Voxan Wattman: Siêu môtô sẵn sàng phá vỡ kỷ lục tốc độ của thế giới xe điện

Hãng xe điện Voxan Motors đang chuẩn bị rất kĩ lưỡng để sẵn sàng cho mục tiêu xô đổ kỷ lục tốc độ thế giới với một chiếc môtô sử dụng động cơ điện.

 
Voxan Motors là thương hiệu sản xuất xe hai bánh khá lạ lẫm với người hâm mộ trên khắp thế giới và chỉ mới được thành lập từ năm 1995 tại Pháp. Trong khoảng thời gian đầu, Voxan Motors đã tự phát triển và sản xuất những mẫu môtô mang kiểu dáng độc đáo được trang bị khối động cơ xăng V-Twin dung tích 996cc đặc trưng. Mặc dù sở hữu đội ngũ thiết kế cùng với những nhà phát triển có tiếng tăm nhưng sản phẩm của Voxan lại không tạo được được nhiều dấu ấn và lưu hành chủ yếu tại quê nhà. Mãi cho đến năm 2010, sau khi trải qua rất nhiều thay đổi Voxan Motors đã chuyển hẳn sang nghiên cứu và phát triển những chiếc xe máy sử dụng động cơ điện hiệu suất cao.
 
 
 
Đến năm 2020, Voxan Motors đang sẵn sàng quay trở lại bằng mục tiêu thiết lập một kỷ lục tốc độ thế giới mới dành cho môtô chạy điện với siêu phẩm Voxan Wattman. Được ra mắt lần đầu tiên tại triển lãm Paris Motorcycle Show 2013 dưới dạng concept, Voxan Wattman ngay lập gây chú ý khi là chiếc môtô sử dụng động cơ điện sản sinh công suất tối đa lên tới 205 mã lực và được coi là chiếc môtô điện mạnh nhất trên thế giới.
 
 
 
Sau khoảng 2 năm tập trung phát triển, Voxan Wattman đã có thể đạt tới vận tốc 330 km/h hoặc hơn thế nữa trong thời gian nghiên cứu và tiếp tục hoàn thiện. Điều đó đồng nghĩa với việc chiếc xe có thể phá vỡ kỷ lục tốc độ thế giới hiện tại là 329 km/h được thiết lập vào năm ngoái tại Boneville Salt Flats bởi tay đua nổi tiếng Ryuji Tsuruta trên chiếc xe điện Mobitech EV-02A.
 
 
 
Cụ thể, để có thể đảm bảo việc xác lập kỉ lục tốc độ, chiếc Voxan Wattman đã được thay đổi phần lớn các chi tiết và kết cấu nguyên bản của một chiếc môtô thông thường. Trục cơ sở của chiếc xe đã được kéo dài với dàn quây thiết kế khí động học chế tạo bằng sợi carbon hạ toàn bộ trọng tâm giúp chiếc xe bám xuống mặt đường và hạn chế tối đa lực cản của gió. Bên cạnh đó, Voxan Wattman cũng được trang bị toàn bộ hệ thống khung siêu đặc biệt với ống thép 25CD4S- loại ống thép siêu nhẹ thường sử dụng cho máy bay kết hợp cùng nhôm 7075-T6- loại hợp kim truyền kẽm chắc chắn giúp tăng khả năng bảo vệ và chịu được áp suất cao. Ngoài ra, xe cũng sử dụng hệ thống liên kết phức tạp ở phía trước để hỗ trợ việc chuyển hướng thay thế cho hệ thống treo Upside Down thông thường, bộ mâm nhôm siêu nhẹ đi kèm lốp Michelin Power RS ​​Plus. Đặc biệt là hệ thống phanh trước của xe đã được đánh giá rất kĩ để có thể lược bỏ hoàn toàn, giúp giảm tối đa trọng lượng cũng như tránh trường hợp mất cân bằng ở tốc độ cao, người lái có đủ quãng đường để giảm hết tốc độ hoặc trong trường hợp khẩn cấp có thể sử dụng phanh sau kết hợp cùng phanh động cơ và hệ thống dù giảm tốc.
 
 
 
Cung cấp sức mạnh hơn 200 mã lực cho Voxan Wattman là hệ thống pin khổng lồ hiệu suất cao có khối lượng hơn 140kg, gần bằng một nửa tổng trọng lượng chiếc xe. Hệ thống pin trên Voxan Wattman không có bộ phận làm mát theo kiểu truyền thống mà thay vào đó, chiếc xe được trang bị một khoang đuôi chứa đầy đá khô, chất lỏng làm lạnh từ đá khô sẽ được bơm trực tiếp qua nguồn điện.
 
 
 
Cuộc thử nghiệm tốc độ của Voxan Wattman tại Boneville Salt Flats trong năm 2020 đã chính thức bị hủy do những hạn chế của chính phủ trước ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Voxan sẽ có thêm thời gian hoàn thiện và chuẩn bị kĩ lưỡng để hướng tới hành trình xô đổ kỷ lục tốc độ thế giới cho môtô điện vào năm 2021.