Những mẫu SUV 7 chỗ đáng cân nhắc trong tầm tay
Mặc dù xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ tại Việt Nam hiện đang rất nóng với tiện ích linh hoạt. Tuy nhiên, tại thị trường mà đặt nặng tính kinh tế “nhiều” trong một, sử dụng cho việc di chuyển hàng ngày trong phố cũng như đi xa trên mọi địa hình, chở nhiều người, nhiều hàng… thì SUV 7 chỗ hạng trung vẫn là một sự lựa chọn kinh tế và hợp lý hơn. Cũng vẫn là sự lựa chọn đa số, vậy những mẫu xe nào hiện tại đáng cân nhắc!
Rõ ràng những mẫu SUV 7 chỗ cao cấp sang trọng như Lexus 470, Infiniti QX80, xe Audi Q7, Mercedes-Benz GL, Land Rover, Acura MDX… với giá thành nhiều tỷ đồng thì ai cũng thích cả nhưng nhóm khách hàng không phải quá lớn. Rồi sau những “giấc mơ” và tặc lưỡi, phần đông sẽ quay về với danh sách các mẫu SUV tầm trung ở mức giá trên dưới 1 tỷ đồng. Bởi chúng đều mang tới cho khách hàng nhiều lựa chọn - từ động cơ xăng, dầu, hai cầu hay một cầu. Không những vậy, các mẫu SUV hạng trung cũng ngày càng được đầu tư về thiết kế cũng như các công nghệ hiện đại đi kèm. Bên cạnh đó, những mẫu SUV 7 chỗ vẫn nổi tiếng với hiệu suất cùng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu cao, kết hợp giữa sự tiện dụng và thiết kế khỏe khoắn.
Toyota Fortuner
Với việc cho ra mắt phiên bản thể thao mới của chiếc Fortuner 2014, tại thị trường Việt Nam hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản mang tới người dùng 5 phiên bản của chiếc Fortuner.
Phiên bản
|
Động cơ
|
Công suất
(mã lực)
|
Mô-men xoắn (Nm)
|
Hộp số
|
Dẫn động
|
Giá tiền (đồng)
|
Fortuner G
|
2.5L
|
142
|
343
|
5MT
|
5MT
|
892 triệu
|
Fortuner V
|
2.7L
|
158
|
241
|
4AT
|
4x2
|
950 triệu
|
Fortuner V
|
2.7L
|
158
|
241
|
4AT
|
4x4
|
1,056 tỷ
|
Fortuner TRD
|
2.7L
|
158
|
246
|
4AT
|
4x2
|
1,009 tỷ
|
Fortuner TRD
|
2.7L
|
158
|
246
|
4AT
|
4x4
|
1,115 tỷ
|
Kể từ lần ra mắt chính thức vào tháng 2/2009 tại thị trường Việt Nam, Fortuner không có quá nhiều sự thay đổi về thiết kế nội ngoại thất, thế nhưng chiếc SUV 7 chỗ này của hãng xeToyota vẫn gây một sức hút rất lớn với người tiêu dùng. Chỉ tính riêng trong tháng 9/2014 đã có 869 xe đến tay khách hàng (tất cả các phiên bản), một con số mà tất cả các hãng xe còn lại phải muốn! Nhưng điều mà chiếc xe này thu hút được thực sự lại là vấn đề thương hiệu và tính “an toàn” về kinh tế, thứ mà vốn ăn sâu và là một nhu cầu sống còn của người Việt. Mặc dù mẫu xe moi này được người dùng đánh giá là khả năng vận hành và trang bị khá nghèo nàn.
Ford Everest
Kể từ khi có mặt tại Việt Nam vào năm 2005 đến nay, Everest đã đạt doanh số khoảng 20 nghìn chiếc. Tại Việt Nam, hãng xe Ford mang tới chiếc Everest 3 phiên bản.
Phiên bản
|
Động cơ
|
Công suất
(mã lực)
|
Mô-men xoắn (Nm)
|
Hộp số
|
Dẫn động
|
Giá tiền (đồng)
|
Everest
|
2.5L
|
141
|
330
|
5MT
|
4x2
|
774 triệu
|
Everest
|
2.5l
|
141
|
330
|
5MT
|
4x4
|
921 triệu
|
Everest Limited
|
2.5L
|
141
|
330
|
5AT
|
4x2
|
833 triệu
|
Kích thước rộng, động cơ mạnh mẽ tiết kiệm nhiên liệu, vận hành bền bỉ là những điểm nổi bật tạo ra tên tuổi của mẫu SUV 7 chỗ này của Ford. Phiên bản mới nhất tại thị trường Việt Nam là chiếc Everest 2013 đã được tập trung hơn vào các tính năng hỗ trợ người lái, đáng chú ý là hệ thống điều khiển hành trình, gương bên phải được kết hợp gương cầu, điểm hữu dụng cho một chiếc SUV đường trường. Bên cạnh đó, mẫu SUV thành công nhất của Ford còn nổi trội với nội thất rộng rãi cùng khả năng cách âm tốt. Đây cũng là một lựa chọn hấp dẫn với những khách hàng đam mê dòng xe Mỹ.
Mitsubishi Pajero Sport
Xuất hiện mới nhất trên thị trường Việt Nam, là mẫu Pajero Sport với 3 phiên bản của Mitsubishi. Thừa hưởng một lợi thế lớn đó là danh tiếng “vô địch” về địa hình và sức mạnh thể thao. Pajero Sport kết hợp được cả sự hiện đại tiện nghi lẫn truyền thống và giá trị thương hiệu sản phẩm.
Phiên bản
|
Động cơ
|
Công suất
(mã lực)
|
Mô-men xoắn (Nm)
|
Hộp số
|
Dẫn động
|
Giá tiền (đồng)
|
Pajero Sport Diesel
|
2.5L
|
136
|
314
|
5MT
|
4x2
|
835 triệu
|
Pajero Sport
|
3.0L
|
220
|
281
|
5AT
|
4x2
|
930 triệu
|
Pajero Sport
|
3.0L
|
220
|
281
|
5AT
|
4x4
|
1,015 tỷ
|
Không kể tới danh tiếng có khả năng vận hành mạnh mẽ nhất trong phân khúc, cũng không kể tới những cải tiến về thiết kế của bản “Sport” với dáng thể thao, lưới tản nhiệt mạ crôm và bộ mâm bánh hợp kim 17inch, đèn pha HID dạng thấu kính, nẹp hông xe làm nổi phong cách thể thao hừng hực, thì những cải tiến sâu về nội thất đã gia tăng giá trị của Pajero Sport rất đáng thuyết phục các khách hàng. Không gian bên trong có thể được thay đổi linh hoạt tùy mục đích sử dụng. Hàng ghế đầu và hàng ghế thứ hai có thể xếp thành giường trong khi hàng ghế 3 có thể xếp gọn xuống sàn, tạo nên một không gian “sống” và chở hàng ít mẫu xe nào bì kịp. Mà điều này đối với dòng xe đa dụng lại là yếu tố quan trọng hàng đầu. Nếu mua xe đa dụng mà không có chỗ cho cả nhà thoải mái nằm ngồi thì thật phí, mà lại mạnh mẽ sức vóc địa hình thì còn gì bằng!
Trong 3 phiên bản thì có thể nói bản Pajero Sport máy xăng 2 cầu, động cơ Mivec V6 3.0L, đi kèm hộp số tự động 5 cấp (INVECS-II kết hợp chế độ sang số thể thao), được cho là hoàn hảo nhất về tiện nghi và mức tiêu hao nhiên liệu hiệu quả (9L/100km). Quan trọng hơn, hộp cầu của bản này là hệ thống truyền động 4x4 Super Select và hệ thống khóa vi sai chủ động (4HLc, 4LLc). Đây là điểm khác biệt của Mitsubishi Pajero Sport so với các mẫu SUV cùng phân khúc tại Việt Nam. Bởi rất ít mẫu xe nào được trang bị hệ thống khóa vi sai chủ động, vốn chỉ có trên các dòng xe đắt vài tỷ đồng.
Chevrolet Captiva
Captiva 2014 đã được trang bị những trang thiết bị cao cấp hơn hẳn, cộng với vóc dáng kiểu SUV Mỹ đặc trưng. Và điều làm nên sự hài lòng khi đánh giá chiếc xe này là bởi nó đem đến cho một cảm giác lái hưng phấn. Captiva 2014 chỉ có 1 phiên bản LTZ, tiếp tục sử dụng động cơ xăng DOHC Ecotec 2.4L, hộp số tự động 6 cấp, và chế độ lái ECO (tùy chọn), sản sinh công suất 165 mã lực, mô-men xoắn cực đại 230 Nm, tốc độ tối đa 181km/h. Cũng lần đầu tiên Captiva được trang bị hệ thống điều khiển âm thanh, chọn nghe đài và kết nối điện thoại bluetooth bằng những nút bấm ngay trên tay lái, cùng hỗ trợ kết nối bluetooth, USB và AUX.
Điểm thay đổi đáng quan tâm đầu tiên trên chiếc SUV này chính là những trang bị mới tại hệ thống an toàn chủ động; hệ thống chống bó cứng phanh ABS, Chevrolet Captiva có thêm hệ thống ổn định thân xe điện tử ESP, hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, hệ thống hỗ trợ xuống dốc HDC, cảm biến áp suất lốp (TPMS) và một số tính năng trống trộm thông minh. Tuy nhiên với giá bán cũng không quá dễ chịu và chỉ có 1 cầu, (939 triệu đồng) thì mẫu xe này cũng gặp khó để thuyết phục những khách hàng ưa “phá phách”.
Kia Sorento
Các phiên bản Sorento 2014 tại Việt Nam được trang bị động cơ xăng Theta II 2.4L và động cơ dầu CRDi 2.2L đã từng xuất hiện tại Việt Nam trên những phiên bản “anh em” Hyundai Santa Fe, đi cùng hộp số tự động 6 cấp và hệ thống dẫn động cầu trước.
Phiên bản
|
Động cơ
|
Công suất
(mã lực)
|
Mô-men xoắn (Nm)
|
Hộp số
|
Dẫn động
|
Giá tiền (đồng)
|
Sorento
|
2.4L
|
174
|
227
|
6AT
|
4x2
|
970 triệu
|
Sorento Diesel
|
2.2L
|
197
|
437
|
6MT
|
4x2
|
903 triệu
|
Sorento Diesel
|
2.2L
|
197
|
437
|
6AT
|
4x4
|
1 tỷ
|
Phiên bản này được trang bị chống bó cứng ABS nhưng không có cân bằng điện tử ESP. Xe có hệ thống chống trộm, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước/sau nhưng không có camera lùi, 2 túi khí so với 6 túi khí của xe số tự động. Tuy nhiên do thân xe được sử dụng những tấm thép có độ cứng cao, nên phiên bản này New Sorento 2014 vẫn thừa hưởng được khả năng hấp thụ và phân tán lực tốt chống hư hỏng tối đa khi có va chạm. Chắc chắn khi có một quyết định sở hữu cho mình một chiếc xe moi, khách hàng sẽ phải tìm ra điểm nổi bật của chiếc Sorento so với mẫu xe đã quá thân quen với thị trường Việt Nam như Santa Fe.
Hyundai Santa Fe
SantaFe 2014 tại Việt Nam có hai lựa chọn; động cơ xăng I4 ThetaII 2.4L DOHC Dual-CVVT.
Phiên bản
|
Động cơ
|
Công suất
(mã lực)
|
Mô-men xoắn (Nm)
|
Hộp số
|
Dẫn động
|
Giá tiền (đồng)
|
Santa Fe
|
2.4L
|
174
|
226
|
6AT
|
4WD
|
1,44 tỷ
|
Santa Fe Diesel
|
2.2L
|
194
|
436
|
6AT
|
RWD
|
1,431 tỷ
|
Bên cạnh những trang thiết bị đã có sẵn như: nút bấm khởi động, ghế lái chỉnh điện… các mẫu SantaFe mới được cung cấp thêm cửa sổ trời Panorama, đèn pha HID, vành hợp kim 19, phanh tay điện, ghế phụ chỉnh điện, điều khiển hành trình. Nhưng so với thế hệ trước, Santa Fe thế hệ mới 2014 khác hoàn toàn. Thiết kế kiểu dáng, bề mặt cấu trúc các panel thân xe mang nét của mẫu một sedan, nhưng lại có nét dữ dằn mang chất xe SUV lớn, đậm triết lý Storm Edge (sức mạnh lẩn khuất trong cơn bão). Thiết kế bên ngoài xe toát lên sự năng động bởi những đường gân ở thân xe. Với việc nâng cấp về thiết kế cũng như trang thiết bị trên xe, chiếc SUV 7 chỗ của xe Hyundai được định hướng trở thành một mẫu SUV hạng sang, đó cũng là điểm mạnh của xe và cũng là mẫu xe đắt tiền nhất.
Như vậy một thực tế cho thấy, khách hàng tại thị trường Việt Nam vẫn có một “niềm tin” rất lớn vào các dòng xe của Nhật Bản. Vì vậy mà có thể nói Fortuner do đến từ sớm nên là một ngoại lệ, doanh số bán hàng của mẫu xe này đã vượt xa trong cùng phân khúc. Trong khi đó các đối thủ khác trong cùng phân khúc còn được đánh giá cao hơn về thiết kế cũng như các tính năng đi kèm. Vậy nên với suy nghĩ mua xe Nhật là bền hơn, tiết kiệm hơn, giữ giá hơn vẫn độc tôn trong phân khúc này, thì người tiêu dùng cũng nên cân nhắc đến những giá trị khác trong sử dụng SUV 7 chỗ hạng trung, bởi nhu cầu là rất lớn và cái sự “sướng” nên được đặt lên hàng đầu. Điều này suy ngược lại là điều rất tích cực với các hãng sản xuất, sẽ giúp họ liên tục cải tiến sản phẩm.