Moped địa hình – gia vị lạ của 2 bánh

Bạn ngại đạp xe trong một hành trình dài nhưng lại không muốn cơ thể thụ động vì phụ thuộc vào các phương tiện cơ giới. Như để giải tỏa nỗi băn khoăn này, hãng Motoped Santa Cruz ở California, Mỹ, đã tái hiện lại những chiếc moped off-road độc đáo - một sản phẩm tinh tế kết hợp giữa dòng xe đạp địa hình với động cơ Honda XR50 mang lại sự thú vị cho những người chơi xe.

Moped địa hình – gia vị lạ của 2 bánh
Chiếc xe đạp máy này sử dụng động cơ van 4 thì của Honda từ 49-155 phân khối trên nền tảng khung sườn của xe đạp neo lúi. Xe sử dụng côn tự động và giảm xóc trước sau của xe đạp vì vậy, thật khập khiễng khi so sánh mẫu xe này với một chiếc motor off-road “đích thực” hay một chiếc scooter về cả chức năng và công suất. Việc trang bị trên chiếc xe đạp địa hình một động cơ nhỏ mang lại nhiều sự hứng thú cho người sử dụng, đặc biệt là ở phương thức vận hành. Ở những địa hình núi cao hoặc dốc, người đạp có thể sử dụng sức mạnh của động cơ gần 50cc để tiết kiệm sức lực. Trong khi ở những địa hình bằng phẳng đường phố hoặc trong công viên thì bàn đạp là lựa chọn lý tưởng, vừa thư thái ngắm cảnh lại có thể tập thể dục. Sự sáng tạo này đảm bảo một hành trình dài cho các rider mà không tốn nhiều sức.
 
Moped địa hình – gia vị lạ của 2 bánh 1
 
Nhìn tổng thể, Motoped vẫn chưa đánh mất hình dáng của chiếc xe đạp địa hình, khá thon gọn. Xe sở hữu bánh trước 26 inch và bánh sau 24 inch giúp cho người lái không bị ngả quá nhiều về phía trước. Hơn nữa, phía càng sau được lắp thêm cơ cấu bàn đạp truyền động bằng. Bộ động cơ lộ thiên trần trụi cùng ống xả vắt dưới yên xe vẫn khiến người ta nghĩ đến tinh thần băng rừng vượt núi của cào cào. Bộ phận công nghệ tiên tiến nhất được đánh giá cao trên sản phẩm này là càng xe được hàn bằng tay kết nối với bộ giảm xóc đơn Marzochi.
 
Moped địa hình – gia vị lạ của 2 bánh 2
 
Đặc biệt phần bình xăng nổi bật với màu đỏ nhấn nhá trên tông màu đen chủ đạo cùng đường nét góc cạnh với phần trước bình xăng được “vót” nhọn trong khi phần sau kết hợp mềm mại cùng yên xe tạo nên cảm giác chú cào cào này có thể “chồm” qua bất cứ chướng ngại vật nào. Motoped đã nhận được bằng sáng chế với thiết kế liên kết tinh xảo thiết bị chuyển động đạp bằng chân với chuyển động bằng động cơ trên trục máy nâng đặt ở dưới trục cần quay. Điều này giúp chuỗi hệ thống dẫn động cầu sau không bị nới quá lỏng hay thắt quá chặt giống như hệ thống treo bánh sau. Đây chính là sự khác biệt của Motoped sử dụng 1 hệ thống dẫn động cần sau so với các loại motor khác phải sử dung 2 hệ thống này.
 
Moped địa hình – gia vị lạ của 2 bánh 3
 
Motoped đã gợi nhớ đến những chiếc xe đạp - xe máy Moped nhưng mang hơi thở hiện đại khi trang bị động cơ trên một chiếc xe đạp địa hình. Từ những thập niên 40-50 của thế kỷ trước, loại xe đạp gắn động cơ mang tên Moped đã xuất hiện trên thị trườn gắn liền với sự xa hoa, quý phái của tầng lớp thượng lưu. Những chiếc moped nổi tiếng như Babetta, Peugout, Mobylette có địa vị sang trọng giống xe hơi cao cấp. Giờ đây, khái niệm này không gắn với quá khứ hoài cổ mà đã chuyển thành phong cách chơi. Không ít rider thích thú với những làn khói của hoài niệm, khói của ký ức xa xưa trên lối cũ của chiếc Moped chưa “ăn” tới 2 lít xăng/100km.
 
Moped địa hình – gia vị lạ của 2 bánh 4
 
Giá của chiếc “xe lai” này rơi vào khoảng 3.500 USD - 4.800 USD. Tuy nhiên, hãng đang cố gắng điều chỉnh mua lại các bộ phận để giảm chi phí xuống khoảng 1.500 USD/động cơ và 599 USD/bộ phận khác. Đây là mức giá tương đối rẻ cho một chiếc xe đạp sử dụng động cơ đốt trong, theo nhận định của Motoped. Quan trọng hơn, người dùng có thể thỏa mãn thú D.I.Y khi tự mình lắp ráp, tùy chỉnh một mẫu Motoped theo ý mình. 
 
Moped địa hình – gia vị lạ của 2 bánh 5
 
Moped địa hình – gia vị lạ của 2 bánh 6
 
 

Tin tổng hợp

otoxemay.vn