Dec 9, 2016

Yamando: sự kết hợp kì diệu

Yamando: sự kết hợp kì diệu

Brad Monk là một người bình thường như bao con người khác. Anh cũng có công việc ổn định hàng ngày. Nhưng cứ đến Chủ Nhật là anh lại biến thành một con người khác, một tay đua có hạng. Và đây là chiếc xe làm nên chiến thắng của anh.

 
yamaha-xs-650-norton-commando-xe-do-yamando-vintage-race-bike-anh1
 
“Yamando” là mẫu xe được dựng lên với động cơ Yamaha XS650 cùng với bộ khung Norton Commando hay như Brad nhận định: “sự kết hợp hài hòa, vẹn cả đôi đường.”
 
yamaha-xs-650-norton-commando-xe-do-yamando-vintage-race-bike-anh2
 
Combo tưởng chừng như khá kì quái này lại đem lại hiệu quả đến không ngờ. Yamando cùng Brad là hai cái tên nổi trội nhất giải đua xe vintage phân hạng Heavyweight tại Canada năm nay với vô số giải thưởng và danh hiệu.
Thợ độ - hay nói chính xác hơn là nhà thiết kế thiên tài của cỗ máy điên cuồng này tay đua nghỉ hưu Toivo Madrus. Tovio đồng sở hữu chiếc xe này với Brad, cùng nhau tinh chỉnh phải độ đi độ lại con quái vật này trong hàng năm trời.
 
yamaha-xs-650-norton-commando-xe-do-yamando-vintage-race-bike-anh3
 
“Chiếc Yamando MK V không hề tự xuất hiện chỉ qua một đêm” – Brad chia sẻ. “Nó là đỉnh cao của bốn phiên bản trước. Mỗi bản đều được tinh chỉnh và nâng cấp về động cơ. Khởi điểm chỉ với 65 mã lực và giờ là hơn tận 80.”
 
yamaha-xs-650-norton-commando-xe-do-yamando-vintage-race-bike-anh4
 
Yamaha và Norton dường như không phải là bộ đôi thích hợp lắm bởi bình thường chúng ta chỉ thấy thiết kế động cơ Triumph trên bộ khung Norton. Chia sẻ về thiết kế này, Brad cho biết: “Động cơ của chiếc XS thực sự rất mạnh mẽ và bộ khung nguyên bản không hoàn toàn có thể áp chế được sức mạnh của nó nên tôi và Toivo cần một thứ gì đó mang tính ổn định hơn. Và không gì thích hợp hơn bộ khung của Norton bởi dù sao Yamando cũng được tạo ra để phục vụ mục đích đua xe.”
 
yamaha-xs-650-norton-commando-xe-do-yamando-vintage-race-bike-anh5
 
Bộ khung của Norton Commando từ trước giờ vẫn được ca ngợi bởi trọng lượng nhẹ cũng như khả năng dễ dàng xử lý. Nhưng nó cũng được biết đến bởi hệ thống gắn kết động cơ chỉ bằng trục đệm cao su, đưa khối động cơ “trôi nổi” bên trong khung xe thay vị bắn thẳng ốc trực tiếp vào bộ khung. Và đây chính là yếu tố cần thiết để kiềm hãm sức mạnh ngang tàng của XS.
 
yamaha-xs-650-norton-commando-xe-do-yamando-vintage-race-bike-anh6
 
Tuy vậy nhưng việc lắp đặt vừa động cơ của Yamaha vào bộ khung Norton cũng không phải là chuyện dễ dàng gì. Nó to hơn động cơ của Norton nên Brad và Toivo cần phải dựng khối động cơ thẳng đứng lên một chút. Cùng với thiết kế mối bắt khung phụ mới và chế lại mối bắt đằng trước động cơ vẫn sử dụng bộ đêm cao su giảm rung chấn.
“Nếu động cơ được đặt không thích hợp, trường hợp xấu nhất có thể xảy ra là bộ khung của Norton sẽ bị gãy làm đôi trước sức mạnh của XS” – Brad chia sẻ. “Toivo đã phải mất rất nhiều năm để có thể tìm được góc độ chuẩn và điểm khớp để hai thứ ăn nhập vào với nhau.”
 
yamaha-xs-650-norton-commando-xe-do-yamando-vintage-race-bike-anh7
 
Xe sử dụng gắp sau đến từ CMR ở Belleville, Ontario. Đằng trước là cặp phuộc 38mm của Yamaha FZR600, thụt sau là trang bị của Works Performance.
Bình xăng tuyệt đẹp bằng hợp kim nhôm cũng là sản phẩm của CMR. Ốp đuôi sau dựa trên khuôn mẫu Herb Becker được tự tay Toivo xử lý bằng chất liệu sợi thủy tinh. Phía trên là cặp tay lái clip-on Vortex, công tơ mét Scitsu.
 
yamaha-xs-650-norton-commando-xe-do-yamando-vintage-race-bike-anh8
 
Yamando được trang bị cặp phanh đĩa đôi phía trước và phanh cơ CanAm phía sau. Két dầu độ hay bộ nhông đĩa độc đảo chỉ là một trong những chi tiết bề nổi được Tovio độ rất tâm huyết.
À mà Yamando cũng không còn là một chiếc “650” nữa, Toivo đã nâng cấp khối động cơ lên 750cc nhiều năm trước. Trong 12 tháng vừa qua, Toivo tiếp tục đẩy công suất của Yamando tới mức tận cùng với bộ van bằng thép không gỉ, nâng cấp cam cò cùng với bộ chế hòa khí 38mm Mikuni.
 
yamaha-xs-650-norton-commando-xe-do-yamando-vintage-race-bike-anh9
 
“Toivo làm 90% công việc ở trong nhà với tổng khối lượng thời gian là 250 tiếng” – Brad cho biết. “Chưa kể đến 150 tiếng cho mỗi phiên bản trước đây”
Nhưng vẫn như những gì Toivo nó: “Nếu dễ dàng thì ai cũng có thể làm được.”
Một bản độ hết sức ấn tượng. Ai có thể ngờ được cái tinh thần của Triton xưa cũ vẫn được gìn giữ đến bây giờ. Hiện hữu và hoàn toàn mãnh liệt giữa thế kỉ 21!!
 
yamaha-xs-650-norton-commando-xe-do-yamando-vintage-race-bike-anh10
 
 
Laila Lâm
Ý kiến bạn đọc
LOADING...
Top