Ô tô số sàn hồi sinh trở lại?

Lượng tiêu thụ ô tô số sàn bất ngờ tăng trở lại sau thời gian dài giảm sút vì sự thay đổi của thị hiếu người dùng. Với doanh số tăng hơn gấp đôi trong giai đoạn 2019-2023, ô tô số sàn được nhận định sẽ chiếm khoảng 2% tổng lượng ô tô mới bán ra năm 2024.

Trong nhiều thập kỷ, ô tô trang bị hộp số sàn không chỉ được xem là lựa chọn "tiêu chuẩn" mà còn mang lại cảm giác lái thể thao, thú vị hơn số tự động. Tuy nhiên, sự tiến bộ của hộp số bán tự động cuối thế kỷ XX cũng như các công nghệ hộp số tự động mới hơn khiến hộp số sàn nhanh chóng ít được chú ý khi nhân loại bước sang thế kỷ XXI. Hậu quả là lượng ô tô số sàn tiêu thụ liên tục sụt giảm trong hai thập kỷ qua.

Khi sự chuyển dịch xu hướng mua sắm từ ô tô số sàn sang xe số tự động được cho là tất yếu, thì doanh số bán ô tô mới trong những năm gần đây lại bất ngờ dần "hồi sinh", cho dù những người thích ô tô số sàn vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ.

Theo Good Car Bad Car, trong giai đoạn 2019 - 2023, lượng ô tô số sàn bán ra thị trường tăng hơn gấp đôi. Cụ thể: Năm 2019, xe số sàn chỉ 0,7% lượng ô tô mới bán ra thị trường Bắc Mỹ. Hai năm sau, tỷ lệ xe số sàn đạt 0,9%, rồi tăng lên mức 1,2% trong năm 2022. Đến năm 2023, ô tô số sàn đã chiếm khoảng 1,7% doanh số bán ô tô mới trên thị trường toàn cầu. Những con số kể trên rất có ý nghĩa bởi đây là quãng thời bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid 19. Vì thế, xu hướng này được nhận định vẫn tiếp diễn trong thời gian tới, nên thị phần ô tô số sàn được dự báo chiếm khoảng 2% tổng lượng xe mới tiêu thụ trong năm 2024.

Nguyên nhân là do nhiều người dùng vẫn thích bản số sàn của các dòng ô tô thể thao như Toyota GR 86, Mazda MX-5... Theo Motor1, một số mẫu xe có tỷ lệ khách hàng chọn bản số sàn cao là Subaru BRZ (79%) và WRX (74%), Mazda MX-5 Miata (60%) hay Mini John Cooper Works 2 cửa (51%). Nhiều mẫu xe cao cấp cũng có tỷ lệ bản số sàn chiếm khoảng 50% doanh số như BMW M2, Cadillac CT4-V/CT5-V. Thậm chí, Porsche 911 bản số sàn cũng chiếm 40% tổng lượng tiêu thụ mẫu xe này.

Kết quả này đang trở thành động lực thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô đầu tư trở lại các dòng xe số sàn. Ford Mustang, Honda Civic (đặc biệt là mẫu Type R), Toyota Supra, Subaru WRX là những minh chứng sống động cho xu hướng này. Thậm chí, mẫu xe Acura Integra hộp số sàn còn trở thành một trong những bản hút khách mua khi được giới thiệu lại sau hơn hai thập kỷ gián đoạn.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng trên, trong đó phải kể đến sự khơi dậy niềm đam mê lái và văn hóa lái xe. Sau khi thế giới gần như đóng cửa vì đại dịch Covid-19, việc được tự do di chuyển trên những con đường và có thể kết nối với một chiếc xe ở mức độ cao hơn được cho là đã thúc đẩy nhu cầu sắm xe số sàn. Nhu cầu đặc biệt cao với những dòng xe thể thao và xe hatchback hiệu suất cao, phân khúc mà hộp số sàn không chỉ là lựa chọn duy nhất mà còn là hộp số chuẩn nhất để sử dụng với nhiều người.

Bên cạnh đó, hộp số sàn còn mang lại hiệu quả chi phí tốt nhất và tiết kiệm nhất trong quá trình sản xuất. Điều này rất có ý nghĩa trong thời kỳ đại dịch khi mà tình trạng thiếu linh kiện khiến các loại máy tính điều khiển hộp số tự động chậm được cung ứng so với linh kiện của số sàn. Thêm nữa, việc các hãng ô tô hướng vào phân khúc riêng biệt đã hỗ trợ ô tô số sàn "hồi sinh".

Đây là tin tốt cho những người đam mê ô tô số sàn. Nhưng hiện chưa rõ thị trường có thể mở rộng đến đâu!? Chỉ Có điều dường như những khách hàng mua ô tô số sàn đều trẻ tuổi, thắp lên kỳ vọng ô tô số sàn vẫn còn đất sống.