“Siêu phẩm” Honda Goldwing nâng cấp bản độ ba bánh hiếm hoi tại Việt Nam
“Ông vua đường trường” Honda Goldwing được nâng cấp với gói độ trikes ba bánh trở thành một trong những chiếc xe độc nhất tại Việt Nam.
Honda Goldwing có lẽ không phải cái tên quá xa lạ đối với những người đam mê xe cộ tại Việt Nam. Trải qua gần 5 thập kỉ hình thành và phát triển, chiếc xe được mệnh danh là “ông vua đường trường” này vẫn chiếm trọn tình cảm từ phía người hâm mộ. Mặc dù ở thời điểm hiện tại Honda Goldwing đã có nhiều sự thay đổi và các ông lớn khác cũng cạnh tranh phân khúc vô cùng gay gắt thì với những ưu điểm của mình, chiếc xe Touring đến hãng xe Nhật Bản vẫn ghi dấu ấn đậm nét và giữ nguyên yếu tố giá trị dù ở bất kì phiên bản nào.
Nếu như người hâm mộ đã quá quen với những chiếc Honda Goldwing hai bánh nguyên bản thì với gói độ ba bánh đặc biệt, chiếc xe không chỉ được nâng tầm giá trị mà còn thể hiện được tính cá nhân hóa, độ “chịu chơi” của chủ sở hữu cũng như đảm bảo yếu tố độc nhất so với phần còn lại.
Trước đây, tại Việt Nam cũng từng xuất hiện một số rất ít những chiếc xe Honda Goldwing được chủ nhân đầu tư bộ trikes ba bánh chủ yếu phục vụ cho nhu cầu cá nhân và các hoạt động tham gia dẫn đoàn. Ngoài việc phải bỏ ra một số tiền khổng lồ, những bộ trikes đều được đặt hàng từ nước ngoài về cộng thêm quá trình lắp đặt phải đảm các bảo yêu cầu kĩ thuật lên xe cũng đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn nhất định từ chủ nhân. Chính vì vậy, việc bắt gặp hay sở hữu cho riêng mình một chiếc Honda Goldwing với gói trang bị đắt giá cũng không hề đơn giản chút nào. Chiếc Honda Goldwing đời 2008 màu trắng sở hữu dàn chân sau hầm hố của Champion Trikes được cho là chiếc xe duy nhất đang có mặt tại Hà Nội và là một trong số những chiếc siêu môtô độc nhất tại Việt Nam.
Do sở hữu gói độ ba bánh phía sau nên tổng thể chiếc Honda Goldwing nguyên bản đã bề thế và hầm hố hơn rất nhiều. Chiều dài cơ sở và kích thước phần đuôi xe được nâng lên đáng kể, quan sát từ phía sau nhìn chiếc xe gần như tương đương với một chiếc xe hơi hạng A. Trong khi đó các chi tiết đầu và thân xe vẫn hoàn toàn được giữ nguyên đảm bảo sự hài hòa cho thiết kế.
Phần đầu của chiếc Honda Goldwing đời 2008 nổi bật với hệ thống chiếu sáng kép kích thước lớn, kính chắn gió và gương chiếu hậu tích hợp xi nhan to bản. So với phiên bản hiện tại chủ yếu nhấn mạnh yếu tố gọn gàng kết hợp với ngôn ngữ thiết kế góc cạnh hiện đại thì Honda Goldwing các đời 2008 và 2012 vẫn rất được các anh em biker ưa chuộng bởi những đường nét mềm mại nhưng cũng không kém phần hầm hố.
Nhắc đến Honda Goldwing là nhắc ngay tới những trang bị công nghệ hỗ trợ người lái tối tân. Mặc dù đã ra mắt cách đây gần 12 năm nhưng chiếc Goldwing độ ba bánh vẫn sở hữu rất nhiều tiện ích làm cơ sở để phát triển các phiên bản sau này. Gọi Honda Goldwing là “chuyên cơ mặt đất” cũng không quá bởi khi nhìn vào khu vực điều khiển trung tâm, cùm tay lái hay hai bên sườn xe, người lái sẽ ngay lập tức bị choáng ngợp bởi hàng loạt hệ thống nút bấm điều chỉnh các chức năng tiện ích.
Cụ thể, xe được trang bị màn hình LCD kết hợp bảng đồng hồ analog truyền thống đặt ở vị trí trung tâm. Bảng đồng hồ analog hiển thị tốc độ, vòng tua máy, mức nhiên liêu và nhiệt độ trong khi màn hình LCD màu sẽ hiển thị toàn bộ các chế độ vận hành, thông số kĩ thuật, định vị GPS và phục vụ nhu cầu giải trí Media thông qua hệ thống 6 loa chống nước được bố trí xung quanh xe.
Honda Goldwing 2008 vẫn sử dụng hệ thống treo trước kiểu truyền thống kết hợp với bộ phanh đĩa kép bọc thép tích hợp công nghệ chống bó cứng phanh ABS.
Một điểm nhấn đặc biệt mà Honda Goldwing luôn là chiếc xe Touring được nhiều người ưa thích đó là chi tiết yên xe bọc da cực kì êm ái. Phần yên xe to bản kết hợp với tựa lưng tạo cho cả người lái và hành khách phía sau tư thế ngồi thẳng lưng, thoải mái nhất có thể khi phải di chuyển trên những hành trình dài. Mặc dù đã trải khoảng thời gian sử dụng tương đối dài nhưng các chi tiết vẫn giữ nguyên được kết cấu nguyên bản.
Cung cấp sức mạnh cho Honda GoldWing là khối động cơ 6 xy lanh, dung tích 1.832cc, làm mát bằng chất lỏng. Động cơ sản sinh công suất tối đa đạt 118 mã lực và mô men xoắn cực đại gần 170 Nm.
Điểm nhấn đáng chú ý nhất trên chiếc Honda Goldwing ba bánh chính là bộ Trikes được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ của thương hiệu Champion Trikes thiết kế dành riêng cho mẫu xe Goldwing. Để thực hiện lắp đặt hệ thống này lên xe, các kĩ thuật viên đã lược bỏ hoàn toàn bánh sau, hai cốp đựng đồ hai bên và chỉ giữ lại cốp phía trên để thay thế bằng hệ thống truyền động hai bánh, phuộc kép và hai phanh đĩa lớn hai bên. Bộ Trikes tích hợp đầy đủ đèn hậu và đèn báo rẽ phía sau. Mức giá dành cho một gói độ ba bánh rơi vào khoảng hơn 20.000 USD (tương đương gần 500 triệu đồng) chưa bao gồm thuế và quá trình lắp đặt. Để có thể di chuyển và xoay sở một chiếc xe có kích thước đồ sộ như vậy trong không gian hẹp, số lùi điện tích hợp sẵn trên tay lái giúp người điều khiển có thể thoải mái vận hành.
Honda Goldwing phiên bản độ ba bánh được thực hiện và đang có mặt tại Showroom Motor Đức Quảng Ngãi, 15 Vũ Đức Thận, Long Biên, Hà Nội với mức giá khoảng 30.000 USD (tương đương khoảng 700 triệu đồng).