Xe tại châu Âu sẽ phải trang bị hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp

Từ năm 2014, tiêu chuẩn an toàn của Euro NCAP sẽ bao gồm cả hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp tự động AEB. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ không có mẫu xe nào đạt được tiêu chuẩn an toàn 5 sao của Euro NCAP mà lại thiếu vắng công nghệ này.

Theo Euro NCAP, một tài xế có thể phanh không kịp lúc vì nhiều lý do như xao lãng, không tập trung; tầm nhìn hạn chế, ví dụ trong trường hợp lái xe ngược hướng nắng… Đây là các nguyên nhân chính khiến người lái phanh muộn hoặc phanh không đủ lực, dẫn đến nhiều vụ va chạm nghiêm trọng. Theo khảo sát của tổ chức này thì các hệ thống AEB (Autonomous Emergency Braking) có thể giúp giảm 27% số vụ tai nạn trên thực tế. Tuy nhiên ngày nay có đến khoảng 79% số xe bán tại châu Âu không được trang bị hệ thống như vậy, và có tới 66% hãng xe không trang bị hệ thống này trên bất kỳ mẫu xe nào của họ.
 
Quy định mới của Euro NCAP mặc dù chưa đề cập đến chuyện bắt buộc, tuy nhiên việc không đạt được tiêu chuẩn an toàn 5 sao của tổ chức này cũng sẽ khiến uy tín của hãng xe bị tụt giảm, và người dùng có thể giảm sự quan tâm tới sản phẩm của họ. Vì thế dự kiến trong vòng một năm tới sẽ cuộc chạy đua lắp đặt hệ thống này tại châu Âu.
 
Ông Philippe Jean, thuộc Hội đồng châu Âu cho biết, các dòng xe thương mại cần phải lắp đặt công nghệ này trước tháng 11/2013, các dòng xe du lịch cũng sẽ phải đáp ứng không lâu sau đó.
 
Hiện nay, trên thế giới không ít hãng xe sở hữu công nghệ này, và mỗi hãng có một tên gọi khác nhau, như hệ thống PRE-SAFE Brake của Mercedes-Benz, Collision Mitigation Brake System (Honda), City Emergency Brake (VW), Volvo City Safety, Ford Active City Stop và Ford Forward Alert…  Tuy nhiên việc ứng dụng vẫn còn rất hạn chế.
 
 
Nguyên lý hoạt động cơ bản của xe trang bị hệ thống dạng này là việc sử dụng các camera (hoặc radar) để đo đạc khoảng cách so với xe chạy trước, đồng thời dựa vào tốc độ để xác định có nguy hiểm hay không. Nếu kết quả tính toán cho thấy có khả năng xảy ra va chạm thì hệ thống trước tiên sẽ cảnh báo người lái bằng âm thanh, đèn hiệu,… sau đó tự động hỗ trợ người lái hãm phanh một phần hoặc phanh khẩn cấp tùy tình huống và mức độ hiện đại của công nghệ.
 
Năm 2008, Euro NCAP cũng từng có một quyết định tương tự khi yêu cầu các mẫu xe bán trên thị trường châu Âu phải trang bị hệ thống ổn định điện tử ESP (Electronic Stability Program), hay còn gọi là hệ thống ESC (Electronic Stability Control).
 
Trong khi các nước đều có qui định rõ ràng để bảo vệ an toàn cho người cho người dùng và liên tục nâng cấp cho phù hợp với sự phát triển của công nghệ, thì tại Việt Nam, chỉ cần dựa vào những gì thế giới đã dày công nghiên cứu và điều chỉnh sao cho phù hợp mà cũng làm không xong.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn