Xe máy lội nước xong đi kiểm tra dầu ngay
Những ngày qua, Hà Nội gặp phải tình trạng ngập lụt do mưa lớn kéo dài, cảnh tượng các loại phương tiện “bơi” trong nước không hiếm. Để đảm bảo an toàn cho tuổi thọ chiếc xe máy, bạn không nên bỏ qua việc kiểm tra dầu máy và tiến hành thay mới nếu bị ngấm nước.
Đường ngập nước quá nửa bánh xe máy đã là điều kiện thích hợp cho nước tấn công vào động cơ và hộp số của xe máy. Cho dù nhiều lái xe tự hào rằng mình “phi xe được qua chỗ ngập không bị chết máy thì không có nghĩa đã là an toàn.
Nhiều trường hợp xe chết máy, đề liên tục mà máy không nổ, sau khi bugi được tháo ra, thấy xuất hiện nước từ lỗ bugi ở đầu quy-lát. Nặng hơn, nước có thể ngập đầy trong các-te máy, nước chui vào xi-lanh, nước tràn đầy bầu lọc gió. Tuy nhiên, lau bugi chỉ là giải pháp tình thế bởi dù xe đã nổ máy trở lại nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Theo thiết kế, ở các-te máy bao giờ cũng có lỗ cân bằng áp suất, thường xuyên hút và đẩy không khí ra để áp suất trong và ngoài máy được cân bằng. Chỉ cần nước ngập qua lỗ cân bằng áp suất là sẽ bị hút vào trong, nên dầu máy rất dễ bị nhiễm nước. Cho dù xe có chạy tiếp được nhưng sẽ làm dầu bị hỏng trong vài ngày (do mất độ nhớt), quá trình hoạt động sẽ làm mài mòn xi-lanh, đầu bò, cong/gãy tay biên. Khi đó việc khắc phục trở nên khó khăn và tốn kém tiền bạc. Vì vậy, sau mỗi lần xe bị ngập nước cần đem xe đến cửa hàng sửa xe uy tín để kiểm tra dầu máy và các chi tiết điện.
Trường hợp xe bị nhiễm nước nặng, dầu bị pha loãng, thợ sửa sẽ phải khắc phục bằng nhiều bước. Trước hết, phải tháo hết dầu máy, đổ dầu diezen hoặc dầu rửa máy chuyên dụng để xả sạch hết thứ dầu trộn nước trong các-te. Sau đó cho máy chạy bằng một hộp dầu mới trong vòng vài tiếng đồng hồ và lại xả hết số dầu đó ra thay bằng hộp khác. Sau vài ngày, phải kiểm tra xem xe đã ổn định chưa. Nếu dầu mới đổ mà lại pha màu đục chứ không trong thì phải thay tiếp. Ngoài ra, xe cần bôi trơn một số chi tiết dễ bị rỉ sét khi sử dụng xe trong mùa mưa như chân chống, càng phanh.... Tuỳ theo đặc điểm của từng bộ phận mà sử dụng mỡ hoặc nhớt máy để bảo quản.
Ngoài kiểm tra dầu máy sau ngập, xe tay ga nên được kiểm tra cả dầu láp (dầu cầu)
Ngoài dầu máy, với những xe máy tay ga đang ngày một phổ biến ở đô thị Việt Nam cũng cần kiểm tra dầu láp sau mỗi lần lội nước ngập. Không giống xe số, xe tay ga sử dụng hệ thống dẫn động bằng đai thay cho hộp số và xích trên xe số. Ở cầu sau xe ga sử dụng hệ bánh răng dẫn động từ trục bị động đến trục của bánh xe. Các bánh răng này cần được bôi trơn và dầu nhớt được dùng để bôi trơn được gọi là dầu láp (dầu cầu). Thông thường, một chiếc xe tay ga cần được thay dầu máy (dầu động cơ) khi xe vận hành khoảng 1.500-2.000km và cần thay dầu láp sau khoảng 5.000-6.000km (3 lần thay dầu máy/1 lần thay dầu láp).
Khi xe bị ngập nước, dầu láp nhanh chóng bị thoái hóa, biến chất, giảm tính bôi trơn. Trong trường hợp này nếu không thay dầu láp ngay bộ bánh răng sẽ nhanh chóng bị phá hủy, gây ra tiếng hú to và rất hao xăng.
Việt Nam vốn là nước có khí hậu nhiệt đới do đó những trận mưa lũ không hề hiếm, cộng với chất lượng thoát nước đô thị chưa được tốt khiến mỗi mùa lụt lội đều để lại những tổn thất về tài chính cho người dân. Để “sống chung với lũ”, người sử dụng xe máy nên cân nhắc việc di chuyển qua vùng nước sâu, nếu buộc phải đi cần đều ga (hoặc chạy số thấp). Nên gác đoạn ống xăng dư, ống thông hơi các-te máy lên cao, không để xuôi chiều xuống phía dưới như mùa nắng vì hơi nước có thể thâm nhập qua đường ống này.