Lạm phát khiến nhu cầu mua ô tô giảm, nhà sản xuất lo lắng
Người dùng ngày càng cân nhắc kỹ hơn trước mỗi quyết định mua sắm ô tô trong bối cảnh lạm phát leo thang, nhất là tại châu Âu và Bắc Mỹ. Thực tế này khiến các nhà sản xuất xe hơi như BMW, Volkswagen... không khỏi lo lắng, nhất là sau thời gian dài đối mặt với tình trạng thiếu chip do đứt gẫy nguồn cung.
Theo Reuters, sự suy giảm nhu cầu tiêu thụ xe hơi ở châu Âu và Bắc Mỹ đang trở thành mối bận tâm của các nhà sản xuất ô tô trong bối cảnh nhiều nhà phân tích thị trường cho rằng: Lạm phát khiến người tiêu dùng đang phải trả giá cao hơn. Vì thế, họ có xu hướng ưu tiên mua sắm những mặt hàng đáp ứng nhu cầu thiết yếu.
Trong cuộc họp báo diễn ra gần đây, ông Oliver Zipse - Giám đốc điều hành BMW - cho biết: Thời gian chờ đợi với các đơn hàng mới đang rút ngắn vì danh sách đặt hàng đang giảm. Thậm chí, việc sản xuất và bán hàng diễn ra với tốc độ chậm hơn bình thường. Tình trạng này đang ngày càng hiện hữu ở châu Âu, cảnh báo triển vọng ảm đạm của phần lớn ngành công nghiệp ô tô, ngoại trừ một số ít thương hiệu hạng sang như Ferrari và Mercedes.
Danh sách đơn hàng giảm, sản xuất và bán hàng diễn ra với tốc độ chậm hơn bình thường là những thách thức mà ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt
Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô vẫn giữ mức lợi nhuận kỳ vọng bằng cách tăng giá. Tuy nhiên, trong bối cảnh lạm phát gia tăng mạnh ở Bắc Mỹ và châu Âu, mong muốn này đang trở nên khó thực hiện hơn bao giờ hết. Arno Antlitz - Giám đốc tài chính của Volkswagen - cho biết: Nhu cầu đang giảm xuống, cho dù danh sách đặt hàng vẫn đủ trong những tháng tới. Trong đó, các dấu hiệu cảnh báo dành cho châu Âu và Bắc Mỹ rõ rệt hơn Trung Quốc.
Lạm phát ở châu Âu và Hoa Kỳ đã tăng vọt trong những tháng gần đây. Ngân hàng trung ương của nhiều quốc gia cảnh báo mức đỉnh có thể được thiết lập trong những tháng tới, khiến tâm lý người tiêu dùng và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lớn. Philip Nothard - Giám đốc phụ trách châu Âu của Cox Automotive - cho biết: Dữ liệu từ các đại lý bán xe trực tuyến cũng như các nền tảng đấu giá cho thấy nhu cầu sụt giảm kể từ tháng 3/2022. Giờ đây, người tiêu dùng tỏ ra rất thận trọng với mỗi quyết định mua sắm.
Lượng ôtô tiêu thụ ở châu Âu trong tháng 6/2022 xuống mức thấp nhất kể từ năm 1996
Diễn biến trên thị trường cũng phản ánh thực tại đáng buồn, nhất là ở thị trường châu Âu. Theo Hiệp hội Ô tô châu Âu, lượng xe con đăng ký mới tại châu Âu chỉ đạt hơn 1,06 triệu chiếc trong tháng 6/2022. Cả bốn thị trường lớn là Tây Ban Nha, Ý, Đức và Pháp đều ghi nhận lượng đăng ký ô tô giảm. Thậm chí, một số nhà sản xuất còn ghi nhận lượng xe tiêu thụ giảm gần 50%, kéo doanh số bán ô tô mới tại thị trường châu Âu xuống mức thấp nhất kể từ năm 1996. Tính chung trong nửa đầu năm 2022, lượng đăng ký ô tô mới tại châu Âu giảm 14% so với cùng kỳ năm 2021.
Trong đó, Tập đoàn Volkswagen bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi lượng xe tiêu thụ ít hơn gần 1/4 so với tháng 6/2021. Stellantis cũng chứng kiến mức giảm mạnh nhất kể từ trước đến nay lên đến 21,1% trong 6 tháng đầu năm 2022. Lượng ô tô đăng ký mới của Volvo cũng giảm 47,9% trong tháng 6 và 28,5% trong 6 tháng đầu năm 2022. Tập đoàn Jaguar Land giảm 13,2%, nhưng mức giảm mạnh nhất trong năm 2022 có thể lên đến 34,7%. Trước khó khăn hiện tại, một số nhà sản xuất ô tô phải thay đổi chiến lược kinh doanh, chuyển sang tập trung vào các dòng xe cao cấp để bán ít hơn, nhưng có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.