Thị trường xe máy ế ẩm nhưng vẫn có xe tăng giá bán

Thị trường xe máy ngày càng ế ẩm, lượng người mua quá thấp khiến các chủ đại lý xe máy không đủ tiền để duy trì cửa hàng, một số chủ cửa hàng đã bán lại đại lý, thậm chí là “cho không” để thoát nợ. Tuy nhiên, trong bối cảnh như vậy, vẫn có một số loại xe tăng giá bán để tạo “cơn sốt” sau tháng Ngâu ảm đạm.

Thị trường xe máy ế ẩm nhưng vẫn có xe tăng giá bán
 
Trước kia, để có được giấy phép mở đại lý bán xe máy là mơ ước của khá nhiều người, nhưng nay việc có giấy phép dễ dàng hơn. Tuy nhiên, thị trường ảm đạm khiến các đại lý bán xe làm ăn không có lãi, không đủ để trả tiền mặt bằng, lương nhân viên hàng tháng, trả tiền lãi vay vốn lưu động, thêm vào đó là dự báo tương lai xe máy vẫn còn rất khó khăn nên các đại lý kinh doanh không hiệu quả đã phải “sang tên”cho chủ mới để tiếp tục duy trì hoạt động.
 
Thị trường xe máy ế ẩm nhưng vẫn có xe tăng giá bán 1
 
 Các đại lý bán xe đều phải đẩy mạnh hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa thì mới tồn tại được, DN nào không coi trọng hoạt động này chỉ quan tâm đến bán xe, hoặc đại lý ở các vùng xa xôi, không có vị trí thuận lợi, việc sửa chữa bảo dưỡng không phải thế mạnh, cơ sở vật chất cũ kỹ, ít khách hàng… cũng bắt buộc phải đóng cửa vì không tìm được nhà đầu tư mới.
 
Tuy tình hình thị trường xe máy đang ế ẩm, thua lỗ, nhưng tại các đại lý có bán xe của hãng xe Honda Việt Nam vẫn tăng giá như một hiện tượng nghịch lý. Cụ thể, mẫu xe Lead phiên bản cao cấp được bán tại các đại lý với giá 41-42 triệu đồng/xe (tùy màu sắc) chưa bao gồm giấy tờ, tăng hơn 3 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng. Xe SH 125i có giá 68 triệu đồng, cao hơn 2 triệu đồng/xe; SH Mode có giá bán 53-54 triệu đồng, tăng từ 3-4 triệu đồng/xe; Vision có giá bán 32 triệu đồng, tăng 3 triệu đồng/xe. Các mẫu xe số có mức giá thấp nhất cũng tăng từ 200-300 so với mức đề xuất, chỉ duy nhất mẫu xe Air Blade 125 có giá thấp hơn 1,8 triệu đồng, trên cả phiên bản cao cấp và tiêu chuẩn so với giá công bố.
 
Theo một nhân viên bán hàng tại đại lý Honda Nam Anh (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết số lượng xe bán ra bắt đầu tăng, trung bình những ngày thường bán được từ 10-20 xe, có ngày đông khách bán được tới 50 chiếc và thường vào những ngày cuối tuần, khi mọi người nghỉ làm có thời gian đi xem và mua xe, bên cạnh đó, cũng có rất nhiều khách hàng gọi điện tham khảo giá, hẹn đặt tiền và ngày lấy xe.
 
Các mẫu xe của hãng xe Yamaha và SYM khong thấy có sự tăng giá và hầu hết đều được bán ngang với giá đề xuất của hãng. Tại một đại lý xe Yamaha trên phố Bà Triệu (Hà Nội), nhân viên bán hàng cho biết, những loại xe như Luvias, Novo, Cuxi, Mio Classico của Yamaha đều được bán với mức giá đề xuất. Ngay cả dòng xe hiện đang được xem là một trong những xe đời mới bán chạy nhất của Yamaha - xe tay ga Nozza Grande giá bán cũng đang duy trì từ 41-42 triệu đồng/xe - bằng giá đề xuất.
 
Theo chủ đại lý xe, lý do tăng giá là nhu cầu về xe máy của sinh viên tăng cao đặc biệt vào các dịp nhập trường, bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm  nhu cầu đổi xe mới của giới văn phòng, công nhân viên chức sau những tháng Ngâu.
 
Theo đại diện Công ty Honda thì việc sản xuất vẫn ổn định và không có việc thiếu xe. Trên thực tế tại các đại lý Honda tại Hà Nội, số lượng xe máy bày bán tại các cửa hàng vẫn tràn ngập. Liệu đây có phải “chiêu trò làm giá” của các chủ đại lý để bù lỗ?.
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn