Suzuki Ciaz dừng bán tại Việt Nam sau thời gian dài ế ẩm
Suzuki không nhập bản mới 2024 của mẫu xe Ciaz. Vì thế, trong thời gian tới, các đại lý chỉ bán nốt số xe còn tồn. Điều đó có nghĩa hãng xe Nhật Bản sẽ ngừng bán mẫu sedan hạng B được nhập khẩu từ Thái Lan tại thị trường Việt Nam.
Theo đại diện của Suzuki Việt Nam, hãng dừng nhập mẫu xe Ciaz 2024 từ tháng 5/2024 và chưa có kế hoạch bán trở lại. Hãng xe Nhật Bản không giải thích nguyên nhân dẫn đến quyết định này.
Tuy nhiên, sức cạnh tranh yếu được cho là nguyên nhân chủ yếu khiến Suzuki Ciaz có thể bị khai tử tại Việt Nam. Thêm nữa, do là xe nhập khẩu, nên không được hưởng các ưu đãi về lệ phí trước bạ khiến giá bán ít cạnh tranh so với các mẫu xe bán chạy hàng đầu được lắp ráp trong nước như Toyota Vios hay Hyundai Accent. Đã vậy, nguồn cung lại không liền mạch.
Suzuki Ciaz mất dần sức hút trước sự cạnh tranh của các mẫu xe hàng đầu phân khúc sedan hạng B như Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City tại thị trường Việt Nam
Diễn biến trên thị trường những năm gần đây cho thấy Suzuki Ciaz mất dần sức hút với khách hàng tại thị trường Việt Nam. Sau khi lập đỉnh doanh số năm 2019 với 1.117 xe được bán ra, doanh số bán xe Suzuki Ciaz tuột dốc không phanh trong năm 2020 và rơi tự do vào năm 2022. Kể từ thời điểm này, Suzuki Ciaz thường xuyên xuất hiện trong danh sách những mẫu xe bán chậm nhất tháng cũng như cả năm 2022 và năm 2023 với doanh số bán xe chỉ vài chục chiếc/năm. Thậm chí, trong 5 tháng đầu năm 2024, Suzuki chỉ bán được 8 chiếc Ciaz.
Ngoài ra, sức hút của phân khúc sedan hạng B suy giảm khi mà thị hiếu của người dùng Việt đang chuyển sang xe gầm cao, đa dụng càng khiến Suzuki Ciaz khó tìm được khách hàng và chỗ đứng tại thị trường Việt Nam. Điều đó khiến cho mẫu xe này nhiều lần “đội sổ” trong những tháng trở lại đây.
Dù sở hữu không gian rộng rãi, động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, nhưng do có ít phiên bản lựa chọn, phụ tùng, phụ kiện không sẵn có, marketing yếu, nên Suzuki Ciaz mất dần sức hút với khách Việt.
Hiện tại, Suzuki chỉ bán Ciaz với một phiên bản duy nhất cùng mức giá 535 triệu đồng. Xe được nhập từ nhà máy của Suzuki ở Thái Lan. Trong khi đó, theo kế hoạch của hãng xe Nhật Bản, nhà máy này sẽ đóng cửa vào cuối năm 2025.
Lượng xe Suzuki Ciaz tiêu thụ tại thị trường Việt Nam |
||
STT |
Thời gian |
Doanh số (chiếc) |
1 |
Năm 2016 |
4 |
2 |
Năm 2017 |
359 |
3 |
Năm 2018 |
261 |
4 |
Năm 2019 |
1.117 |
5 |
Năm 2020 |
291 |
6 |
Năm 2021 |
326 |
7 |
Năm 2022 |
55 |
8 |
Năm 2023 |
37 |
9 |
5 tháng năm 2024 |
8 |
Nguồn: VAMA |
Suzuki Ciaz được bán tại Việt Nam từ năm 2016, trở thành mẫu xe duy nhất của hãng này cạnh tranh ở phân khúc sedan hạng B có doanh số hàng năm thuộc hàng cao nhất thị trường. Được đánh giá là mẫu sedan có không gian rộng rãi hàng đầu phân khúc, động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu, nhưng do có ít phiên bản lựa chọn, phụ tùng, phụ kiện không sẵn có cũng như gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ mạnh, lại thêm công tác marketing không được quan tâm thỏa đáng khiến Suzuki Ciaz thường xuyên trong nhóm xe bán chậm nhất, nên phải ngừng bán cũng là điều dễ hiểu.