Xe bán tải, SUV cỡ lớn gây thất vọng khi không đạt điểm an toàn cao nhất

Không có mẫu bán tải, SUV cỡ lớn hay minivan đạt điểm an toàn cao nhất của IIHS qua các bài thử nghiệm va chạm sau khi cơ quan thử nghiệm và chứng nhận an toàn uy tín hàng đầu nước Mỹ thắt chặt các tiêu chí thử nghiệm cho năm 2024. Vì thế, việc lọt vào hai danh sách Top Safety Pick và Top Safety Pick+ trở nên khó khăn hơn.

Cơ quan Bảo hiểm và An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) đã chính thức công bố danh sách mẫu ôtô giành điểm cao nhất trong những thử nghiệm va chạm và đánh giá an toàn. Trong đó, 49 mẫu xe giành giải Top Safety Pick, nhiều hơn 29 xe so với năm 2023. Nhưng chỉ có 22 xe nhận giải Top Safety Pick+, ít hơn 8 xe so với năm 2023. Những mẫu xe được IIHS đánh giá thuộc đời 2024.

Danh sách giải thưởng Top Safety Pick+ 2024

Phân khúc

Mẫu xe

Xe cỡ nhỏ

Acura Integra, Mazda3, Toyota Prius

Xe cỡ trung

Honda Accord, Hyundai Ioniq 6

Xe sang cỡ lớn

Genesis G80 điện

SUV cỡ nhỏ

Genesis GV60, Honda HR-V, Hyundai Kona, Mazda CX-30, Mazda CX-50

SUV cỡ trung

Ford Explorer, KIA Telluride, Mazda CX-90, Nissan Pathfinder, Subaru Ascent

SUV hạng sang cỡ trung

Acura MDX, BMW X3, Genesis GV80, Mercedes GLE, Tesla Model Y

 

Nhìn vào Top Safety Pick+ 2024 không khó để nhận thấy danh sách dừng lại ở phân khúc SUV hạng sang cỡ trung mà không có minivan, SUV cỡ lớn và bán tải. Như vậy, không có mẫu xe thuộc 3 phân khúc này đạt điểm an toàn tuyệt đối.

Để lọt vào danh sách giải thưởng 2024, các xe phải được chấm Tốt/Good trong bài thử nghiệm va chạm bên hông mới cập nhật. Các xe cũng phải đạt mức Chấp nhận được/Acceptable hoặc Tốt/Good trong bài thử nghiệm đã được cập nhật về khả năng phòng ngừa va chạm với người đi bộ phía trước. Ngoài ra, các xe phải được trang bị đèn chiếu sáng ở mức Tốt/Good hoặc Chấp nhận được ở mọi phiên bản. Đồng thời, xe phải đạt xếp hạng Tốt/Good trong bài thử nghiệm va chạm góc nhỏ mức vừa phải đã được cập nhật nếu muốn lọt vào danh sách Top Safety Pick+. Bởi bài thử nghiệm này chứng minh khả năng có thể bảo vệ người ngồi hàng ghế trước/sau an toàn như thế nào. Đó là vấn đề lớn với xe bán tải.

Tổng hợp hai danh sách Top Safety Pick và Top Safety Pick+, Tập đoàn ô tô Hyundai là nhà sản xuất giành nhiều giải nhất với 16 giải, bao gồm cả mẫu xe mang thương hiệu KIA và Genesis. Riêng Genesis giành 7 giải. Tập đoàn Toyota giành 13 giải, bao gồm hai thương hiệu Toyota và Lexus. Với riêng danh sách Top Safety Pick+, Hyundai giành 6 giải thưởng. Mazda có 5 xe lọt vào danh sách. Honda có 4 xe, nếu tính cả thương hiệu Acura.

Đáng thất vọng là chỉ có 4 xe bán tải giành giải, cho dù đều thuộc loại phổ biến trên thị trường. Nhưng không có mẫu xe bán tải nào đạt điểm an toàn cao nhất. Hai mẫu xe bán tải cỡ lớn Toyota Tundra và Rivian R1T chỉ có mặt trong danh sách Top Safety Pick mà thôi. Như vậy, RAM 1500 vẫn là mẫu xe bán tải cỡ lớn gần nhất và duy nhất lọt danh sách Top Safety Pick+ của IIHS vào năm 2019.

Các tiêu chuẩn mà IIHS đặt ra cho các mẫu xe tham gia bài thử nghiệm va chạm năm 2024 được đánh giá khắt khe hơn và thách thức hơn so với những năm trước. Trong dó, những thay đổi quan trọng được thể hiện ở thử nghiệm va chạm bên sườn và va chạm với barie nặng hơn. Trước đó, IIHS cũng đã có những thay đổi quan trọng trong thử nghiệm như đặt người nộm phía sau tài xế trong va chạm đầu xe bên trái phía trước từ năm 2023. Cơ quan này cũng chỉnh lại cách chấm điểm cũng như đánh giá va chạm bên sườn xe phía tài xế và bên lái phụ là hai mục riêng biệt thay vì cùng một như trước. Mọi thứ được cho là sẽ khó khăn hơn từ năm sau với các bài thử nghiệm sẽ được nâng cấp. Điểm xếp hạng cũng sẽ cao hơn cho giải thưởng cao nhất.