GM được gì khi logo Chevrolet không được in trên áo đấu của MU

Sau khi ký hợp đồng với Manchester United (MU), Chevrolet trở thành một trong 30 nhà tài trợ chính của câu lạc bộ bóng đá này. Tuy nhiên logo chữ thập của Chevrolet sẽ không tìm thấy chỗ trên áo đấu của MU. Vậy GM được gì từ hợp đồng tài trợ này.

Tìm mỏi mắt mới thấy logo của Chevrolet
Sau khi từ bỏ những show quảng tốn kém tại Super Bowl 2013, GM đang tự tin hơn với một hợp đồng tài trợ kéo dài 5 năm với đội bóng đá thành phố Manchester sẽ giúp quảng bá thương hiệu Chevrolet trên phạm vi toàn cầu. Đây là phép thử đầu tiên trong chiến lược tiếp thị toàn cầu hoàn toàn mới của Chevrolet.  
 
MU, đội bóng đã 19 lần vô địch giải ngoại hạng Anh, đang ngày càng nổi tiếng và nó phù hợp với mong muốn của nhãn hiệu Chevrolet để trở thành một biểu tượng toàn cầu. Không biết ngẫu nhiên hay cố ý, MU đã công bố rằng họ có 659 triệu fan hâm mộ trên thế giới chỉ một ngày trước khi lễ ký kết hợp đồng tài trợ với GM.
 
“Vì Chevrolet đang tiếp tục phát triển như một nhãn hiệu toàn cầu, đây là thời điểm phù hợp để xác nhận về một sự hiện diện của nhãn hiệu trong làng bóng đá quốc tế.” Joel Ewanick, phụ trách marketing toàn cầu của GM nói trong một tuyên bố hôm 31/5.
 
Từ ngày 1/6, Chevrolet sẽ là một trong 30 nhà tài trợ cho MU và thay thế Audi như một nhà tài trợ xe hơi của câu lạc bộ bóng đá này. Tuy nhiên theo thỏa thuận ký kết, logo của Chevrolet sẽ chỉ xuất hiện trên các biển hiệu, các bảng tỷ số, hàng ghế của cầu thủ và ban huấn luyện của MU trong sân Old Tradford cũng như trên tấm bình phong sân khấu khi các cầu thủ và ban huấn luyện trả lời phỏng vấn, họp báo. Điều quan trọng nhất, logo của Chevrolet sẽ không xuất hiện trên áo đấu của MU. Vị trí đắc địa này được dành riêng cho nhà tài trợ chính của đội bóng, công ty bảo hiểm Aon Corp.
 
 
Rõ ràng là với những vị trí như vậy, hình ảnh của Chevrolet không đủ sức lan truyền và khó được nhận biết bởi người xem truyền hình. Nhưng GM vẫn tin tưởng rằng sự nổi tiếng của MU sẽ giúp họ quảng bá hình ảnh một cách hiệu quả hơn Facebook hay Super Bowl.
 
Kế hoạch vươn tới toàn cầu
Theo ông Ewanick, sự hợp tác với MU đưa ra một cơ hội lớn mà không thể có được ở bất kỳ câu lạc bộ thể thao khác. Theo ước tính của GM toàn thế giới có 3,5 tỷ fan bóng đá, chiếm một nửa dân số thế giới, so với khoảng 400 triệu người đang cổ vũ cho giải đấu quốc gia tại Mỹ (NFL). Man U bán nhiều áo đấu hơn tất cả 32 đội bóng của Mỹ cộng lại. Ông cũng nhấn mạnh rằng hợp đồng tài trợ này có một tác động lớn ở Trung Quốc, nơi Manchester có khoảng 108 triệu fan hâm mộ, nhiều hơn ở châu Âu.
 
Ngoài ra GM cũng coi thỏa thuận này là một chiến lược để củng cố quan hệ của công ty với các đối tác bóng đá quốc tế và họ cũng đang tìm kiếm cơ hội cho những hoạt động tài trợ khác trong lĩnh vực thể thao. Ngoài ra các đại lý của Chevrolet tại Mỹ và nước ngoài có thể sử dụng hình ảnh MU dưới sự cho phép của GM.
 
Việc tài trợ cho MU và với quyết định dừng hợp đồng quảng cáo trị giá 10 triệu USD với Facebook và không chi 4 triệu USD cho đoạn quảng cáo chỉ kéo dài 30 giây tại giải Super Bowl 2013, cho thấy rằng GM đang tập trung đưa những đồng dollar quảng cáo ra khỏi nước Mỹ để tìm kiếm sự tăng trưởng toàn cầu cho nhãn hiệu Chevrolet. Tuy nhiên Chevrolet cũng vẫn là nhà quảng cáo lớn nhất trong các trận đấu của NFL và ông Ewanick mong đợi sẽ tăng chi tiền cho NFL.
 
Qua hợp đồng này, GM tìm cách thúc đẩy doanh số của Chevy tại châu Âu và toàn cầu. Cuối tháng trước, GM cho biết lượng tiêu thụ xe toàn cầu trong quý I của Chevrolet đã đạt mức kỷ lục 1,2 triệu chiếc, tăng 7% so với một năm trước. Năm 2011, Chevrolet đã bán khoảng 4,76 triệu xe trên toàn cầu.
 
Ấp ủ những chiến lược mới
Động thái trên của GM là một trong những nỗ lực để xây dựng lại chiến lược marketing với một bộ phận phụ trách marketing toàn cầu mới và nhằm mục tiêu cắt giảm 2 tỷ USD trong vòng 5 năm. Ngoài ra CEO Dan Akerson muốn biến Chevrolet và Cadillac trở thành các thương hiệu toàn cầu, ít phụ thuộc hơn vào thị trường Mỹ.
 
Cùng với đó, tất cả quảng cáo của Chevrolet sẽ được giao cho một agency mới được thành lập mang tên Commonwealth. Công ty này sẽ thay thế 70 agency khác hiện đang chia nhau miếng bánh quảng cáo cho Chevrolet với mục tiêu quản lý hoạt động quảng cáo hiệu quả hơn. GM cũng sẽ giảm một nửa trong số hơn 20 quảng cáo trên truyền hình đã được làm ra để quảng báo cho chiếc Cruze trên toàn thế giới.
 
GM đang cân nhắc từng đồng quảng cáo
Vấn đề là giờ đây GM đang tiết kiệm từng đồng cho cho quảng cáo. Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg đầu năm nay, Ewanick đã nói rằng mỗi xu tiêu ra cần phải có hiệu quả. Và những thử nghiệm với nhãn hiệu Chevrolet có thể được áp dụng cho Cadillac.
 
GM mong đợi sẽ thu được hiệu quả quảng bá từ hợp đồng tài trợ dành cho MU. Một thực tế là những trận cầu của MU được phát tới 1,5 tỷ hộ gia đình, 80% số gia đình trên thế giới có truyền hình là một lợi thế quảng cáo cho GM so với gần 900 triệu thành viên của Facebook và 100 triệu người xem Super Bowl, một trong những chương trình TV nhiều người xem nhất tại Mỹ.
 
GM không tiết lộ giá trị của gói hợp đồng tài trợ của hãng dành cho MU nhưng người ta có thể định giá một cách gần đúng số tiền mà GM bỏ ra khi so sánh với những hợp đồng tài trợ của các nhãn hiệu khác. Tháng 8/2011, hãng chuyển phát nhanh DHL đã trả MU 40 triệu bảng (tương đương 62 triệu USD) để được gắn logo của hãng trên trang phục luyện tập của đội bóng trong thời gian 4 năm. Công ty bảo hiểm Aon Corp phải trả 20 triệu bảng mỗi năm để in logo trên áo đấu của MU. Do đó với những vị trí mà tìm mỏi mắt mới thấy của Chevrolet, giá trị gói hợp đồng kéo dài 5 năm này có thể không vượt quá 10 triệu USD/năm.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn