I.O.M TT 2015: Anstey đứng đầu ngày tập thứ 3, tay đua Franck Petricola tử nạn
Giải đua Isle of Man TT 2015 bắt đầu nóng trong ngày đua tập tính giờ thứ 3 khi tay đua của đội Padgett’s Honda cán đích với tốc độ trung bình 207,02 km/h, hơn người đứng kế chỉ một giây nhanh hơn. Giải đua nguy hiểm nhất hành tinh bắt đầu lộ bản chất nghiệt ngã khi tay đua người Pháp Franck Patricola đã tử nạn ngay trong lần đầu tiên đua Isle of Man TT mùa giải 2015.
Tay đua Franck Patricola
Tay đua người Pháp 32 tuổi của đội ACU Events Ltd (Auto Cycle Union Events Ltd) gặp một tai nạn ở đoạn đua Sulby Crossroads trong vòng chạy thử đầu tiên lúc 7giờ 45 phút theo giờ địa phương. Vụ tai nạn nghiêm trọng đã ngay lập tức cướp đi mạng sống của Franck Patricola. Hiện các điều tra viên Inquests đang làm giải mã chi tiết vụ việc và xác định nguyên nhân của tai họa này. Petricola là một tay đua thường xuyên tham dự IRRC Championship. Anh vừa có mùa giải đua xe trong năm 2013 tốt nhất sự nghiệp với ví trí thứ 11 tại thể thức Superbike, giành vị trí thứ sáu tại chặng đua ở Chimay (Bỉ) và liên tiếp đứng ở vị trí top ten trọng hạng Lightweight Races tại đường đua ở Horice và Terlicko (Tiệp). Franck Petricola đáng lẽ tham dự Isle of Man TT lần đầu tiên trong năm 2014 nhưng gặp chấn thương trước đó ở North West 200 và phải bỏ mùa giải trên đảo Manx. Anh quay lại sau chấn thương và hoàn thành mùa giải North West 200 chặng Scarborough với vị trí 25 ở thể thức Superstock và 21 tại hạng Superbike.
Ngày đua tập tính giờ thứ 3, cuộc cạnh tranh giữa các hảo thủ bắt đầu gay cấn. Khoảng 6 giờ 22 phút chiều theo giờ địa phương, các hạng đua solo bắt đầu diễn ra. Micheal Rutter và Dan Kneen là hai người xuất phát vòng đua thứ nhất đầu tiên. Tiếp tới là Guy Martin, James Hillier, Bruce Anstey, Gary Johnson, Ian Hutchinson, Ivan Lintin, Ryan Farquhar, Keith Amor và Cameron Donald lần lượt xuất phát.
Guy Martin là người đầu tiên về đích với tốc độ trung bình 127,227 dặm/giờ nhưng Ian Hutchinson vẫn giữ kỉ lục tốc độ nhanh nhất ngày đua tập thứ 3 với thành tích 127,967 dặm/giờ. Gary Johnson đạt tốc độ ở hơn 127 dặm/giờ (204 km/h) còn lại các tay đua khác như Anstey, Hillier và John McGuinness chỉ dừng ở con số trên 126 dặm/giờ. Nhưng đó chỉ là thành tích của các vòng đua đầu tiên, các vòng đua tiếp sau có nhiều thay đổi và Astey đã vượt lên. Kết thúc thể thức đua đơn, tay đua người New Zealand - Bruce Anstey về đích nhanh nhất với thành tích tốc độ trung bình 128,641 dặm trên giờ, cán đích chỉ nhanh hơn người đứng thứ 2 John McGuinness đạt tốc độ trung bình 128,596 dặm/giờ trong hạng mục Superbike.
Anstey tiếp tục lập cú đúp trong ngày đua tập thứ 3 khi đứng đầu hạng Supersport với thành tích 125,218 dặm/giờ. Tiếp theo là Guy Martin, Gary Johnson xếp ở vị trí lần lượt thứ 2 và 3.
Micheal Dunlop có ngày luyện tập thất vọng khi không nằm trong top ten khi đứng ở vị trí 13 và phải dừng ngày chạy thử vì sự cố với chiếc MD Racing Yamaha ở hạng mục Superstock tại đoạn Greba Castle.
Thể thức Sidecar bắt đầu ngày chạy đầu tiên khi ngày tập thứ 2 (ngày 2/6) bị hoãn vì lý do thời tiết. Các xe đua gồm Dave Molyneux / Ben Binns, Conrad Harrison / Mike Aylott, Ben và Tom Birchall, Tim Reeves / Patrick Farrance và John Holden / Dan Sayle lần lượt xuất phát.
Molyneux là người đầu tiên hoàn thành đường đua dài 37 – ba phần tư dặm với tốc độ 109.888 dặm/giờ nhưng Holden mới là người nhanh nhất với tốc độ 112,781 dặm/giờ (vì Holden xuất phát sau).
Tại khúc Ballaspur, tay đua Brian Kelly đã gặp một tai nạn và ngay lập lực được đưa tới Nobles bằng trực thăng để kiểm tra sức khỏe. Brian không hề hấn gì và xe đua gồm hai tay đua Terry O'Relly / Aidan Browne cũng may mắn tương tự sau vụ va chạm nhỏ tại khúc Governors Dip.