IIHS phát cảnh báo mới nhất về độ kém an toàn của hàng ghế sau

Trong báo cáo mới nhất năm 2023, Cơ quan Quản lý An toàn Đường cao tốc IIHS (Mỹ) cho biết, khi xảy ra tai nạn, các thiệt hại ở hàng ghế sau trong ôtô nhỏ (hạng A) nghiêm trọng hơn hình dung của nhiều người.

Vòng thử nghiệm va chạm chồng chéo mới đây của IIHS cho thấy hầu hết ôtô nhỏ hiện nay đều thiếu các biện pháp bảo vệ người ngồi hàng ghế sau, vị trí mà nhiều người từ trước tới nay đều cho rằng được che chắn tốt hơn so với hàng ghế trước trong vụ va chạm từ phía đầu xe. Cụ thể, không có xe nào trong 5 chiếc tham gia bài kiểm tra này đạt loại tốt nhất, thậm chí có  3 chiếc bị xếp loại kém. Danh sách gồm các mẫu xe nhỏ phổ biến và đã được thử nghiệm nhiều lần trước đây là: Honda Civic 2022-2023, Subaru Crosstrek 2022-2023, Toyota Corolla 2023, Nissan Sentra 2022-2023 và Kia Forte 2022-2023.

Hàng ghế sau trên xe nhỏ gặp vấn đề "submarine"

Một đặc tính chung của 5 mẫu xe này là lỗi “chìm xuồng” (submarine), xảy ra khi va chạm khiến nạn nhân bị đẩy mạnh, trượt xuống dưới về phía trước mà không được dây an toàn giữ lại. Thí nghiệm cho thấy hình nộm cỡ trẻ em, ngồi phía sau đã “chìm” và tuột xuống dưới dây an toàn trong va chạm, gây nguy cơ chấn thương bên trong và vùng bụng. Kết quả là cả 5 mẫu xe đều nhận đánh giá kém về khả năng cố định vị trí cho hành khách ngồi ghế sau cũng như trong thiết kế động học.

Honda Civic đạt tiêu chuẩn an toàn trong thử nghiệm va chạm

Tuy nhiên, các thí nghiệm tương tự cũng xác nhận một số ôtô nhỏ vẫn bảo vệ hành khách tốt hơn những mẫu xe cùng phân khúc của hãng khác. Cụ thể, mẫu sedan Honda Civic lại đạt chuẩn và IIHS cũng đánh giá “chấp nhận được” đối với mẫu sedan Toyota Corolla, bởi mọi thông số đánh giá sau va chạm (dành cho hành khách phía trước và sau) đều đạt tiêu chuẩn an toàn cao nhất.

Hậu quả của vụ va chạm chồng chéo mức độ trung bình trong xe Toyota Corolla 2023

Bên cạnh đó, thử nghiệm va chạm đề cập trong bài này ghi nhận một số kết quả tương phản đáng ngạc nhiên, tiếp tục thách thức các nhà sản xuất ôtô, đặc biệt là về an toàn cho hàng ghế sau đối với xe nhỏ. Chẳng hạn Subaru là thương hiệu được quảng bá tập trung phục vụ đối tượng gia đình, trên nền tảng các tiêu chuẩn an toàn hàng đầu, song chiếc Crosstrek sắp trình làng lại nhận đánh giá kém an toàn cho hành khách, cùng với Nissan Sentra và Kia Forte. Ngoài rủi ro “submarine”, chọn ngồi phía sau trong 3 phương tiện này có xác suất chấn thương đầu, cổ hoặc ngực nặng hơn.

Đáng kể nữa là, theo phân tích của IIHS về dữ liệu thu thập trên những mẫu xe đời mới va chạm từ phía trước ngoài đời thực, những người ngồi ở hàng ghế trước ít bị thương tích hơn nhờ túi khí và dây an toàn được nâng cấp nhiều tính năng hiện đại hơn so với hàng ghế sau. Đáng tiếc là hành khách phía sau (thường là trẻ em) không nhận được lợi ích từ những cải tiến an toàn này. Thậm chí họ (dù đã thắt dây an toàn) có nguy cơ lĩnh hội chấn thương gây tử vong cao hơn so với người ngồi phía trước. Theo IIHS, lý do một phần không phải hàng ghế sau kém an toàn hơn; thay vào đó, hàng ghế trước đã trở nên an toàn hơn.

Vì vậy, các bài kiểm tra va chạm chồng lấn lần này gắn thêm hình nộm nhỏ hơn nhằm thúc đẩy các hãng phải thay đổi thiết kế an toàn cho các mẫu xe sắp ra mắt.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn