Ưu và nhược điểm của xe điện Porsche Taycan và xe xăng Panamera vừa ra mắt tại Việt Nam, giá từ 4,6 tỷ
Tuy kiểu dáng chưa có nhiều đột phá, nhưng mẫu sedan thể thao Taycan và sedan-coupe Panamera đời mới nhất được sơn màu đa dạng, kèm theo động cơ hiệu suất rất cao, phù hợp cho các tay lái muốn bộc lộ cá tính và chất chơi trên đường.
Taycan 2025 thiết kế thanh thoát, động cơ điện tăng thêm công suất
Mẫu sedan thể thao Taycan 2025 thuần điện trong bài này thuộc bản tiêu chuẩn, giá 4,6 tỷ đồng.
Đầu xe thuôn gọn tạo dáng khí động học.
Thiết kế mới cụm đèn pha Full LED, đèn hậu, cản trước và sau, nhưng đèn pha vẫn có bốn ô sáng đặc trưng của xe Porsche. Bổ sung hiệu ứng chiếu sáng khi ra vào xe.
Cửa sổ kính không khung viền nên người cúi đầu cần chú ý tránh bị va chạm do kính trong suốt khó thấy.
Tay nắm cửa bật ra tạo thành gờ như cái móc có thể vướng dây túi xách, vạt áo khoác…
Dáng xe kiểu fastback kết hợp đuôi xe nhiều tầng tạo sự gắn kết chặt chẽ hơn, điểm nhấn là dải đèn stop chạy liền mạch suốt bề ngang đuôi xe, cánh lướt gió đuôi, logo “electric” bên hông xe. Riêng phần đuôi của phiên bản Cross Turismo kiểu hatchback giúp trần xe ở hàng ghế sau cao rộng hơn, người cao 1,8m đầu không bị đụng trần. Bánh xe lớn, thành lốp mỏng nhưng lốp bản rộng (265/35R21) hỗ trợ xe bám đường hơn khi vào cua gắt tốc độ cao.
Gầm xe có các rãnh thoát tránh xung đột luồng gió, giúp giảm ồn triệt để. Tên xe Taycan có nghĩa là “chú ngựa trẻ dũng mãnh”, cộng thêm ngoại thất nhiều đường nét trung tính nên phù hợp tay lái trẻ, nam hoặc nữ.
Nội thất bọc da cao cấp, hai tông màu thời trang. Viền ghế tạo hình bo góc giữ người ngồi không lắc lư. Hệ thống treo khí nén chủ động hỗ trợ cân bằng thân xe hơn, giảm chuyển động đảo ngang, ngồi giảm chòng chành ngay cả khi xe phanh gấp, đánh lái mạnh hoặc tăng tốc đột ngột.
Bên hông ghế lái và ghế phụ có nhiều nút chỉnh ghế 14 hướng. Ghế lái có 3 chế độ nhớ vị trí.
Màn hình công-tơ-mét và màn hình thông tin giải trí phụ nối liền khối trọn bề ngang táp lô, tất cả hiển thị Full LCD sắc nét. Nút bấm khởi động xe vẫn ở bên trái vô lăng, tương tự xe Porsche máy xăng. Điều hòa không khí tự động bốn vùng. Cửa gió cho hàng ghế sau chỉnh bằng màn hình cảm ứng. Nhiều cổng sạc 12V tiện dụng ở cả khoang hành lý phía sau.
Hệ thống âm thanh vòm Burmester.
Vô lăng có nhiều nút đa nhiệm như giới hạn tốc độ xe (hữu ích tránh bị bắn tốc độ), ga tự động giảm mỏi chân khi chạy đường trường. Nút xoay chọn chế độ lái Drive Mode thường thấy trên các xe thể thao hiệu suất cao.
Cần sang số R-N-D-P được rút gọn thành lẫy nhỏ trên táp lô gần bảng đồng hồ công-tơ-mét, khuất tầm mắt người lái, gây lúng túng cho người quen nhìn tay đấm số lớn, các vạch nấc rõ ràng.
Động cơ điện mới ở trục sau tăng 60kW công suất so với thế hệ trước, đồng thời nhẹ hơn 10,4kg, giúp tăng tốc nhanh hơn hẳn xe đời trước, từ 0-100km/h trong 4,8 giây (nhanh hơn 0,6 giây). Phạm vi di chuyển theo tiêu chuẩn WLTP tăng lên 678km, tương đương tăng 175km hoặc 35% hơn xe tiền nhiệm. Pin trên xe do hãng LG (Hàn Quốc) sản xuất tại châu Âu, ứng dụng công nghệ rút ngắn thời gian sạc. Đồng thời, tại các điểm sạc DC 800V, chiếc xe có thể sạc công suất 320kW, nhiều hơn 50kW khi chưa nâng cấp.
Bên cạnh các tính năng lái xe an toàn tiêu chuẩn, Taycan còn có đèn pha LED Matrix HD chống chói mắt; tự động bật đèn pha/cốt… Chức năng kiểm soát khung gầm chủ động toàn thời gian hữu ích khi xe ôm cua góc phố hẹp. Trợ giúp đỗ xe với camera toàn cảnh.
Taycan thuần điện chia thành hai hướng thiết kế gồm: dáng sedan thể thao (Sports Sedan) và dáng hatchback thực dụng hai cầu (Cross Turismo) gồm 8 phiên bản: bản tiêu chuẩn giá 4,6 tỷ đồng; bản 4S (5,5 tỷ); Turbo (7,460 tỷ); Turbo S (8,690 tỷ); Turbo GT (9,5 tỷ); Taycan 4 Cross Turismo (5,060 tỷ); 4S Cross Turismo (5,7 tỷ); Turbo Cross Turismo (7,5 tỷ).
Taycan thuần điện dáng sedan thể thao (Sports Sedan) vừa ra mắt tại Việt Nam
Tại Việt Nam, Porsche Taycan có rất ít đối thủ, gồm Mercedes-Benz EQS (giá từ 4,8 tỷ), Audi e-tron GT (4,9 tỷ). Tuy vậy, ngoại trừ bản tiêu chuẩn có giá bán tương đương các đối thủ, còn lại nhiều phiên bản khác đắt hơn, do đó kém khả năng cạnh tranh, cũng như giá bán cao khi nền kinh tế còn nhiều khó khăn khiến doanh số tăng chậm.
Panamera 2025 làm mới ngoại thất, nâng cấp nhiều tính năng
Mẫu xe sedan-coupe thể thao cỡ lớn Panamera trong bài này là bản Base giá 6,4 tỷ đồng, nhập khẩu từ Đức như mẫu Taycan.
Xe giữ nguyên chiều dài 5.052, rộng 1.937 và cao 1.423 (mm).
Phần đầu xe có các đường dập nổi trên nắp ca pô.
Chóa đèn pha mới rộng mở, khác hình quả trám truyền thống.
Lốp xe thể thao cỡ lớn 325/30ZR21.
Mui xe kiểu fastback và đuôi xe có gờ vạm vỡ hài hòa cùng các chi tiết như cặp ống xả cỡ lớn, dải đèn hậu, cánh lướt gió.
Khi đậu xe, hệ thống thanh giằng nâng gầm lên 55mm giúp ra vào xe không mỏi cơ đùi. Bình thường gầm xe lại thấp nên cần chú ý quan sát tránh chạy vào đường lõm sâu. Tổng thể xe tuy có nhiều đường nét trung tính nhưng cũng có không ít chi tiết lộ vẻ rắn rỏi, do đó phù hợp hơn cho tay lái nam, hoặc nữ tính cách mạnh mẽ.
Bước sang thế hệ thứ ba, Panamera có nội thất càng thân thiện và an toàn hơn cho người lái.
Cụ thể, các phím điều khiển đặt dọc theo vị trí người lái; cần số gắn ngay bên phải vô lăng; núm vặn chuyển đổi chế độ lái và cần điều khiển nằm trong tầm tay... giúp mắt luôn quan sát đường đi mà vẫn điều chỉnh được chế độ lái và các hệ thống hỗ trợ.
Màn hình cảm ứng 10,9inch màu sắc đậm, rõ ràng.
Màn hình phía hành khách chống nhìn nghiêng, nhằm giúp người lái tập trung hơn.
Hàng ghế sau có cửa gió trên cột chữ B.
Xe gắn động cơ 2.9L, V6, tăng áp kép song song. Hệ dẫn động cầu sau. Công suất 353 mã lực, mô-men xoắn 500Nm; tăng 23 mã lực, 50Nm hơn phiên bản trước.
Nhờ đó rút ngắn thời gian tăng tốc 0-100km/h còn 5,1 giây và tăng tốc độ tối đa lên 272km/h. Ngoài ra, Panamera còn có các phiên bản sử dụng động cơ hybrid, trong đó phiên bản cao cấp nhất Turbo S E-Hybrid đạt công suất 782 mã lực, tăng tốc 0-100km/h trong 2,9 giây, tốc độ tối đa 325km/h.
Panamera 2025 tích hợp hầu hết tính năng lái xe an toàn. Trong đó hệ thống kiểm soát khung gầm chủ động toàn thời gian, cụm treo khí nén thích ứng hai van mới… giúp hạn chế lạc tay lái khi muốn xe chuyển hướng bất ngờ.
Panamera 2025 về Việt Nam cũng nhiều phiên bản cho khách hàng dễ dàng chọn lựa, gồm bản tiêu chuẩn giá 6,4 tỷ; bản 4 E-Hybrid (6,9 tỷ); 4 E-Hybrid Executive (7,3 tỷ); 4S E-Hybrid (7,630 tỷ); GTS (11,440 tỷ); Turbo E-Hybrid (12,160 tỷ): Turbo S E-Hybrid (13,730 tỷ). Một vài đối thủ ít ỏi là Lexus LS 500 (giá 7,3-8,9 tỷ), BMW 740Li Pure Excellence (6,3 tỷ)… Tuy nhiên số lượng khách hàng chưa tăng nhiều, một phần do giá bán cao vượt tầm tài chính của những khách hàng tiềm năng. Mặt khác, cũng tương tự điểm hạn chế của Taycan, do là mẫu xe hiệu suất cao dành cho những người đam mê tốc độ và sự hào nhoáng trên đường, nên Panamera khó là lựa chọn của những người cần xe gầm cao đa dụng và cần số chỗ ngồi hơn 4-5 chỗ.