Ưu và nhược điểm của SUV cỡ nhỏ Suzuki Jimny 2024 giá từ 789 triệu

Ngày 10/4 tại TP.HCM, Suzuki Việt Nam chính thức ra mắt mini SUV Jimny thế hệ thứ tư với công nghệ vượt địa hình. Đây còn là mẫu xe “hàng độc” trong phân khúc SUV cỡ A tại Việt Nam.

Suzuki Jimny 2024 xâm nhập thị trường Việt Nam lần này chỉ có cấu hình ba cửa. Đại diện hãng cho biết chưa có kế hoạch phân phối loại 5 cửa.

Xe có chiều dài x rộng x cao là 3.625 x 1.645 x 1.720 (mm), như vậy kích thước bao nhỏ hơn một số xe du lịch cỡ A, riêng chiều cao thì hơn khoảng 200mm. Mui xe có thể gắn giá nóc để chở hai xe đạp thể thao.

Jimny sở hữu thiết kế của một chiếc xe vượt địa hình truyền thống như đèn pha dạng tròn cổ điển với bóng LED Projector bật/tắt tự động, có thể thay đổi độ cao của đèn. Đèn còn có vòi rửa. Gương chiếu hậu to bản.

Cửa khoang hành lý mở ngang với bánh xe dự phòng gắn phía sau tạo dáng xe lớn hơn.

Xe có khung gầm rời body-on-frame dạng hình thang, bằng thép gia cường lực, bổ sung hai thanh chéo nằm gần tâm của khung xe, kết hợp hai thanh dầm ngang ở phía trước và sau, nên tăng độ cứng gấp 1,5 lần, chống thân xe bị vặn xoắn khi chạy đường lồi lõm.

Nhằm trợ giúp xe thuận lợi vượt địa hình hiệu quả, các kỹ sư thiết kế các góc kỹ thuật lớn hơn hẳn xe hạng A phổ thông, gồm góc tới 37 độ, góc vượt đỉnh dốc 28 độ, góc thoát 49 độ và khoảng sáng gầm xe 210mm. Bán kính quay vòng chỉ 4,9 mét nên xe dễ quay đầu trong các ngõ phố.

Xe tăng khả năng off-road nhờ hệ thống treo cầu cứng với ba liên kết và lò xo cuộn, kết nối trực tiếp hai bánh xe trái-phải ở mỗi cầu trước-sau, tiếp xúc với mặt đường tốt hơn. Hệ thống lò xo cuộn cũng giúp xe êm ái hơn khi chạy qua gờ giảm tốc.

Đáp ứng nhu cầu của những người đam mê xe off-road, cũng là nhóm khách hàng mục tiêu của mẫu xe này, Suzuki Việt Nam cung cấp kho phụ kiện chính hãng nhằm nâng cấp xe đẹp hơn, hầm hố hơn. Tuy vậy, cản xe bằng nhựa đúc trông kém cứng cáp hơn cản kim loại.

Lốp xe khá nhỏ so với thiết kế cho xe chạy địa hình xấu.

Nội thất xe nhiều chi tiết đơn giản quen thuộc, đặc trưng cho xe địa hình.

Nét lạ mắt là cụm đồng hồ công-tơ-mét đa thông tin dạng Analog với màn hình giải trí 9inch, kết nối Apple CarPlay/Android Auto, hệ thống định vị, điều hòa tự động một vùng, hệ thống AM/FM/Radio/MP3/WMA, khe thẻ nhớ SD, Bluetooth và cổng USB.

Vô lăng trợ lực điện và giảm chấn tay lái.

Trên vô lăng có các nút đa nhiệm.

Ngoài ra còn có bảng điều khiển hiển thị thông tin độ nghiêng, độ dốc của xe trên các cung đường địa hình.

Hàng ghế sau có thể gập phẳng để gia tăng thể tích khoang hành lý lên 377 lít.

Có các thanh nắm tay ở táp lô, táp pi cửa, trên trần xe… để hành khách tránh bị va đập.

Do chiều dài trục cơ sở là 2.250mm, ngắn hơn 150mm so với mẫu hatback Kia Morning nên thiết kế khoang hành lý phài thu gọn lại (85 lít) để dành khoảng duỗi chân thoải mái cho người lớn ngồi ở hàng ghế sau. Toàn bộ ghế chỉnh cơ tuy thiếu tiện nghi nhưng mặt khác có điểm tiện dụng là giúp kịp thời thay đổi tư thế ngồi an toàn hơn khi di chuyển trên địa hình off-road.

Một điểm thiếu tiện nghi khác là xe khởi động bằng chìa khóa cơ.

Jimny 2024 lắp động cơ K15B 1.5L, công suất 101 mã lực/6.000 vòng/phút và mô-men xoắn 130Nm/4.000 vòng/phút.

Hộp số tự động 4 cấp. Hệ dẫn động bốn bánh bán thời gian AllGrip Pro gồm 3 chế độ gài cầu: cầu nhanh 2H, cầu nhanh 4H, cầu chậm 4L. Trong đó, 2H là chế độ cài đặt khi lái xe hằng ngày trên đường nhựa bằng phẳng hay đường đất cứng và khô ráo.

Chế độ hai cầu (4H và 4L) dùng chạy trên địa hình cát, bùn lầy, sỏi đá và khu vực trơn ướt. Với chế độ cầu chậm, xe chuyển đổi linh hoạt giữa một cầu và hai cầu, tăng ma sát lốp trên mặt đường xấu. Do sức kéo đạt được ở tua máy khá cao nên khi vượt địa hình, Jimny sẽ cho cảm giác gia tốc xe giảm sức mạnh.

Xe khá tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu hao trong đô thị là 8,77 lít/100km, ngoài đô thị là 6,78 lít/100km và trên mặt đường hỗn hợp là 7,51km/lít. Thông số này tương ứng ở mẫu SUV Suzuki XL7 là 7.94 – 5,85 – 6,62 (lít).

Tiêu chuẩn an toàn trên Jimny 2024 gồm phanh ABS/BA/EBD, ESP.

Hỗ trợ đổ dốc (Hill Descent Control - HDC), trợ giúp khởi hành ngang dốc (Hill Hold Control - HHC), kiểm soát lực kéo (TCS), cân bằng thân xe điện tử (ESP), 6 túi khí, camera lùi, cảm biến lùi, dây đai an toàn ba điểm cho hàng ghế trước/sau. Chức năng ga tự động Cruise Control giảm mỏi chân trên đường trường.

Jimny 2024 được nhập khẩu chính hãng từ Nhật Bản với duy nhất một cấu hình 3 cửa và hai phiên bản. Cụ thể như sau, giá bán 789 triệu cho phiên bản một tone màu và 799 triệu đối với biến thể hai tone màu (nghĩa là màu mui xe khác màu thân xe).

Đại diện hãng cho biết mẫu xe Jimny có thể sử dụng thường xuyên đi làm, chạy đường trường và vượt địa hình off-road. Sản phẩm này hướng đến nhóm khách hàng nam giới là chính, nhưng cũng nhắm tới các tay lái nữ đậm cá tính thích phiêu lưu khám phá, thể hiện qua việc hãng cung cấp tới 9 màu sơn, trong đó có khá nhiều màu rực rỡ (xanh lá, xanh rêu, vàng-đen, xanh dương, xanh-đen…). Hãng kỳ vọng mẫu xe này đáp ứng phân khúc khách hàng rất rộng. Tuy nhiên, với mức giá “không tưởng”, Jimny 2024 nằm trong thang giá của phân khúc xe SUV cỡ C như Mitsubishi Outlander (804 triệu), Mazda CX-5 (799-869 triệu), Ford Territory (819 triệu)… hầu như đặt ra thách thức rất lớn về chỉ tiêu doanh số cho đội ngũ bán hàng.

Jimny sẵn có tại các đại lý Suzuki trên toàn quốc nhưng chỉ phục vụ chương trình lái thử xe và khách tham quan xem xe. Còn hiện nay Suzuki Việt Nam chưa có xe giao, dự kiến từ sáu tháng đến một năm kể từ khi đặt cọc thì khách hàng mới được nhận xe.

Tin tổng hợp

otoxemay.vn