Trong tương lai, ôtô mini sẽ ngày càng nhỏ gọn hơn?
Các thành phố trên khắp thế giới đang thực hiện từng bước để “dọn dẹp” đường phố của mình để giảm bớt khí thải và… “thu gọn” kích thước ôtô.
Barcelona đang phát triển các khu vực cấm ôtô và New York đang mở rộng quy mô “ngày không ôtô”. London đang có kế hoạch mở rộng ranh giới của khu vực phát thải thấp và Bắc Kinh có chương trình quay xổ số biển số để quyết định ai được phép lái xe. Chính quyền địa phương phàn nàn rằng kích thước ôtô quá lớn, thải ra nhiều khí bẩn và quá nguy hiểm đối với các thành phố hiện đại.
Xe Nimbus One một chỗ ngồi. Xe đủ nhỏ để chui vào giữa các ôtô khác khi lưu thông trên đường
Không ngoại lệ, Microcars, những chiếc ôtô siêu nhỏ cũng có thể phải biến đổi theo một cách nào đó để giải quyết những mối quan tâm ấy nhưng vẫn phải duy trì được sự thoải mái, hữu ích trong xe.
Squad Mobility đã phát triển một loại "xe siêu nhỏ" chạy điện có chiều dài 2 mét và chiều rộng 1,2 mét
Công ty khởi nghiệp Hà Lan là Squad Mobility đã chế tạo ra mẫu xe Solar City Car. Chiếc xe này dường như không bao giờ gây ra những tai nạn nghiêm trọng khi chạy với tốc độ 70 km/h. Đây là mẫu xe chạy nhanh nhất trong số hai mẫu xe với trọng lượng khoảng 350 kg của hãng. Tấm pin mặt trời trên nóc xe, và cả pin điện đều không góp phần tạo ra khói bụi cho thành phố. Một chỗ đậu xe thông thường có thể chứa được 3 chiếc xe nhỏ này, mỗi xe tối đa 4 hành khách, 3 xe là 12 hành khách.
Công ty Thụy Sĩ Microlino đang sản xuất chiếc xe điện có chỗ cho hai hành khách, có thể sạc trong bốn giờ
Robert Hoevers, Giám đốc điều hành của Squad MobIlity cho biết: Chiếc xe rất tiện dụng cho bạn đi mua sắm, đưa đón con cái, vi vu phố phường… Những lợi ích này chiếm 70% đến 80% các nhu cầu di chuyển của một người bình thường.
Giá đặt xe ban đầu cho Solar City Car hiện có giá từ 6.250 Euro (khoảng 6.100 USD). Mẫu xe đang tham gia vào lĩnh vực ôtô siêu nhỏ đang được mở rộng nhanh chóng tại nhiều nước trên thế giới. Mẫu xe Microlino của Thụy Sĩ, đang gây chú ý với thiết kế vừa hoài cổ, vừa hướng đến tương lai, được cho là đang tăng sản lượng từ 500 xe trong năm nay lên 5.000 xe vào năm 2023. Liên doanh Mỹ-TrungEli đã bán phiên bản đầu tiên của mẫu Zero ở châu Âu và đang chuẩn bị tung ra thị trường tại Hoa Kỳ. Gã khổng lồ Citroen của Pháp đã ra mắt chiếc ôtô siêu nhỏ đầu tiên của mình, AMI, vào năm 2020 và đã phát triển một số biến thể mini kể từ thời điểm đó.
GT100 ba bánh của công ty Estonia Nobe có thiết kế hoài cổ cổ điển
Có thể nghiêng xe để… giãn cách với các xe khác
Thiết kế siêu nhỏ có thể mang lại những lợi ích mới. Nimbus One ba bánh hứa hẹn sẽ cho phép người lái xe vượt qua tình trạng kẹt xe bằng cách sử dụng công nghệ nghiêng đã được cấp bằng sáng chế của mình. Lihang Nong, người sáng lập Nimbus, cho biết: “Chúng đủ nhỏ để chui vào giữa các ôtô khác. Xe thực sự nghiêng ở một góc và điều đó cho phép chúng tôi giữ được khoảng cách hẹp với các xe đang lưu thông trên đường.
Công ty City Transformer của Israel đã phát triển CT-1 có khung gầm "có thể gập lại" cho phép xe giảm chiều rộng xuống chỉ còn 1 mét
Theo quy ước, ôtô siêu nhỏ có trọng lượng dưới 500 kg trong khi Nimbus One có trọng lượng 330 kg , và có tốc độ tối đa khoảng 80 km một giờ. Điều này cho phép những loại xe mini thuộc các phân loại khác với ôtô thông thường với các yêu cầu về thuế và quy định ít phức tạp hơn.
Citroen AMI được phân loại là xe bốn bánh và trẻ em 14 tuổi có thể lái mà không cần bằng lái ở một số nước châu Âu. Vì những chiếc xe không tạo ra khí thải nên chúng vẫn được chuyển động trong các khu vực cấm hoặc hạn chế ôtô phát thải.
Microlino lấy cảm hứng từ chiếc BMW Isetta rất được yêu thích
Những chiếc ôtô tí hon đã có lịch sử lâu đời, và sự ra đời của mộ số mẫu xe mới nhằm tri ân những người tiền nhiệm của chúng. Microlino được lấy cảm hứng từ chiếc BMW Isetta rất được yêu thích nhưng chỉ tồn tại trong thời gian ngắn - một chiếc "xe bong bóng" được sản xuất vào những năm 1950.
Nhưng trong khi các lần khôi phục trước đó gặp khó khăn, có những dấu hiệu tích cực cho thấy thế hệ ôtô siêu nhỏ này vẫn tồn tại. Nghiên cứu thị trường minh bạch đã dự đoán những con số tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực này trị giá 12,7 tỷ USD vào năm 2030. Citroen tuyên bố đã nhận được hơn 1.000 lượt đặt trước cho AMI trong vòng hai tuần kể từ khi ra mắt tại Vương quốc Anh.
David Zipper, một chuyên gia về lĩnh vực chuyển động giao thông tại Trường Harvard Kennedy cho biết: “Điều này đang bắt đầu thu hút sự chú ý của mọi người và có rất nhiều tiềm năng để phát triển. Các thành phố đang giảm diện tích dành cho ôtô, và đó là một cơn gió thuận lợi cho những chiếc ôtô siêu nhỏ.
Một chuyến đi thú vị
Sạc xe siêu nhỏ cũng rẻ hơn so với xe điện lớn hơn vì chúng không cần quá nhiều “năng lượng”.
Oliver Bruce, người đồng tổ chức buổi nói chuyện về các phương tiện giao thông công cộng tí hon cho biết: Có khả năng các phương tiện này sẽ trở nên chuyên dụng trong không gian đô thị. Tôi cho rằng nhiều ôtô hiện nay đang phục vụ quá mức so với nhu cầu thực tế chúng ta cần. Thường thì bạn chỉ cần một chỗ ngồi và di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác của thành phố tương đối thoải mái. Và những phương tiện mini chở người chuyên dụng như thế này đặc biệt hữu ích”.
KR175-2B ba bánh là một chiếc xe “bong bóng” cổ điển khác từ những năm 1950
Các công ty đang tiếp tục hạ thấp tiêu chuẩn tiếp cận bằng cách cung cấp các mô hình cho thuê. Nimbus cung cấp tùy chọn cho thuê xe siêu nhỏ của họ với giá 200 USD một tháng. Hoevers dự kiến Solar City Car sẽ tìm được nhiều khách hàng của mình thông qua các nền tảng chia sẻ như một lựa chọn cho thuê ngắn hạn.
Các nhà sản xuất cũng đang hướng tới mục tiêu phục vụ doanh nghiệp cũng như người dùng cá nhân, đồng thời đáp ứng một số chức năng mà ôtô thông thường thực hiện. Citroen đã phát triển một chiếc xe siêu nhỏ dành cho tài xế giao hàng.
Peel P50 một cửa, ba bánh ra mắt lần đầu tiên vào năm 1962, và vẫn là chiếc xe thương mại nhỏ nhất từng được sản xuất
Các doanh nhân kinh doanh xe siêu nhỏ hướng đến một “mánh khóe” khác: sự khác biệt về niềm vui. Các thiết kế mới lạ, chẳng hạn như Microlino kiểu khoang vũ trụ hay Nimbus One lấy cảm hứng từ xe máy hứa hẹn mang đến cho người lái một chuyến đi ly kỳ so với hành trình đi làm thông thường. Theo nghiên cứu của Squad Mobility, cư dân thành phố thường di chuyển từ 5 đến 20 km mỗi ngày. Điều đó có thể được coi là một niềm vui hơn là nhiệm vụ buộc phải di chuyển ra phố?
Tuy nhiên, những chiếc xe siêu nhỏ cần được phát triển hạ tầng phù hợp. Bruce gợi ý: “Chúng sẽ được hưởng lợi nhiều hơn từ các cơ sở hạ tầng dành riêng cho xe điện và hạn chế với ôtô thông thường, vì việc đi chung đường với các phương tiện lớn hơn nhiều có thể gây ra những lo ngại về an toàn giao thông”.
Hãy chờ đón một thế giới với toàn mẫu xe nhỏ xíu chạy điện qua những thiết kế bắt mắt, thú vị, làm sinh động thêm cho đường phố.