Ô tô nội tăng sản lượng tháng thứ 2 liên tiếp
Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tăng tháng thứ hai liên tiếp trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu phục hồi cũng như kỳ vọng lệ phí trước bạ ô tô sẽ giảm lần thứ 4 trong thời gian tới.
Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam, trong tháng 4/2024, sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ước tính đạt 25.700 chiếc, tăng khoảng 4% so với tháng liền trước. Đây là tháng tăng sản lượng ô tô nội thứ hai liên tiếp, cho dù khá khiêm tốn so với mức tăng khoảng 52% có được trong tháng 3/2024. Không chỉ tăng so với tháng trước, sản lượng ô tô tháng 4 còn tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Điều đó chỉ báo dấu hiệu tích cực của thị trường ô tô Việt Nam.
Ngoài tín hiệu khả quan từ thị trường, việc các hãng xe liên tục tăng sản lượng ô tô lắp ráp trong nước được cho là do kinh tế Việt Nam có dấu hiệu khởi sắc, thị trường được bổ sung thêm nhiều mẫu xe mới, tình trạng thiếu chip cho sản xuất ô tô đã được giải quyết cũng như lãi suất cho vay tiếp tục giảm.
Thêm nữa, thị trường cũng kỳ vọng lệ phí trước bạ sẽ giảm lần thứ 4 sau khi Thủ tướng Chính phủ ký Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 21/4/2024. Trong đó, Bộ Tài chính được Thủ tướng giao nhiệm vụ khẩn trương nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Như vậy, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ trong 6 tháng cuối năm 2024 nhằm thu hút người dùng mua sắm xe, góp phần thúc đẩy tăng trưởng thị trường ô tô Việt Nam.
Nếu được thông qua, thì đây sẽ là giải pháp kích cầu để người dân, doanh nghiệp tăng mua sắm ô tô nội. Qua đó, các hãng xe có điều khiện tăng sản xuất cũng như gia tăng lượng xe mới bán ra thị trường, góp phần phục hồi ngành công nghiệp ô tô sau giai đoạn khó khăn. Bởi thực tế cho thấy, ba lần giảm lệ phí trước bạ trước đã giúp thị trường ô tô khởi sắc.
Thị trường ô tô Việt Nam đã khởi sắc trở lại trong 3 lần giảm lệ phí trước bạ trước đó
Cụ thể: trong lần áp dụng đầu tiên vào 6 tháng cuối năm 2020, lượng xe đăng ký tăng gấp đôi so với cùng kỳ do khách mua xe được giảm 5-6% tổng chi phí lăn bánh. Với lần áp dụng thứ hai (từ tháng 12/2021 đến tháng 5/2022), lượng xe sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký lần đầu tăng gấp 2,67 lần tháng trước đó. Lượng xe đăng ký trong 5 tháng đầu năm 2022 chiếm gần 50% tổng số xe của năm 2022. Thậm chí, lượng xe mới bán ra trên thị trường ô tô Việt Nam năm 2022 còn vượt 500 nghìn chiếc để thiết lập kỷ lục tiêu thụ ô tô ở Việt Nam. Ở lần thứ ba, phí trước bạ giảm 50% áp dụng từ ngày 1/7 đến ngày 31/12/2023 đã hỗ trợ thị trường ô tô Việt Nam gượng dậy vào cuối năm sau khi sức mua giảm mạnh ngay đầu năm 2023.
Với kết quả kinh doanh của hầu hết thương hiệu ô tô tại Việt Nam không như kỳ vọng trong những tháng đầu năm 2024, sự hỗ trợ của Chính phủ như giảm lệ phí trước bạ ô tô đang thắp lên kỳ vọng thị trường ô tô có thể sôi động trở lại trong nửa cuối năm 2024.