Ngắm siêu xe BelAZ tại mỏ than

Cùng với Komatsu, Caterpillar, Liebherr, BelAZ cũng là một cái tên đình đám về xe công trình và xe khai mỏ. Chiếc xe lớn nhất của nhà sản xuất Belarus này là BelAZ-75600 với khả năng chuyên chở 320 tấn. BelAZ-75600 hiện đang được sử dụng tại nhiều mỏ than lớn tại Nga và Ucraina.

BelAZ là công ty chuyên sản xuất những thiết bị vận tải và xe khai mỏ thành lập năm 1948 tại Belarus. 120.000 chiếc BelAZ đã được sản xuất và sử dụng tại Liên Xô và các nước thuộc khối xã hội chủ nghĩa trước đây trong đó có Việt Nam. Sau khi Liên Xô tan rã, BelAZ trở thành một công ty quốc doanh và tiến hành đợt IPO lần đầu tiên năm 2012.
 
BelAZ-75600 là một dòng xe siêu trường siêu trọng được phát triển đặc biệt để chuyên cở đất đá trên những con đường đất tại những khu mỏ lộ thiên trong nhiều điều kiện thời tiết khác nhau.
 
Hàng chục chiếc BelAZ-75600 đang được dùng tại mỏ than bờ sông Bachat lớn nhất trong vùng Sebiria, Nga. Mỏ than ở đây hàng năm khai thác khoảng 9 triệu tấn than, cung cấp nguyên liệu cho các vùng công nghiệp năng lượng và luyện kim của Nga và nhiều nước khác trên thế giới.
 
Mỏ than này được mở cửa năm 1949 và nay khai thác than tới độ sâu 300m. Tại đây sử dụng 29 máy xúc, 63 xe tải, 9 đầu xe lửa và 3 máy khoan đá. Đội xe của mỏ gồm những chiếc BelAZ-75600 với kích thước dài 14,5m, rộng 9,25m và cao 7,22m. Động cơ của nó có dung tích tới 77,5 lit 18 xi-lanh công suất 3.500 mã lực
 
BelAZ-75600 được sản xuất năm 2005 và nó là chiếc xe tải đầu tiên của BelAZ được trang bị hộp số điện cơ, hệ thống giám sát và chẩn đoán điện tử. Trong trường hợp phát sinh lỗi hệ thống hoặc động cơ ngừng hoạt động, chiếc xe sử dụng các bộ ắc quy thủy lực và ắc quy khí nén với năng lượng đủ để đưa xe về xưởng bảo dưỡng.
 
Chiếc xe này có thể di chuyển với tốc độ tối đa 64km/h. Mỗi chiếc lốp của nó nặng khoảng 8 tấn với giá khoảng 1 triệu rup (tương đương 650 triệu đồng).
 
BelAZ-75600 được trang bị đầy đủ hệ thống điều hòa nhiệt độ, lọc không khí, máy sưởi ấm, các gương được sưởi ấm bằng điện, các thiết bị cảnh báo tài xế về vận hành của xe trong những tình huống vượt quá giới hạn cho phép.
 
Mỗi chiếc BelAZ-75600 có 4 tài xế để thay ca nhau cầm lái chiếc xe hoạt động liên tục không nghỉ. Sau 250 giờ hoạt động, xe sẽ được đưa vào xưởng bảo dưỡng.
 
Đối thủ của BelAZ-75600 gồm chiếc Bucyrus MT6300AC, Caterpillar 797, Komatsu 960E, Liebherr T 282B và Terex Titan.
 
 Trước đây vùng mỏ Quảng Ninh và Lao Cai chủ yếu sử dụng xe BelAZ nhưng sau khi Liên Xô tan rã, xe BelAZ dần mất đi vị thế của nó. Hiện nay các mỏ than và khoáng sản đang chuyển dần sang sử dụng xe Komatsu, Caterpillar và Volvo.
 

Hàng chục chiếc BelAZ-75600 đang được sử dụng để chuyên chở đất đá tại Bachat

 
Mỗi chiếc có thể chở 320 tấn đất đá
 
Mỗi chiếc lốp của BelAZ-75600 nặng khoảng 8 tấn và trị giá 650 triệu đồng
 
Xe sử dụng động cơ dung tích 77,5 lit 18 xi-lanh công suất 3.500 mã lực
 
Tài xế leo lên xe bằng cầu thang ở phía trước xe
 
Buồng lái khá chật với các thiết bị hỗ trợ điện tử
 
Kich thước của xe dài 14,5m, rộng 9,25m và cao 7,22m
 
Mỗi chiếc BelAZ-75600 có 4 tài xế để thay ca nhau cầm lái chiếc xe hoạt động liên tục
không nghỉ. Sau 250 giờ hoạt động, xe sẽ được đưa vào xưởng bảo dưỡng.
 
Liebherr T282B
 
Komatsu 960E
 
Caterpillar 797
 
Terex Titan
 
Bucyrus MT6300AC
 
Xe BelAZ ở mỏ than Quảng Ninh

Tin tổng hợp

otoxemay.vn