Công nghệ mới giúp mũ bảo hiểm an toàn hơn

Một hãng sản xuất mũ bảo hiểm ở Mỹ tuyên bố chuẩn bị tung ra loại mũ bảo hiểm mới cho người đi xe máy đạt được mức độ bảo vệ phần đầu, nhất là các chấn động sau va chạm tốt hơn các loại mũ hiện nay.

Ai cũng biết mũ bảo hiểm giúp giảm các tác động bên ngoài tránh các chấn thương ảnh hưởng đến não bộ khi đi xe máy, tuy nhiên công nghệ chế tạo mũ hiện tại mới chỉ dừng lại ở mức bảo vệ phần cứng cho khu vực đầu mà chưa thể cải thiện ở “phần mềm”, tức là giảm các chấn động sau va chạm với não bộ. Các nhà sản xuất phần lớn sử dụng kỹ thuật phủ lớp nhựa tổng hợp ở ngoài, bên trong là lót ESP (hay còn gọi là xốp) và các vật liệu lót mềm hơn như vải, đệm mút, xốp..., va chạm xảy ra dù ở tốc độ cao hay thấp, lớp EPS sẽ không hấp thụ nhiều lực xung động mà chuyển tiếp vào các lớp bọc bên trong sau đó mới đến đầu người. Về lâu dài, những lực tác động dù lớn hay nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, nhất là các tay chơi mô tô thể thao địa hình.
 
Chính bởi những nhược điểm trên của mũ bảo hiểm thông thường, công ty Bob Weber tại Mỹ đã nghiên cứu và sắp sửa tung ra thị trường loại mũ bảo hiểm mới có tên là 6D, được giới thiệu là chống lại mọi tác động từ bên ngoài tới phần đầu lái xe một cách hiệu quả nhất.
 
Mũ bảo hiểm 6D với thiết kế lớp lót ODS bên trong giúp giảm xung chấn tối thiểu cho người sử dụng khi xảy ra va chạm
 
Mũ bảo hiểm 6D sử dụng một hệ thống đệm triệt tiêu lực có tên là ODS (Omni-Directional Suspension) nằm giữa lớp vỏ bên ngoài và lót EPS bên trong. Lớp đệm này gồm 27 điểm tiếp nối có hình dạng như một chiếc đồng hồ cát với 2 đầu tiếp xúc dạng phễu, được bố trí xung quanh mũ tạo thành một rào cản triệt tiêu xung lực.
 
Theo nhà sản xuất, thông thường với tốc độ 7,24km/h, nếu dùng mũ 6D, va chạm sẽ sản sinh lực tác động quy đổi ra 48g so với mức 78g ở mũ bảo hiểm thông thường. Ngưỡng chấn động cho phép ở nam giới trưởng thành được quy định ở mức 60g.
 
Mũ bảo hiểm 6D được thiết kế nặng hơn so với các mũ bảo hiểm thông thường nhưng vẫn ở trong khoảng trọng lượng phù hợp nhờ được sử dụng nhiều vật liệu sợi cac-bon và Sợi Kevlar có độ bền gấp 5 lần thép nhưng cũng rất dẻo dai. Hãng Bob Weber dự kiến sẽ ra mắt sản phẩm mới trong tháng 2 năm sau với giá dự kiến là 750 USD. Ngoài ra, một phiên bản mũ nửa đầu dành cho các môn thể thao như xe đạp, trượt băng cũng sẽ sớm được ra mắt.
 
Trong một động thái mang tính tiếp thị, nhà sản xuất cũng khoe rằng loại mũ mới sẽ được tay đua mô tô địa hình Eli Tomac sử dụng trên chiếc Honda AMA Supercross tại các đường đua vào năm tới.
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn