GM tập trung vào các va chạm từ phía sau

General Motors (GM) đang phát triển một hình nộm dùng cho các nghiên cứu những chấn thương gây ra cho hành khách khi một chiếc ôtô bị đâm từ phía sau.

Áp lực cạnh tranh khiến GM gần đây đổ nhiều chi phí hơn cho các nghiên cứu an toàn. Một trong số đó là việc tìm hiểu tác động lên hành khách khi xe bị đâm từ phía sau, vốn ít được các hãng xe quan tâm so với các tác động khi đâm trực diện hoặc ngang hông xe.
 
Để có được những nghiên cứu chính xác tác động tới người ngồi do va chạm từ phía sau, hãng GM đã đồng phát triển mẫu hình nộm mới với Đại học Chalmers ở Gothenburg, Thụy Điển. Hình nhân này có tên là BioRID, được thiết kế đặc biệt với 24 đốt xương sống, cho phép thể hiện lại chuyển động của phần gáy và cột sống giống như của người thật khi xảy ra va chạm. Trước khi BioRID được chấp nhận sử dụng bởi các nhà sản xuất ôtô và các tổ chức đánh giá an toàn, hình nộm này còn phải trải qua nhiều thử nghiệm độc lập.
 
GM cũng đã chế tạo một hệ thống mô phỏng để có thể kiểm tra cùng lúc 4 hình nộm, xếp đặt vị trí tương tự 4 người đang ngồi trong một chiếc xe. Thử nghiệm được tiến hành giả định khi xe chở 4 người này bị một chiếc xe khác đâm vào đuôi ở tốc độ chậm, để kiểm tra lực tác động lên phần trên và dưới gáy của hành khách. Các kết quả thu được sẽ được chia sẻ và so sánh với những thử nghiệm của nhiều hãng xe và tổ chức an toàn khác.
 
“Việc kiểm tra hiệu quả của việc sử dụng BioRID có được là nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ các đối tác”, bà Barbara Bunn, kỹ sư chịu trách nhiệm kiểm tra an toàn của GM, nói. “Mọi nhà sản xuất đều muốn cải tiến các hình nộm được thiết kế cho các thử nghiệm an toàn. Nhờ đó, cuối cùng khách hàng sẽ là những người được hưởng lợi”.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn