Nửa scram, nửa chop: Xế độ kì dị của thợ độ Indonesia

Giới độ xe Indonesia khá kín tiếng trên thế giới, nhưng không đồng nghĩa với việc xứ sở vạn đảo này thiếu những bản độ độc đáo. Bản độ Yamaha Scorpio Z đến từ lò độ Knuckle Whackjob chính là tác phẩm đặc biệt vượt ra khỏi khuôn khổ thông thường.

 
yamaha-scorpio-z-xe-do-scrambler-chopper-anh1
 
Knuckle Whackjob là xưởng độ gồm 4 thành viên đã đi vào hoạt động từ 5 năm trở về trước tại tỉnh Lebak Bulus trực thuộc Jakarta. Chiếc Yamaha Scorpio Z mới ra lò thu hút sự chú ý của cộng đồng  mạng xã hội Instagram nhờ vẻ đẹp tinh tế, đơn giản cùng phong cách khá lạ lẫm: giống chiếc scrambler, nhưng lại hao hao chất ngông của mẫu chopper.
 
yamaha-scorpio-z-xe-do-scrambler-chopper-anh2
 
Chiếc Yamaha Scorpio Z nguyên bản là mẫu naked bike được hãng xe Nhật tung ra thị trường lần đầu vào năm 2006. Dự án này đến từ yêu cầu của khách hàng với bí danh Suparmin, anh chợt nảy ra ý tưởng này trong một lần đến chơi xưởng độ Knuckle Whackjob và rồi đưa ra quyết định thay vì cho đi chiếc Scorpio Z cũ kỹ đã không sử dụng trong nhiều năm trời mà giữ lại và biến nó thành thứ gì đó chất chơi hơn.
 
yamaha-scorpio-z-xe-do-scrambler-chopper-anh3
 
Suparmin muốnn chiếc Yamaha phải sở hữu vẻ ngoài nhỏ nhắn hơn và quan trọng là phải thật ngầu. Phần còn lại 4 chàng trai của Knuckle Whackjob được toàn quyền tự chủ. Thợ độ chính của xưởng KW, Ottir đã nảy ra ý tưởng biến chiếc Scorpio Z đời 2012 cũ kỹ thành mẫu xế độ street chopper phong cách Nhật Bản cổ điển. “Tôi muốn kết quả là mẫu xe thoải mái để Suparmin có thể đi lại hàng ngày, nhưng phải hội tụ đủ yếu tố để chinh phục địa hình bán off-road. Vì thế, mẫu xe này không có  tên gọi chính xác cho phong cách của nó: scrambler-chopper??”
 
yamaha-scorpio-z-xe-do-scrambler-chopper-anh4
 
Đầu tiên, Knuckle Whackjob tiến hành tháo dỡ toàn bộ phần vỏ nhựa trên xe cùng bộ vành và chi tiết khung phụ không thích hợp với thiết kế mới. Mẫu xe độ giờ đây được trang bị cặp vành nan hoa 18inch đến từ TK Japan, bao bọc trong cặp lốp gai Pirelli MT43 kích thước 4.00.
 
Bộ khung phụ mới được chế lại để phù hợp với yên da nhỏ nhắn mới. Để nhấn mạnh vào cảm giác chopper, Knuckle Whackjob hạ thấp đuôi xe xuống 2cm trong khi phuộc trước vẫn được giữ nguyên chiều cao.
 
yamaha-scorpio-z-xe-do-scrambler-chopper-anh5
 
Bình xăng mới được gò bằng tay với những đường nét giống chiếc vintage enduro. Bên cạnh đó, Knuckle Whackjob còn gò thêm chiếc Scorpio bộ dè trước sau. Sơn xe cùng bọc yên được các chàng trai của xưởng xử lý.
 
Khối động cơ xy-lanh đơn làm mát bằng dung dịch dung tích 225cc của chiếc Yamaha Scorpio Z vẫn  khá tốt. Do đó, Knuckle Whackjob bỏ qua phần nội lực không cần đụng chạm. Xe chỉ cần thay thế duy nhất bộ lọc gió mới cùng chạy lại đường pô và trang bị thêm lon pô vuốt cao phong cách chopper.
 
yamaha-scorpio-z-xe-do-scrambler-chopper-anh6
 
Ngoài ra, đường điện của xe cũng được chạy lại toàn bộ để đấu vào hộp đựng ắc quy mới thiết kế dưới yên xe.
 
Bản độ này sử dụng tay lái ngắn phong cách chopper, công tơ mét siêu nhỏ cùng các phụ kiện của Daytona. Đầu đèn pha được nhập từ Posh Japan kết hợp các xi nhan cùng đèn hậu cỡ nhỏ và pad gắn biển để chiếc xe hoàn toàn đủ điều kiện lưu thông trên đường.
 
yamaha-scorpio-z-xe-do-scrambler-chopper-anh7
 
yamaha-scorpio-z-xe-do-scrambler-chopper-anh8