Người Việt không còn “hứng thú” với xe sedan hạng D
Người Việt ngày càng chuộng dòng xe gầm cao, đa dụng khiến xe sedan, nhất là sedan hạng D mất dần sức hút. Đó là nguyên nhân khiến phân khúc này giảm mạnh với doanh số bán hàng chỉ còn vài trăm chiếc trong tháng 4, thấp nhất trên thị trường ô tô Việt Nam.
Thị trường ô tô Việt bất ngờ giảm mạnh trong tháng 4/2023 sau hai tháng 2 và 3 tăng trưởng liên tiếp. Hệ quả là phân khúc sedan hạng D càng phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn, nhất là khi dòng xe này đang mất dần sức hút do thị hiếu của khách hàng Việt thay đổi. Nhìn vào báo cáo bán hàng của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA không có nhận ra điều đó.
Cụ thể: Trong tháng 4/2023, phân khúc sedan hạng D chỉ tiêu thụ được 379 xe, giảm gần 29% so với tháng trước. Tuy nhiên, do sự sụt giảm diễn ra ở hầu hết mẫu xe trong phân khúc, nên không gây xáo trộn bảng danh sách doanh số ở phân khúc này.
Toyota Camry vẫn dẫn đầu phân khúc dù lượng xe tiêu thụ giảm gần 32%
Toyota Camry vẫn là mẫu xe xếp đầu phân khúc với 215 xe được bán ra, giảm gần 32% so với tháng 3/2023. Các đối thủ trực tiếp của mẫu xe Nhật này là Mazda6 và KIA K5 cũng đối mặt với khó khăn tương tự. Theo đó, Mazda6 bán được 101 xe, gần 4%. KIA K5 giảm 43% khi chỉ bán được 57 xe. Đây là mức giảm lớn nhất trong phân khúc sedan hạng D, gây không ít bất ngờ do mẫu xe này được Thaco Auto áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, kích cầu nhằm cải thiện doanh số sau quý 1/2023 chưa có được kết quả như mong đợi.
KIA K5 là mẫu xe suy giảm doanh số lớn nhất phân khúc sedan hạng D trong tháng 4
Honda Accord còn có kết quả kinh doanh tệ hơn khi chỉ bán được 6 chiếc trong tháng 4/2023. Dù tăng hai chiếc so với tháng 3/2023, nhưng vẫn khiến mẫu ô tô Nhật Bản này xếp thứ 2 trong TOP 10 mẫu xe ế khách nhất tháng 4 tại Việt Nam. Dù vậy, kết quả trên không khiến giới phân tích bất ngờ bởi đã từ lâu Honda Accord không còn đủ sức cạnh tranh doanh số trên thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhận được đánh giá cao về chất lượng và thương hiệu, nhưng giá bán lại khá cao (1,319- 1,329 tỷ đồng) so với mặt bằng chung được cho là một trong những nguyên nhân khiến Honda Accord luôn trong tình trạng ế ẩm.
Honda Accord không chỉ là mẫu xe ế khách nhất phân khúc sedan hạng D mà còn là một trong hai mẫu xe ế khách nhất tháng 4 tại Việt Nam
Tính chung trong 4 tháng đầu năm 2023, phân khúc sedan hạng D tiêu thụ được 1.731 xe, xếp cuối danh sách xếp hạng phân khúc ô tô tại Việt Nam. Nhận định về phân khúc sedan hạng D, không ít ý kiến cho rằng: Năm 2023 tiếp tục là năm khó khăn hơn nữa với dòng xe sedan hạng D, nhất là trong bối cảnh thị trường ô tô Việt đang xuất hiện những xu hướng tiêu dùng mới mà ở đó dòng xe gầm cao, đa dụng đang được khách hàng ưa chuộng.