Telo - xe bán tải điện "cỡ Mini" nhưng đa năng

Nhà thiết kế người Thụy Sĩ Yves Behar đã tạo ra chiếc xe điện có tên Telo, phù hợp với sức chứa hành khách và hàng hóa của một chiếc xe bán tải đi trong phố nhỏ.

Telo chiếc xe đầu tiên được phát triển bởi một công ty cùng tên của Mỹ, có cabin 4 cửa, 5 chỗ ngồi và giường xe tải 60 inch (1,5 mét) trong một chiếc xe có chiều dài chỉ 152 inch (3,8 mét), bằng chiều dài của một chiếc Mini Cooper SE hatchback hai cửa.

Behar cho biết: “Hầu hết các xe EV về cơ bản đều có cấu hình giống như xe động cơ xăng. Đây là cơ hội để chúng tôi đưa ra chiếc xe bán tải EV đầy đủ chức năng như một chiếc xe tải cỡ lớn, với một cabin hành khách lớn, nhưng thiết kế xe được bố trí thực tế, với kích cỡ nhỏ hơn trong môi trường đô thị.

Xe bán tải Telo được thiết kế để sử dụng trong thành phố và cho những chuyến dã ngoại ngoài trời

Behar và xưởng thiết kế Fuseproject của ông đã đạt được mong muốn này bằng cách tận dụng hiệu quả không gian mà công nghệ xe điện mang lại.

Với hai động cơ điện nhỏ cung cấp năng lượng cho xe thay vì động cơ đốt trong lớn ở phía trước, chiếc xe tải có phần đầu xe ngắn hơn đáng kể, với người lái và hành khách ngồi xích về phía trước nhiều hơn so với xe bán tải truyền thống.

Behar chia sẻ: “Khi xe của bạn không cần động cơ phía trước, bạn sẽ có thêm không gian này.Kích thước của xe thật phi thường. Chúng tôi nhận được những thông số kỹ thuật này, về cơ bản là không gian nội thất và kích thước thùng xe tải giống như một chiếc Toyota Tacoma, nhưng về kích thước toàn diện, từ trước ra sau lại ngang với chiếc xe Mini Cooper”.

Chiếc xe bán tải có chiều dài bằng Mini Cooper SE

Telo - bắt nguồn từ một từ có nghĩa là "mục đích" trong tiếng Hy Lạp cổ đại, là sản phẩm đầu tiên của một công ty khởi nghiệp do Jason Marks và Forrest North, một cựu kỹ sư của Tesla, đồng sáng lập. Behar là trưởng bộ phận thiết kế và cũng là một nhà đầu tư trong công ty.

Thương hiệu này hướng đến cái mà Behar gọi là "những cuộc phiêu lưu trong đô thị", những người muốn có một chiếc ôtô thực tế để lái trong thành phố nơi họ sống và làm việc, nhưng cũng có thể du hí đến bãi biển hoặc ra ngoại ô vào cuối tuần.

Telo có thể được chỉ định với một nắp để biến nó thành chiếc xe cắm trại nhỏ

Behar cho biết: “Chiếc xe rất thiết thực và hữu dụng trong môi trường đô thị và ngoại ô, nhưng nó cũng là một chiếc xe tải tuyệt vời để thực hiện những chuyến phiêu lưu cuối tuần.

Chiếc xe, mà Behar mô tả là "ngựa ô", đã được thiết kế để linh hoạt nhất có thể cho nhiều mục đích sử dụng trong công việc và giải trí.

Vách ngăn ngăn cách cabin với giường xe tải có thể được gập xuống để mở rộng giường xe tải sao cho có thể lắp vừa các tấm gỗ dán 4 foot x 8 foot (2,44 mét x 1,22 mét) hoặc một tấm gỗ dán 9 foot (2,74 mét) với cửa hậu hướng lên, điều mà các phương tiện lớn hơn nhiều sẽ phải vật lộn để đạt được.

Một tấm che thùng hàng có thể cuộn lại và được khóa cẩn thận, đảm bảocác vật dụng được cất giữ trong thùng xe tải có thể được an toàn tuyệt đối.

Telo nhắm đến đối tượng khách hàng là  "những nhà thám hiểm thành thị"

Ngoài ra, Telo có thể mở rộng cabin, biến chiếc xe thành một chiếc xe tải nhỏ hoặc xe chở người cắm trại, với giường xe tải được thay thế bằng hàng ghế thứ ba hoặc không gian để ngủ.

Việc không có trục truyền động trung tâm cho phép xe có một ngăn chứa đồ phía sau ghế sau. Ngăn chứa này chạy hết chiều rộng của xe và có thể được sử dụng để xếp vali và các vật dụng cỡ trung bình khác.

Theo Behar, tính linh hoạt này đạt được "mà không ảnh hưởng đến hiệu suất".

Telo đã được thiết kế cho các mục đích công việc và giải trí

Hai động cơ điện sẽ tạo ra 500 mã lực phanh (bhp), cho phép Telo đạt 60 dặm một giờ trong bốn giây và đạt tốc độ tối đa 125 dặm một giờ.

Chiếc xe tải sẽ được cung cấp năng lượng bởi bộ pin 106 kilowatt giờ (kwh) mới được phát triển, mà công ty tuyên bố sẽ có thể cung cấp phạm vi hoạt động lên đến 350 dặm trong khi chiếm ít không gian hơn so với các loại pin hiện tại trên thị trường. Điều này cho phép Behar tối đa hóa không gian cabin.

Anh cho biết: “Hệ thống pin có chiều cao nhỏ gọn hơn nhiều, điều này mang lại cho chúng tôi khả năng có khoảng không trên đầu khá rộng rãi trong xe”.

Đầu xe nổi bật với 6 đèn pha đặt dọc khác biệt

Hệ thống làm mát cho pin được cung cấp bởi một lỗ thông hơi duy nhất ở phía trước xe, với lượng khí bổ sung đến từ các hốc bánh xe, thoát ra ngoài qua các lỗ thông hơi bên trên cửa.

Theo Behar, hạn chế về mặt hình thức là mũi xe ngắn. Đây là một thách thức đối với thiết kế xe, mang lại bề mặt lớn hơn nhiều khi nhìn trực diện so với một chiếc xe truyền thống có mui xe dài hơn, dốc nhẹ hơn.

Để tạo nét đặc sắc, anh đã bổ sung thêm sáu đèn pha nghiêng dọc có dạng hình viên thuốc mảnh mai, một họa tiết được lặp đi lặp lại khắp xe, bao gồm cả tay nắm cửa và lỗ thông gió bên hông xe.

Behar cho biết: Việc rút ngắn phần đầu xe là một hạn chế lớn về thiết kế nhưng cũng là cơ hội để tạo ra một “khuôn mặt” lớn hơn với nhiều bản sắc hơn. Dấu hiệu phía trước rất quan trọng và tôi đã dành khá nhiều thời gian để phác thảo nó. Tôi nghĩ sáu đèn pha khá khác biệt, khá độc đáo.

Nhìn chung, Behar đã cố gắng đạt được một thiết kế thu hút nhiều đối tượng hơn so với xe bán tải truyền thống.

Anhnhận định: “Rõ ràng, diện mạo của những chiếc xe bán tải theo truyền thống là hầm hố, quá khổ với lưới tản nhiệt phía trước rất lớn. Một số bài báo đã đưa ra mức độ nguy hiểm của điều đó”.

Telo đã nhận đặt hàng cho chiếc xe mới. Xe đã được tiết lộ một nguyên mẫu hình ảnh kích thước đầy đủ trong tuần này, dự định sẽ có một chiếc nguyên mẫu lái trong thành phố vào cuối năm nay. Behar đang đặt mục tiêu đưa những chiếc xe tải mini của mình chạy ngoài đường phố trong vòng 3 năm nữa.

Công ty có kế hoạch đạt được sự quay vòng nhanh chóng này bằng cách mời  các nhà sản xuất theo hợp đồng. Điều này chỉ mới thực hiện được trong lĩnh vực ôtô thời gian gần đây, một phần là do sự phát triển của công nghệ và một phần là do sự đơn giản về cơ học của hệ thống truyền động điện. Behar tin rằng đó là một yếu tố thay đổi cuộc chơi.

Ban đầu, Telo sẽ ra mắt tại Mỹ, nơi xe bán tải là phương tiện được lựa chọn cực kỳ phổ biến. Nhưng Behar cũng hy vọng sẽ mở rộng sang thị trường châu Âu, vốn ít ưa chuộng những phương tiện cồng kềnh truyền thống.

Behar cho biết: “Xe bán tải là loại phương tiện bán chạy nhất ở Mỹ và có lẽ chúng sẽ bán chạy hơn ở châu Âu nếu chúng được thiết kế khác đi.Nếu bạn đang ở một thành phố như London hay Lisbon, hoặc bất cứ nơi nào ở châu Âu, bất cứ nơi nào trong một thành phố cũ, các phương tiện lớn thực sự là một gánh nặng khủng khiếp. Vì vậy, khả năng làm được nhiều điều trong một kích thước xe nhỏ như vậy có nghĩa là chúng tôi thấy có rất nhiều cơ hội để ra mắt sản phẩm ở châu Âu”.