Lạ mắt với bản độ Kawasaki Zephyr 750 Cafe Racer

Kawasaki Z900 RS Cafe racer đã được Kawasaki giới thiệu cách đây 1 năm với cấu hình Neo-Retro hiện đại nhưng cũng rất cổ điển. Nhưng nếu bạn ưa thích một chiếc xe hoài cổ hơn, thuần chất Cafe racer với cỗ máy cũng mạnh không kém và kiểu dáng cực bắt mắt thì chiếc Zephyr độ Cafe racer bởi November’s Custom dưới đây là một lựa chọn không tồi.


Kawasaki Zephyr 750 là một trong những chiếc xe tầm trung với cấu hình mạnh hơn. Nó đã đóng một vai trò lớn trong việc khởi đầu sự bùng nổ phong cách retro ở Châu Âu vào những năm 90, nhưng đã thất bại một cách bí ẩn ở Hoa Kỳ mặc dù vượt xa Honda CB750 Nighthawk trên hầu hết mọi khía cạnh.
Zephyr 750 vận hành ổn định ở phân khúc tầm trung với cấu hình cơ bản so với các đối thủ cùng thời. Không khó để hiểu tại sao Zephyr 750 cùng gia đình Zephyr của Kawasaki trước đây thường được đưa vào truyện tranh ở Nhật hay được các tay đua Bososozuku ưa chuộng và thần thánh hóa.
 

Zephyr 750 cũng được rất nhiều các tay đua ở Anh hâm mộ và hai trong số đó là Linda và Paul của November’s Customs. Họ có trụ sở tại một thị trấn nhỏ ở phía đông bắc nước Anh và điều hành công việc kinh doanh từ một nhà kho nhỏ bằng gỗ ở sân sau của họ. Nó nhỏ hơn một chút so với một container vận chuyển.

 

Giống như hầu hết các bản độ của November’s Customs, chiếc Kawasaki được sử dụng trong dự án là chiếc xe tương đối tốt với số dặm đã chạy thấp. Thay đổi đầu tiên, đáng ngạc nhiên, là một gắp sau của Honda CB900 dạng ống, để phù hợp với khung tốt hơn. Những giảm sóc là của YSS đem đến một cái nhìn đơn giản hơn.


Tiếp theo toàn bộ dàn đầu xe được thay thế bằng dàn đầu của Ducati 848. Với cặp phuộc trước dạng Up-side down, cùng bộ ghi-đông clip-on của Ducati 848 được lắp vào. Nhưng các bánh xe nguyên bản của Zephyr trông không được đẹp khi thay thế các trang bị trên chính vì vậy xưởng độ đã phải thay thế bộ bánh xe của Triumph Thruxton 12000.

 

Hệ thống đĩa phanh Brembo mới đã được trang bị cho các đĩa trước đến từ Triumph 675.. Các cùm phanh của Aprilia được sử dụng vì chúng có khoảng cách bu lông giống như đĩa phanh của Ducati. Việc trang bị một dàn đầu đến từ nhiều hãng xe khác nhau bao gồm phuộc của Ducati, đĩa của Triumph, cùm phanh của Aprilia khiến việc lắp đặt không dễ dàng gì. Xưởng đô đã phải tinh chỉnh lại một số phần nhằm tạo ra sự vừa vặn và góc nhìn đẹp nhất cho tổng thể bánh xe.
 
 

Bánh sau được lắp đặt vừa khít với nhông trước và nhông sau một cách hoàn hảo. Một bộ cùm đôi Brembo được treo bởi một bộ pad để lắp đặp cố định phía dưới đĩa tạo nên sự cân bằng tổng thể cho cả bánh trước và sau. Nó được xưởng độ thốt lên là: “ rất vừa vặn và hoạt động rất tuyệt vời”

 

November’s Customs đã chia sẻ về thiết kế thân xe: “Chúng tôi luôn muốn thực hiện một thiết lập đơn điệu với nắp bình nhiên liệu loại bền bỉ. Vì vậy, chúng tôi đã cắt bỏ khung con ban đầu và tạo một cái mới cho phù hợp. Điều này cũng chứa các linh kiện điện trong một cái khay dưới ghế.”
 


Bình xăng của xe là bình xăng nguyên bản nhưng được cắt và sửa đổi rất nhiều, và với đường may giờ mở rộng sang bộ phận ghế ngồi. Sau đó, xưởng độ đã hàn một khung tạm thời vào phía đầu xe và sử dụng nó để giúp định hình và xây dựng fairing         .
 
 

Kính chắn gió được gắn xung quanh phần Fairing được xây dựng trên nền khung tạm thời được mài bớt góc đem tới góc nhìn tuyệt vời cho người lái nhưng cũng đồng thời đem lại một góc lái linh hoạt và thoải mái.
 
 

Đuôi xe được tạo dáng hoài cổ phù hợp với phần đầu và đậm chất Cafe Racer. Vì vậy, họ đã đặt hộp cầu chì vào giữa các đường ray khung trên cùng phía sau bình xăng, nơi nó có thể kết nối được với thân xe. Điều đó có nghĩa là phải quỳ xuống để kiểm tra cầu chì, nhưng đó là một cái giá nhỏ phải trả cho việc làm gọn đường điện và che giấu nó bằng các bộ phận của xe.
 
Để hoàn thành Zephyr 750, Linda và Paul đã lắp đặt đèn pha , đèn hậu LED với một vòng nhôm tùy chỉnh với các bu-lông. Kawasaki Zephyr 750 Cafe racer được November’s Customs khoác lên mình một lớp sơn màu Xanh Chrome đậm chất kawasaki đem một sự tươi mới nhưng cũng phảng phất nét cổ điển phía sau.
 
 

Về động cơ, Linda và Paul đã gỡ khối động cơ 4 thì, 4 xi-lanh thẳng hàng DOHC, làm mát bằng không khí để xây dựng lại và sơn tixh điện toàn bộ động cơ bằng một màu đen huyền bí. Bộ ly hợp được chuyển đổi lại với một thiết lập thủy lực cùng chế hòa khí Keihin 32mm đã được thay đổi bằng loại FCR 35 cùng một van tiết lưu mới được đặt hàng từ Nhật Bản. Toàn bộ phần cổ pô, bầu giảm thanh đến từ một chiếc BMW S1000R cùng với lon pô hàng hiệu đến từ SC-project đem tới một âm thanh tuyệt vời, phấn khích nhưng vẫn trầm ấm.
 

Vậy nếu bạn muốn đặt hàng một chiếc Zephyr 750 được độ với phong cách Cafe Racer thập niên 90 như này thì sao? Hãy liên lạc ngay với November’s Customs và bỏ ra số tiền khoảng 3.000 đô la Mỹ để xây dựng một bản độ cho mình.