỉ thấy như vậy. Năm 2008, độ tuổi 70 và già hơn trở thành nhóm lớn nhất những người lái xe trên đường, cao hơn những người ở độ tuổi 40 và 50.

Các nhà nghiên cứu Michigan đưa ra một số lý do tại sao người trẻ ngại ngồi sau vô-lăng: Chi phí để sở hữu, nhiên liệu và bảo hành một chiếc xe và sự tiện lợi của các phương tiện thông tin liên lạc.

Dudzik của Frontier Group đã đưa ra một nguyên nhân liên quan: máy tính và các ứng dụng smartphone làm cho việc đi lại giao thông công cộng trở nên dễ dàng hơn, với lịch trình những tuyến xe bus và tàu lửa được theo dõi đến từng phút hoặc những bản đồ chỉ dẫn số đơn giản hơn.

Xe máy và các dịch vụ thuê xe theo giờ rất tiện lợi ở Mỹ hiện nay đã khiến cho cuộc sống và đi lại của người Mỹ trở nên dễ dàng hơn và tránh phải sở hữu một chiếc xe chạy xăng. Lo ngại môi trường, tài chính và kinh tế vĩ mô là những nguyên nhân khác cũng có ảnh hưởng nhất định.

Xu hướng tăng sử dụng các phương tiện giao thông công cộng và các dịch vụ tiện ích khác của thế hệ Y giúp giải quyết những vấn đề xã hội như tắc đường, ô nhiễm môi trường, tiết kiệm chi tiêu… nhưng vô hình chung nó khiến ngành công nghiệp xe hơi lo lắng trong trung và dài hạn.

Khách hàng cũng đang phải chịu chi phí vay thế chấp cao hơn, giá thuê cao hơn và phí bảo hiểm cao hơn các thế hệ trước. Và tất cả điều này xảy ra sau những đợt suy thoái. Ở độ tuổi chưa thực sự trưởng thành, chưa có một nền tảng kinh tế ổn định, giới trẻ Y đang lo lắng về rất nhiều thứ và mua và sở hữu một chiếc xe đang trở thành gánh nặng.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn